ข้ามไปยังเนื้อหา

การนินทา การแดกดัน และการสมคบคิด (กับ “สื่อ” อย่างเดอะเนชั่น)

วันอาทิตย์ 23 สิงหาคม 2009

Gossip, innuendo and conspiracy (or “journalism” at The Nation)
August 20, 2009
ที่มา – Political Prisoners in Thailand
แปลและเรียบเรียง – chapter 11

เมื่อประมาณ ๑๐ วันที่ผ่านมา โพลิติคอลพรีซันเนอร์อินไทยแลนด์ (พีพีที) ได้ลงบทความการวางแผนอย่างน่าทึ่งจากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น เรากล่าวไว้ว่า สื่อไม่สมควรลงข่าวบางข่าวและบางคอลัมน์ เราได้ชี้ว่า การโจมตีตัวบุคคล และการกล่าวหาอย่างลอยๆ กลายเป็นเรื่องปกติของเดอะเนชั่น

บทบรรณาธิการของเดอะเนชั่นที่เราได้แสดงความเห็นนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวางแผนการสมคบคิดเพ้อเจ้อกันครั้งใหญ่ หรือจะพูดสั้นๆว่า เดอะเนชั่นได้อ้างในเวลานั้นว่า ทั้งทักษิณ ชินวัตร เสื้อแดง เสื้อน้ำเงินของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ได้ร่วมกันกับองคมนตรี “ที่น่าสงสัย” จำนวนหนึ่ง และผู้ทรยศบางคนในพรรคประชาธิปัตย์ (โดยเฉพาะคนพิเศษอย่างรองนายกรัฐมนตรีสุเทพ เทือกสุบรรณ) ร่วมกันวางแผนอยู่เบื้องหลังเพื่อทำลายนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (ซึ่งเข้าข้างทางฝ่ายสนธิ ลิ้มทองกุล และพันธมิตร) โดยอาจใช้การลงชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกา “ขอพระราชทานอภัยโทษ” ให้กับทักษิณ และทำนายว่าจะเกิดความรุนแรงขี้น เพื่อให้เกิดปฏิกิริยาบางอย่าง..อาจจะเป็น “การปฏิวัติประชาชน” หรือการทำรัฐประหาร

พีพีทีไม่พบหลักฐานใดๆที่เดอะเนชั่นอ้าง เราคิดว่าการลงข่าวลือและการวางแผนอย่างลับๆในเรื่องนี้ ในฐานะของ “สื่อ” สิ่งพิมพ์ ควรถูกตั้งคำถามอย่างจริงๆจังๆหรือไม่ว่าทำไปได้อย่างไร พีพีทีได้แต่เฝ้าสงสัยว่า ทำไมเดอะเนชั่นถึงได้แสดงเจตนาว่าอยากเป็นสื่ออย่างพวกแท็บลอยด์ (สื่อที่ใส่สีตีไข่ เต้าข่าว โดยใช้แต่เรื่องซุบซิบ ข่าวลือที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเอาแต่การเสียดสี)

ขณะนี้ นายธนง ก้านทอง ตัวการวางแผนของเดอะเนชั่น ทำตัวเยี่ยง “สื่อ” อย่างแท็บลอยด์ โดยลงบทความใหม่ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับคนอ่าน (วันที่ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๒): “สะกัดกั้นเหตุการณ์ไม่ให้เกิดวิกฤติไปได้ครั้งหนึ่งแล้ว แต่ยังคงมีตามมา”) ทำเอาคนอ่านแทบจะหยุดหายใจกับทฤษฎีสมคบคิดที่ตัวเองตั้งขี้นมา นายธนงอ้างว่า “รัฐบาลของอภิสิทธิ์เกือบเอาตัวไม่รอดจากวิกฤติของการยื่นถวายฎีกา” กองทัพได้มีการเตรียมพร้อม สิ่งเดียวที่ทำให้รัฐบาลอยู่รอดก็คือ การที่พวกเวรเสื้อแดงไม่ได้สร้างความรุนแรง

เกิดอะไรขี้นล่ะ เสื้อแดง “ได้พยายามข่มขู่ราชวงศ์อีกครั้ง” แท้จริงแล้ว “เบื้องหลังการลงชื่อถวายฎีกาจะหมายความเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกเสียจากว่า จะเป็นการกระทำเพื่อปลุกปั่นด้วยความไม่ยี่ระ เพื่อผลทางการเมืองที่แอบแฝงอยู่” แอบแฝงหรือ แน่ล่ะ เพราะนายธนงเดาว่า “การยื่นถวายฎีกาถูกคิดขี้นมาเพื่อใช้ข่มขู่ราชวงศ์ กองทัพจะได้ใช้อ้างเป็นเหตุผลที่จะออกมาปฎิบัติการ โดยข้ออ้างง่ายๆเพียงยกความผิดให้เสื้อแดงที่บังอาจหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แผนการนี้คล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่มีการประทะกันนองเลือดในวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๑๙ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถ้าระดับแกนนำเสื้อแดงผู้วางกลยุทธบางคนส่งสัญญาณ และมีทหารออกมา นั่นแหละ เสื้อแดงจะตกเป็นเหยื่อของการปราบปรามจากทหาร”

สำหรับนายธนงแล้ว เสื้อแเดงเป็นแค่เบี้ยที่แกนนำจะนำมาใช้เป็นเครื่องมือได้ทุกเมื่อ แกนนำซึ่งเห็นแก่ได้และต้องการที่จะให้กองทัพออกมาปราบ เพื่อให้ตัวเองได้กลับเข้าไปมีอำนาจอีก” นายธนงได้อธิบายเพิ่มเติมว่า แกนนำเสื้อแดงได้รับรางวัลเนื่องจากพวกเขา “ได้ค่าแรงในความเหนื่อยยากด้วยเงินมากกว่า ๑,๐๐๐ ล้านบาท ในการระดมรวบรวมรายชื่อเพื่อยื่นถวายฎีกา”

นายธนงไม่มีหลักฐานใดๆ ผู้อ่านที่มีเหตุมีผลจึงเชื่อแน่ว่านายธนงได้แต่งเรื่องขี้นมาเอง นายธนงไม่เคยพยายามที่จะบอกให้ผู้อ่านทราบว่าทำไมการปฎิบัติการถึงล้มเหลว ทำไมไม่เกิดความรุนแรง แต่ก็ช่างเถอะ เพราะนายธนงจะพยายามแต่งเรื่องขึ้นมาใหม่อีก เพื่อให้ได้ผลอย่างเดิม

ด้วยความที่กลัวว่าหัวหน้าพรรค คือนายเนวิน ชิดชอบ จะถูกตัดสินว่ากระทำความผิดในคดีกล้ายาง ทางพรรคภูมิใจไทยจึงได้ยื่นเสนอการขอนิรโทษกรรมให้กับ “นักการเมืองทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากการทำรัฐประหารของกองทัพในปี พ.ศ.๒๕๕๐” พีพีทีคงตกข่าวเรื่องการทำรัฐประหารในปีนั้นแน่เลย หรือนายธนงอาจหมายถึงการทำรัฐประหารในปี พ.ศ.๒๕๔๙ ที่นายธนงอ้างว่า เป็นสาเหตุให้เกิดความแตกแยกมากขี้น และเป็นเรื่องที่เขาอ้างว่า กลุ่มที่ร่วมสมคบคิดกันต้องการให้เกิดการทำรัฐประหารในตอนนี้ และฝ่ายเสื้อเหลืองจะกลายเป็นเบี้ย เพราะพวกเขาจะออกมาประท้วงการนิรโทษกรรม นายธนงไม่ได้อธิบายว่า ถ้าเสื้อเหลืองเป็นเบี้ยแล้ว แกนนำเสื้อเหลืองจะได้รับเงินตอบแทนมากขนาดไหน

นายธนงบอกอภิสิทธิ์ว่า อภิสิทธิ์ “ไม่ควรอยู่นิ่งเฉย” นายธนงยอมรับว่าเขาไม่ได้เป็นหมอดูที่ทำนายได้แม่น: “ผมทายว่ารัฐบาลชุดนี้อาจอยู่ได้ไม่ถึงเดือนสิงหาคม แต่ดูเหมือนว่าเดือนสิงหาคมนี้ไม่มีเหตุการณ์วิกฤติเกิดขี้น ” แต่ให้ระวังเอาไว้ก็แล้วกัน “นายกรัฐมนตรีให้ระวังอันตรายในเดือนตุลาคม ซึ่งรัฐบาลอาจจะอยู่หรือไปในเดือนนั้น” ไม่แน่นะ การทำนายของนายธนงในครั้งนี้อาจไม่ผิดพลาดก็ได้ ทำไมต้องเป็นเดือนตุลาคมล่ะ ใครจะไปรู้ แต่นายธนงบอกกับผู้อ่านว่า “รัฐบาลถังแตก” ด้วยสาเหตุนี้ (และการสมคบคิด) “นายกอันเป็นที่รักของเราจะยิ่งถูกกดดันหนักยิ่งขี้น”

ทำไมพีพีทีจึงได้เสียเวลามาเสนอเกี่ยวกับสื่อต่ำๆพรรค์นี้ เป็นคำถามที่ดี ตามที่เราได้เคยกล่าวไว้แล้วว่า ครั้งหนึ่งเดอะเนชั่นเคยเป็นหนังสือพิมพ์ที่คนอ่านเชื่อถือได้ แล้วเป็นไปได้หรือในตอนนี้ คงไม่ได้หรอก ถึงแม้ว่ามาตราฐานของหนังสือพิมพ์นี้ตกต่ำลง และฐานะทางการเงินที่กำลังสั่นคลอน แต่ยังคงมีแสงสว่างโผล่ให้ได้เห็นบ้าง (เช่น ช้างน้อย นักข่าวที่น่าคิดถึงอย่างที่สุดนายประวิตร โรจนพฤกษ์ และผู้สื่อข่าวทั่วๆไปบางคน) แต่สำหรับนายธนงคนเดียวเท่านั้นที่ควรถูกประณาม ที่ลดตัวเข้าไปเกลือกกลั้วกับข่าวที่เสนอจากความรู้สึก จากการเต้าข่าว จากการนินทา จากข่าวลือที่ลงซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเอาแต่เรื่องเสียดสีและเหน็บแนม การเดาสุ่ม การคาดเดา การเพ้อฝัน

การเขียนข่าวจากความรู้สึกและการแสดงความเห็นแบบมั่วๆนี้ ไม่ใช่วิสัยของความเป็นสื่อ ซึ่งผู้อ่านควรจะได้รับความเคารพมากกว่านี้

9 ความเห็น leave one →
  1. Zso permalink
    วันอาทิตย์ 23 สิงหาคม 2009 17:17 น.

    โปรดอย่าได้แปลกใจเลยกับ การกระทำของ นายธนง หรือแม้กระทั่ง ที่กองบรรณาธิการ ของ เนชั่น ที่ปล่อย บทความแบบนี้ออกมาอย่างตั้งใจ อย่าลืมว่ามีตัวอย่างของการเขียนข่าว แบบปั้นแต่ง จินตนาการเอาเอง ว่า จะต้องเป็นเช่นนี้ ควรเป็นเช่นนั้น คิดว่า สงสัยว่า มีความเป็นไปได้ว่า เชื่อได้ว่า
    ประโยค แบบนี้ คงคุ้นหู สื่อทรามที่ใช้ปากกาทิ่มแทงคนอื่น ทำร้าย และทำลายผู้อื่น
    ไม่ไช่เพิ่งมี มีมานาน แต่มีน้อย และสื่อทีดีๆ ช่วยกันปัดกวาด จนสื่อ เป็นที่ยอมรับ

    แต่ปัจจุบัน สื่อ ได้เปลี่ยนไป เปลี่ยนจนประชาชนได้ตัดสินใจ ที่จะไม่เสพสื่อ ทราม
    ถ้า คนดี ในสื่อ ยังนิ่งเฉย และปล่อยให้คนชั่วลอยนวล ก็อย่าแปลกใจเลย ที่สื่อทุกประเภทจะประสบปัญหา เพราะขาด ผู้เสพ

  2. ๊๊๊๊๊๊๊๊๊๊ํ๊ํํ๊ธนง permalink
    วันจันทร์ 24 สิงหาคม 2009 11:30 น.

    เกลียดอี กนก กับนัง ธีระ อีสองตัวนี้ อยู่ช่องไหนก็เลิกดูช่องนั้น ไร้จรรยาบัน

  3. cryinggame permalink
    วันอังคาร 25 สิงหาคม 2009 00:38 น.

    “แต่สำหรับนายธนงคนเดียวเท่านั้นที่ควรถูกประณาม ที่ลดตัวเข้าไปเกลือกกลั้วกับข่าวที่เสนอจากความรู้สึก จากการเต้าข่าว จากการนินทา จากข่าวลือที่ลงซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเอาแต่เรื่องเสียดสีและเหน็บแนม การเดาสุ่ม การคาดเดา การเพ้อฝัน

    การเขียนข่าวจากความรู้สึกและการแสดงความเห็นแบบมั่วๆนี้ ไม่ใช่วิสัยของความเป็นสื่อ ซึ่งผู้อ่านควรจะได้รับความเคารพมากกว่านี้ ”

    แต่ยังไม่เท่าผีโม่แป้งที่พล่ามบนเวทีสีแดงๆนั่นนะครับ อันนั้น มีทั้งส่อเสียด เหน็บแนม เดามั่ว เพ้อเจ้อ การพูดในฐานะ สส. ที่แสดงความคิดเห็นแบบมั่วๆแบบนี้จึงไม่แปลกใจที่จะยึดอาชีพโม่แป้ง(หลอกแ ด ก เงินผี)ไปวันๆ

  4. ;;;; permalink
    วันพุธ 26 สิงหาคม 2009 15:26 น.

    ปิดประเทศแดก แบ่งปันกันสำหรับหมู่มิตร ใครช่วยข้า ด่าทักษิณ มารับรางวัลไป วันนี้ สื่อ ได้ผลประโยชน์ และสื่อบางที่ได้รับอานิสงค์จากการร่วมทำลายล้างทักษิณ วันนี้เขาแสดงให้ประชาชนเห็นว่า ประเทศนี้ไม่ใช่ของพวกเอ็ง แต่เป็นของพวกข้าเท่านั้น ไอ้ ประชาชนชั้นสอง ถุย

  5. นางในหัวใจเธอ permalink
    วันพุธ 26 สิงหาคม 2009 21:42 น.

    เป็นแบบนี้มานานแสนนาน ประโยชน์ต่างตอบแทน เทมาเส็ก(สิงคโปร์)ที่มาซื้อหุ้นชินคอบป์ อยู่ในเครือจักรวรรตของพวกเขา ไม่ชอบใครก็ให้สื่อแบล๊กเมล์, ดิสเครดิสทุกรูปแบบ เมื่อก่อนพอเลา ๆ นึกว่าเล็ก ๆ ทำ ที่ไหนได้ ตัวพ่อเลยจ๊ะ เจ้าพ่อสัมป(ทาน)ด้วยแหละ!!! เล็ก ๆ เด็ก ๆ อย่าไปเกลียดเขาเลยพ่อแม่ให้ท้ายเสียเด็ก ควรจะเกลียดพ่อและแม่ที่สอนเลว ๆ ให้จะดีกว่า อย่าหลงประเด็นคะ…

  6. นางในหัวใจเธอ permalink
    วันพุธ 26 สิงหาคม 2009 21:54 น.

    เห็นด้วยกับคุณ ;;;; เป็นอย่างมาก ตอนนี้ให้พวกพ้องไปกว้านซื้อที่นาเตรียมปลูกข้าวให้ชาวอาหรับ อยากรู้ว่ามีน้ำยาต่อรองอะไรกับเขาได้บ้าง (ปัญญาดีไม่มี ทำแบบนี้คงไม่เรียกว่าขายชาติมั้ง) อย่านึกว่าชาวนาจะรวยนะ.. จนกรอบตายไวกว่าเดิมแน่ เพราะมี Order ตลอดแต่พวกวงค์วานว่านเครือเขาได้ประโยชน์ ไม่เชื่อคอยดู ไล่จับคนอื่นยัดข้อหาขายชาติ เพื่อที่ตัวเองจะทำซะเอง….(เมืองไทยมีกฏหมายเอาไว้ใช้กำจัดคู่แข่ง)….. ห้าห่วงทนหายห่วง ขอบคุณทักบิณที่ทำให้หู ตา สว่าง!!!!

  7. RedSpot permalink
    วันพุธ 26 สิงหาคม 2009 22:35 น.

    ความคิดแบบ ควาย ไทยไปลงทุน เกษตรกสิกรรม ได้ในต่างประเทศ

    แต่เสือก ไม่อาจให้ ต่างชาติ มาลงทุนใน ไทย ได้

    แม่ง ตรรกกะ …. อะไร ของ…. ……มึงว่ะ

  8. Jack permalink
    วันพฤหัสบดี 27 สิงหาคม 2009 11:37 น.

    เกลียดพวกควายแดงเข้าใส้วะ ดูหน้าแต่ละตัวก็พอดูออกว่าไม่มีการศึกษา เป็นไงหละกลุ่มเริ่มน้อยลงๆ

    ไปตายซะพวกควายแดง

  9. ๊๊๊๊๊๊๊๊๊๊ํ๊ํํ๊Jo permalink
    วันพฤหัสบดี 27 สิงหาคม 2009 20:24 น.

    เกลียดพวกควายเหลืองเข้าใส้วะ ดูหน้าแต่ละตัวก็พอดูออกว่าปัญญาอ่อน เป็นโจรก่อการร้ายสากล เป็นไงหละกลุ่มหายหัว หัวหดไปไหนหมด ไปตายซะพวกควายเหลือง

ใส่ความเห็น