ข้ามไปยังเนื้อหา

ศาลไทยทำงามหน้าอีกแล้ว เอากฎหมายมาปิดปากประชาชน

วันอังคาร 8 กันยายน 2009

Thailand judiciary further discredits itself with harsh lese majesty sentence against protestor
September 6, 2009
ที่มา – Jurist (School of Law, University of Pittsburgh)
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

Da Torpedoนายออซาร์ ธิ (สมาชิกของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเซีย ฮ่องกง) กล่าวว่า: “เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ศาลประเทศไทยคลืบคลานเข้าใกล้ประเทศเพื่อนบ้านคู่แข่งอย่างพม่าเข้าไปทุกที เมื่อได้มีคำวินิจฉัยให้ผู้ประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารถูกตัดสินจำคุกถึง ๑๘ ปี ศาลอาญากรุงเทพตัดสินว่าดารณี ชาญเชิงศิลปกุล กระทำผิดกฎหมายหมิ่นฯ ๓ กระทง จากคำปราศัยในการชุมนุมเพื่อสนับสนุนนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรที่ถูกปล้นอำนาจ ในคำปราศรัย ดารณีได้พาดพิงการทำรัฐประหารปี พ.ศ.๒๕๔๙ ว่าเกี่ยวข้องกับพระราชวัง และยังเปรียบเทียบเหตุการณ์ระหว่างประเทศไทย และชะตากรรมของราชวงศ์ในประเทศเนปาล ซึ่งถูกโค่นล้มไปในปี พ.ศ.๒๕๕๑ หลังจากได้ถูกประชาชนทำการลุกฮือขับไล่”

ข้อกล่าวหาต่างๆต่อดารณีนั้นเนื่องมาจากการร้องเรียนของสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านทักษิณซึ่งมีทหารให้การช่วยเหลือเมื่อปีที่แล้วได้ยึดทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลาสามเดือน ยึดสนามบินประมาณหนึ่งอาทิตย์ ทุกๆคนทั้งสนธิ และผู้ร่วมปฎิบัติการกลับไม่ถูกดำเนินคดีใดๆ จากการกระทำอันเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมอย่างรุนแรง รวมถึงการทำร้าย และข้อกล่าวหาว่าทำฆาตกรรม ทำลายและขโมยทรัพย์สินส่วนราชการและส่วนเอกชนอย่างยับเยิน ในขณะที่ศาลกลับพุ่งเป้าหมายไปแต่ฝ่ายตรงข้ามด้วยข้อกล่าวหาว่า เป็นอาชญากรทางความคิดและทางคำพูด ส่วนสนธิและพันธมิตรยังคงสำรากด้วยวาจาที่สามหาวกระจายเสียงออกอากาศ และทางสื่ออินเตอร์เน็ตต่อไป

ผู้พิพากษาแสร้งทำเป็นพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม ศาลปฎิเสธการขอประกันตัวถึง ๓ ครั้ง ตามรายงานข่าวว่า เนื่องจากศาลเกรงว่า การปล่อยตัวดารณีจะกระทบกับความรู้สึกที่อ่อนไหวของประชาชน ซึ่งเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขี้นภายใต้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ศาลสั่งพิจารณาคดีแบบปิดด้วยเหตุผลในเรื่องความมั่นคงของชาติ ด้วยเหตุผลเช่นนี้หรือ แม้แต่ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อการร้ายยังมีการพิจารณาคดีแบบเปิดเลย มันยากที่จะพิสูจน์ว่า การคุกคามอย่างรุนแรงที่ผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างอดีตนักข่าววัย ๔๖ ปีนี้มันจะเป็นภัยที่ตรงไหน ถึงเธอจะมีชื่อเล่นว่า “ดา ตอร์ปิโด” ก็เถอะ เหตุผลจริงๆที่น่าเป็นไปได้ในการปิดประตูพิจารณาคดีก็เพื่อกันผู้ต้องหาทำการสู้คดี จำเลยในคดีหมิ่นฯตามปกติแล้วจะยอมรับผิด ยอมรับการตัดสิน และจากนั้นก็ทำเรื่องยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ และได้รับการพระราชทานอภัยโทษในที่สุด ดารณีไม่ยอมทำอย่างนั้น เธอบอกนักข่าวทั้งหลายว่า เธอจะยื่นอุทธรณ์

ดารณี ร่วมชะตากรรมกับสุวิชา ท่าค้อ ผู้ซึ่งเมื่อต้นปีนี้ถูกตัดสินจำคุก ๑๐ ปีในการเผยแพร่ภาพที่ดัดแปลงของกษัตริย์ในอินเตอร์เน็ต สุวิชาเป็นหนึ่งในนักโทษแห่งมโนธรรมในคุกประเทศไทย คนอื่นๆที่กำลังรอการพิจารณาคดีที่ถูกกล่าวหาคล้ายๆกันนี้ รวมถึง จีรนุช เปรมชัยพร ผู้ดูแลเว็บข่าวอิสระทางอินเตอร์เน็ตประชาไท ผู้ซึ่งกำลังถูกตั้งข้อหากระทำผิด พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อันคลุมเคลือ จิรนุชไม่ได้พูดหรือกระทำใดๆเอง “การกระทำอาชญากรรม” ของเธอคือการลบความเห็นที่อ่อนไหวจากเว็บไซต์ช้าเกินไป คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเซีย กลุ่มผู้รณรงค์ในภูมิภาคซึ่งมีฐานในฮ่องกง ได้มีแถลงการณ์ถึงคณะกรรมการพิเศษของยูเอ็น ๒ คน เพื่อขอให้มีส่วนร่วมในคดีนี้ รวมถึงคดีอื่นๆ

ศาลไทยทำงามหน้าอีกครั้งด้วยการรีบระล่ำระลักออกมาปกป้องชนชั้นทางสังคมที่ยิ่งนานไปยิ่งล้าหลัง ไม่กี่ปีให้หลังนี้ ศาลไทยประสบความสำเร็จในการทำร้ายตัวเองนับครั้งไม่ถ้วน ในขณะที่ลุกลี้ลุกลนปกป้องระเบียบทางการเมืองที่ยึดครองไว้ ที่ยิ่งนานวันยิ่งสวนกระแสกับสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แม้ศาลจะทำเรื่องที่เสียชื่อเสียงให้กับตัวเอง แต่มันมีผลถึงทุกคนในประเทศไทย – ความเคารพที่มีต่อสถาบันจะลดน้อยลง ยิ่งนานไปกฎหมายจะยิ่งไร้ค่า – แต่ได้ผล ผลในทางตรงข้ามกับที่ตั้งใจ แทนที่จะเป็นการปิดปากนักวิจารณ์ กลับกลายเป็นการกระตุ้นให้เกิดการโต้เถียงและแสดงความเห็นกันระรอกใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เกี่ยวกับว่า เรื่องอะไรที่พูดได้หรือไม่ได้ และไม่ต้องคิดถึงเรื่องที่จะทำเลยในราชอาณาจักร ยิ่งศาลพยายามที่จะปิดปากประชาชนในประเทศไม่ให้พวกเขาพูดในสิ่งที่คิดเท่าไร

พวกเขาจะหยุด… แล้วหันมาถามว่า ทำไม?

10 ความเห็น leave one →
  1. ๊๊๊๊๊๊๊๊๊๊ํ๊ํํ๊อีจวน๊ permalink
    วันอังคาร 8 กันยายน 2009 09:55 น.

    แหมคุณก็จะใจดีเกินไปแล้ว อุสาหะ ให้เครดิตว่าเราดีกว่าพี่หม่องอยู่หน่อย เยี่ยงนี้แล้ว พี่หม่องน้องเหม่งจงร้กษาประตูไว้ให้ดี เด๊วเราจะเเซงไปไกลกว่านี้

    • วันอังคาร 8 กันยายน 2009 19:16 น.

      ใกล้อวสานของระบอบอำมาตย์ ขอเป็นแนวร่วมการต่อสู้ให้ถึงที่สุดแต่เดี๋ยวนี้ระบบการต่อสู้ของฝ่ายประชาธิปไตยยังมีปัญหาเรื่องการสร้างเครือข่ายอย่างมีระบบไม่ว่าจะเป็นในเมืองใหญ่หรือบ้านนอก

  2. ton permalink
    วันอังคาร 8 กันยายน 2009 11:11 น.

    ความอำมหิตไม่มีความปรานีให้ใคร เวรกรรมจะตามทัน e tud

  3. วันอังคาร 8 กันยายน 2009 11:51 น.

    อีกไม่นานเราจะชำระศาลไทยซะที คอยดู

  4. นางในหัวใจเธอ permalink
    วันอังคาร 8 กันยายน 2009 14:23 น.

    ตอนนี้ก็เก็บภาพ หน้าตา ลีลา และความทรงจำ ในวงการศาลไว้ให้ดี เวลาเอาคืนจะได้ไม่ผิดตัว แล้วต้อง x 2 เท่า นะเจ้าคะ.. ตอนนี้ก็ทำได้พอหอมปากหอมคอ แกะรอยบ้านที่ไหน ส่งขี้ ไปให้ดมก่อนสำหรับเริ่มต้น.. ใคร ๆ ก็มีสิทธิ์ทำเพราะคนเกลียดกันทั่วบ้านทั่วเมือง โดนยิงตายก็ไม่มีใครสงสัยพวกเรา เอาท่านประธานก่อนแล้วกัน คนที่ไปสุมกะละบาลเตรียมการกำจัด (ฆ่ายกครัว หรือ ฆ่าคน ๆ เดียว) ใครบางคนนั้นนะคงจะสมน้ำสมเนื้อกันงิ!!!! (ฆ่าเสือให้วัวกลัว) งะ..

  5. คนรักประชาธิปไตย permalink
    วันพุธ 9 กันยายน 2009 09:09 น.

    วันนี้วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 จงมาร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีกันเถอะ
    เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอันเป็นที่รักยิ่งของเรา
    ไม่ทราบว่าพวกคุณพอจะร้องกันได้มั๊ย
    ….ช้าวรพุทธเจ้า เอามโนและศิรกราน….

  6. ;;; permalink
    วันพุธ 9 กันยายน 2009 20:05 น.

    กลุ่มอำนาจที่จะล้มล้างสถาบันฯได้ นั้น ไม่ใช่ ประชาชน ไม่ใช่ทักษิณ ไม่ใช่นปช. ฯลฯ แต่กลุ่มอำนาจที่มีพลังในขณะนี้ที่น่ากลัวที่สุดคือ กลุ่ม อำมาตย์ฯ น่ากลัวที่สุด เพราะดูไปแล้วขณะนี้ อำนาจนี้ได้ควบคุมกลไกต่างๆไว้ในมือแทบทั้งหมดแล้ว เพียงแต่ยังควบคุมเสื้อแดงและทักษิณไม่ได้เท่านั้นเอง น่ากลัว และดูไปแล้วการดำเนินการต่างๆ นั้นล้วนแล้วแต่บั่นทอน ความรักความเข้าใจต่อกันของคนไทยมาตลอด โดยใช้กฏหมาย มาเป็นเครื่องมือ โดยไม่รู้เลยว่า นี่แหละคือการทำลายทางอ้อมและโดยตรง เหมือนมะเร็งร้าย กำลังลุกลาม น่ากลัว กลุ่มอำมาตย์ฯมากที่สุด ขอให้ คนเสื้อแดงและองค์กรณ์ต่างๆ แสดงพลังสามัคคีกันเอาไว้ให้มากที่สุด เพื่อ คอย คานอำนาจอำมาตย์เอาไว้ อย่าให้เรือเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ใครพวกไหนที่ขี้ขลาดเห็นแก่ตัว หันไปยืนข้างอำมาตย์ กันหมด เรือก็จะล่มลงง่ายๆ

  7. วันศุกร์ 11 กันยายน 2009 12:43 น.

    เห็นด้วยว่าศาลเล่นงานเสื้อแดงไวมากๆ แต่สนธิกลับมีการให้ประกันอยู่นั่นแหละ แต่ประเด็นก็คือว่า คุณดาก็พูดไม่คิดให้ดีก่อนด้วยเช่นกัน โดนแบบนี้จึงสมควรแล้ว

  8. นางในหัวใจเธอ permalink
    วันอังคาร 15 กันยายน 2009 21:04 น.

    กลุมบุคคลที่ล้มเจ้าได้คือพวกอำมาตย์ เท่านั้นจริง ๆ … … อย่ามาเสี้ยมมาป้ายสีประชาชนสีใด ๆ

  9. วันพฤหัสบดี 28 พฤศจิกายน 2013 14:19 น.

    UGG Ultra Tall 5245 Black BootsThe ugg boots story began in 1978 when a surfer by the name of Brian Smith needed a way to keep his feet warm between waves and theugg ultra tall was born. Crafted from Merino grade A sheepskin, the UGG Ultra Tall 5245 Black Boots is lightweight and perfect for walking on sand. The idea caught on and today ugg ultra tall black have become a phenomenon.Product Details:UGG Ultra Tall 5245 is a typical ugg boots style. The boots covered with twin-faced grade A sheepskin, and there’s designed a decoration on the back of the bootleg, make the boots looks more fashionable. Tall boots with soft wool inside could keep your feet warm in cold winter. The outsole which designed skidproof is molded with light rubber.UGG Ultra Tall 5245 Black Boots is a brand that is all about luxury and comfort for everyday life. Only the finest quality materials are used to create ugg ultra tall. UGG Ultra Tall 5245 is the largest distributor of sheepskin footwear. Every ugg boots ultra tall will feel great from the moment you put it on, year after year.cheap uggs

ใส่ความเห็น