ข้ามไปยังเนื้อหา

เขาจับผมยังไง เรื่องจริงจาก ปรวย salty head ตอนที่ 1

วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010

Mon, 07/26/2010
by ตอแหลแลนด์
ที่มา – เว็บบอร์ดประชาไท

ปลายเดือนพฤษภาคม วันนี้ตั้งใจขับรถออกไปซื้ออะหลั่ยจักรยาน เพื่อจะทำรถให้ดี อยากขี่ไปต่างจังหวัด กะว่าจะตลุยเหนือ อีสาน ขี่จักรยานไปคุยกับพี่น้องที่บอบช้ำกลับไปจากการชุมนุม อยากไปถ่ายรูปเผื่อมาทำสารคดี เพื่อให้ชาวบ้านมีพื้นที่ในการพูดบ้าง

กินข้าวอาบน้ำเสร็จ ราวบ่ายโมงกว่าๆ ขับรถออกไปจากหมู่บ้าน ออกไปได้ไม่ไกล เรียกว่าแถวหน้าหมู่บ้านนั่นแหละ มีรถคันนึงกำลังกลับรถอยู่ข้างหน้า ทำให้รถคันข้างหน้าผมติดคาอยู่ ปรากฏว่าผู้หญิงคนที่กำลังกลับรถ กลับจอดรถลงมาเปิดฝากระโปรงหน้า ผมนึกในใจอ้าวรถเสียนี่หว่า แถมจอดคาถนนด้วยสงสัยแบ๊ตหมด นึกได้ว่าในรถผมมีสายชาร์ท กำลังจะขยับรถเบี่ยงออกซ้าย เพราะเห็นรถคันหน้าผมจอดเฉยๆ กลับมีรถทางซ้ายวิ่งขึ้นมาด้านข้างรถผม ทำให้ขยับไม่ได้ นึกด่าในใจ ไอ้ห่าจะไปช่วยเข้าชาร์ทแบ๊ตเสืออกมาขวาง ผมขยับจะเปิดประตู ก็มีชายวัยประมาณ 50 ใส่สูทเดินมาข้างรถ ตอนแรกนึกว่าคนบ้า เพราะอากาศร้อนขนาดนี้เสือกใส่สูทกลางถนน แต่ที่ไหนได้ ชายคนนี้เปิดด้านในเสื้อให้ดู มีปักคำว่า DSI ! จึงเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น

ผมไขกระจกลง ชายคนนั้นถามว่าปรวยใช่มั๊ย ผมคิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะปฏิเสธ และผมเคยคิดไว้แล้วว่าถ้าโดนจับ ผมจะไม่แถแน่ๆ แต่จะพูดความจริง ผมบอกใช่ ชายคนนั้นบอกขอเข้าไปคุยในรถ ผมบอกงั้นเดี๋ยวผมเรียกทนาย ชายคนนั้นรีบบอก อ๋อนี่จะเอาแบบ formal ใช่มั๊ย

ผมเปิดประตูให้เขามานั่งในรถ เขาเอาหมายค้นให้ดู ผมดู ศาลแม่งขยันฉิบหายอออกหมายค้นให้วันอาทิตย์ (วันที่เขามาจับผมวันจันทร์) ชายคนนั้นถามผมว่า ผมไปโพสรูปอะไรในเว็บ ตอนนั้นผมนึกว่าเขาหมายถึงภาพตัดต่อ เว็บแรกผมนึกถึงรูปลิง ซึ่งผมคิดว่าถ้าเป็นกฏหมายหมิ่น รูปอะไรแบบนั้นน่าจะเข้าข่าย นั้นทำให้ผมมั่นใจว่า ผมไม่เคยโพสรูปแบบนั้นแน่ๆ ผมเลยบอกไปว่าไม่มีอ่ะ ผมไม่เคยโพสรูป เดี๋ยวตอนหลังผมจะเฉลยว่าเขาหมายถึงรูปอะไร ท่านทั้งหลายคอยกลั้นหัวเราะให้ดีก็แล้วกัน

เขาบอกผมอีกว่าคุณทำผิดเรื่องความมั่นคง ผมเลยฟิวส์ขาดแต่เก็บอารมณ์ไว้ได้หน่อยนึง เลยสวนไปว่าความมั่นคงบ้าอะไรของพวกคุณ คุณแม่งเอาความมั่นคงของประเทศชาติไปผูกไว้กับครอบครัวครอบครัวเดียว แบบนั้นไม่ใช่ความมั่นคงของประเทศ ตำรวจนายนั้นเลยชะงักไปหน่อย ผมคิดว่าเขาคงคิดในใจว่า งานนี้ไม่หมูแน่ๆ

จากนั้นเขาบอกให้ผมกลับเข้าไปในบ้าน ให้แกล้งบอกยามว่ามาปาร์ตี้กัน เดี๋ยวจะมีรถเจ้าหน้าที่ตามมาอีกสี่ห้าคัน ผมถึงรู้ว่าไอ้รถที่รายล้อมผมอยู่นั้นเป็นรถ DSI ทั้งหมด ตอนนั้นผมนึกในใจ ไอ้เห ี้ยนี่กูคงไปฆ่าใครตายมั้ง แม่งถึงแห่กันมาขนาดนี้

ถึงบ้านตอนแรกผมก็ยังกวนตีนอยู่บอกยังไม่ให้เข้าบ้าน เดี๋ยวจะเรียกทนาย ตอนนั้นผมโมโหมาก เลยโวยวายไปว่าอ้อนี่เห็นว่ามีอำนาจจาก พรก เลยจะใช้ปืนกดหัวประชาชนหรือไงวะ บอกให้ก็ได้ผมไม่ได้โง่ ไม่ใช่ตาสีตาสานะ

เจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับบอกว่าไม่มี ไม่มีใครมีปืน เบ็ดเสร็จผมนับคร่าวๆ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่มาที่บ้านผม ประมาณราวๆ เกือบยี่สิบคน ไอ้เห ี้ยนี่กูคงไปฆ่าใครตาย จริงๆแน่เลย ทำไมกูไม่รู้วะ?!?

หลังจากนั้นแม่กับป้าก็บอกให้ผมใจเย็นๆ ผมเลยเย็นลง เลยเอ้าอยากค้นอะไรก็ค้นไปตามสบาย เจ้าหน้าที่ก็เริ่มค้นในรถในบ้าน โดยมีผมตั้งใจเดินกวนตีนตามตลอด ซึ่งมันก็น่าจะกวนตีน

เขาถามหาโน๊ตบุ๊คผม ผมก็พาขึ้นไปบนห้อง ให้ไปทั้งตัวเก่าและตัวใหม่ บนห้องนอนผมจะมีชั้นหนังสือสูงจากพื้นจรดเพดานเต็มผนัง อัดแน่นไปด้วยหนังสือพ๊อคเก็ตบุ๊คและดีวีดี ซึ่งก็เป็นที่สนใจของเจ้าหน้าที่ DSI ตัวหัวหน้าคนที่เข้าชาร์จผมคนแรกในรถ ไปเห็นหนังสือ การปฏิวัติฝรั่งเศสสามเล่ม 2 เล่มเป็นของอาจารย์จรัล ดิษฐาอภิชัยเขียน อีกเล่มเป็นของหม่อมเจ้าอทิตยา อะไรสักอย่างผมลืมชื่อไป แกก็ดูตื่นเต้นบอกนี่ไงๆ ผมบอกอะไรนี่มัน พศ. สองห้าสามห้านะครับ ไม่ใช่สองห้าหนึ่งเก้า จะได้มีความผิด หนังสือแบบนี้เขาขายกันทั่วไป แกก็หัวเราะบอกว่าเปล่าไม่มีอะไร แกบอกลูกน้องให้เอาไปด้วยเพื่อจะได้รู้แนวคิด ! แต่ลุกน้องก็ลืมหยิบไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ กำลังค้นของอยู่นั้น ตัวหัวหน้าและอีกคนก็พยายามคุยกับผมดีๆ ผมก็คุยดี แต่ผมก็พูดตรง เพราะโอกาสแบบนี้คงไม่มีบ่อยนักที่ผมจะได้พูดตรงๆกับเจ้าหน้าที่บ้านเมือง

แกบอกว่าอ่านหนังสือเยอะนะ ผมบอกครับก็เพราะผมอ่านเยอะไง ผมถึงรู้อะไรเยอะ รู้ว่าอะไรถูกอะไรไม่ถูก รู้ว่าทำไมตอนนี้มันถึงสองมาตราฐาน รู้ว่าทำไมตอนยึดทำเนียบปิดสนามบิน ไม่มีใครทำอะไร มาตอนนี้แม่งไล่ฆ่าประชาชน ตำรวจหัวหน้าแกก็หัวเราะแล้วหันมาพยักเพยิดกับผมบอกว่าเนอะ ตอนนั้นตายสองคนตำรวจโดนสอบ ตอนนี้ตายแปดสิบกว่าคนไม่เป็นไร

ผมไม่รู้แกพูดเพื่อให้ผมรู้สึกมีพวกหรือแกรู้สึกจริงๆผมก็ไม่ทราบได ้ซึ่งผมก็ไม่ได้สนใจ

พอลงมาข้างล่างมาที่โต๊ะทำงาน คราวนี้หนังสือบนโต๊ะยิ่งเป็นที่สนใจของ DSI มากขึ้น 4-5 เล่มที่วางอยู่บนโต๊ะนั้นล้วนเป็นหนังสือของท่านปรีดีทั้งสิ้น เท่าที่จำได้เล่มนึงเป็นเค้าโครงเศรษฐกิจของท่านปรีดี ผมกำลังสนใจเรื่องนี้ สนใจเรื่องสวัสดิการสังคมที่ท่านคิดมาตั้งแต่ก่อนปี 2500 แต่กลับถูกหาว่าเป็คอมมิวนิสต์ ผมว่ากำลังจะหาแง่มุมมาทำสารคดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทำแบบให้เข้าใจง่ายๆ ไม่ต้องปีนกะไดฟัง ปีนกะไดดู

อีกเล่มก็เป็นของคุณสุพจน์ด่าน ตระกูล เขียนเรื่องปรีดีหนี ส่วนอีก 2- 3 เล่มจำไม่ได้ แต่ทั้งหมดนั้นก็ถูกเจ้าหน้าที่รวบไป เลยได้ทีผมกวนตีนอีก

ผมพูดแบบหัวเราะเยาะเย้ยเช่นเดิมว่า เฮ้ยหนังสือปรีดีนี่เดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ขายกันใต้ดินแล้วนะ ไปงานสัปดาห์หนังสือนี่วางขายกันเยอะเลยนะ ประมาณนี้ที่ผมพูด

เมื่อได้ของจนพอใจ (จริงๆเจ้าหน้าที่ก็กวาดสาดๆไป ซีดีบนโต๊ะที่พวกคนทำงานกับผมเอางานมาส่งก็กวาดไปด้วย สงสัยจริงๆว่าจะเปิดดูทุกแผ่นหรือเปล่า)

จากนั้นก็ให้ผมเซ็นรับ ปิดผนึกอย่างดี บอกว่าจะเปิดก็เมื่อเปิดต่อหน้าผมเท่านั้น เอาของไปเก็บไว้แล้วจะนัดผมไปเปิดซองตรวจของกันทีละชิ้น ผมก็เซ้นต์ๆไป

แต่ผมบอกว่า โน๊ตบุ๊คของน้องสาวผมไม่เกี่ยวช่วยกรุณาเอามาคืนเขาไวๆด้วย เพราะเขาไม่เกี่ยวและจริงๆก็ไม่ควรเอาไปด้วย แต่ตำรวจหัวหน้ารีบบออกว่าไม่ได้ต้องเอาคอมไปให้หมดเพื่อตรวจสอบ โชคดีผมไม่ได้บอกว่าผมมีเครื่อง Imac รุ่นแรก กับ mac LCII รุ่นจอขาวดำที่ผมเก็บสะสมอยู่ด้วย ถ้าบอกคาดว่าแกคงให้ลูกน้องเอาไปด้วย

จากนั้นเขาก็บออกให้ผมไปที่ DSI ผมถามว่าจะควบคุมตัวผมเลยหรือไม่ ผมจะได้เตรียมตัว เจ้าหน้าที่รีบบอกว่าเปล่าแค่ไปสอบสวน ขับรถไปได้เลยเอาแม่ไปด้วย ผมบอกแถวนั้นมันหลายประตูผมกลัวเข้าไม่ถูกถ้าเลยแล้วกลับรถไกล ให้ตำรวจมานั่งรถผมคนนึงจะได้คอยบอกทาง ตำรวจนายนึงที่ดูท่าทางเป็นมิตรก็ขึ้นมานั่งรถผม

จริงๆระหว่างตรวจค้นในบ้านตำรวจก็พยายามคุยเรื่องทั่วไป ผมเข้าใจว่าคงเพื่อให้ผมผ่อนคลายและรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้จะทำร้ายอะไร ซึ่งดูของทุกอย่างในบ้านผมจะเป็นที่สนใจของตำรวจไปหมด ไม่ว่าจะเป็นแผ่นเสียง เครื่องเล่นแผ่นเสียง เครื่องเสียง ตำรวจบางนายถามผมว่าชอบฟังเพลงอะไร ผมบอกว่าชอบฟังแจ๊ซ แกก็บอกเออผมก็ชอบ วันหลังมาขอฟังบ้างเพราะแกก็เล่นเครื่องเสียง บางคนเห็นจักรยานผมก็สนใจผมก็อธิบายให้ฟังว่าจักรยานที่มันแพงๆหน่อยมันดี กว่าจักรยานธรรมดายังไง บรรยากาศช่วงนี้เหมือนเพื่อนมาปาร์ตี้ที่บ้านจริงๆ

ช่วงหน้ามาดูว่า เขาสอบสวนผมยังไง หรือมาดูว่าใครสอบสวนใคร

โปรดคอยติดตามด้วยความระทึกในหทัยพลัน (ขอยืมสำนวนหน่อยนะครับ มติชน ฮา)

46 ความเห็น leave one →
  1. วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010 20:51 น.

    DSI วันนี้ มันทำหน้าที่อะไรวะ
    แม่งทำตัวเป็นขี้ข้าลิ่วล้อให้พรรคประชาธิโปก และระบอบเจ้าเส็งเคร็ง
    ระยำกันตั้งแต่อธิบดีจนพนักงานทุกระดับ
    หรือเรียกได้ว่า เป็นขี้ตีนแทบเท้าเจ้า กันตั้งแต่หัวยันหาง
    หน่วยงานของมึงได้ทำประโยชน์อะไรให้กับประชาชนบ้างมั้ยวะ..ไอ้ชาติชั่ว

  2. บอด..อำมหิต permalink
    วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010 21:15 น.

    ขบวนการลิ่วล้อพิทักษ์เจ้า ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องเจ้าแบบไม่ลืมหูลืมตา

    ประชาชนไม่เคยได้ประโยชน์อะไรเลยจากหน่วยงานขี้ข้าเจ้าเลย

  3. สนับสนุนมาตรฐานโลก permalink
    วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010 21:15 น.

    แหม.. คุณปรวย เล่าซะอย่างกับเป็นเรื่องสนุกเลยนะ เฮ้ย! รึว่าหนุก?

    เล่าได้น่าติดตามนะ รออ่านตอนต่อไปอยู่ครับ 😀

  4. เพชราช permalink
    วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010 21:25 น.

    อืม ! พวก พวก พวก

  5. เพชราช permalink
    วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010 21:27 น.

    ช่างกล้าพูดเนอะ เอาความคิดไปผูกติดกับครอบครัวหนึ่ง

  6. เฉาก๋วย permalink
    วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010 22:06 น.

    เอาหมายมาค้นบ้านคนๆเดียวเนี่ย เอาตร.มาเกือบ 20 คน เลยหรือ ตกลงหน้าที่หลักของตร.นี่ไม่ใช่พิทักษ์สันติราษฎร์ ปราบโจรขโมย ปราบอาชญากรรม ทำให้ประชาชนอยู่เป็นปกติสุขหรอกหรือ หรือคอนเสร็บของตร.ตอนนี้เป็นแบบเดียวกับทหาร คือมีไว้พิทักษ์รัฐบาลและครอบครัวนั้นครอบครัวเดียว อะไรมันจะยิ่งใหญ่คับฟ้าคับปท.ขนาดนี้ ยิ่งคงพรก.ฉุกเฉินนานเท่าใด ประชาชนยิ่งเดือดร้อน โดนคุกคามอย่างอ่านดาย ดีนะที่เฮียปรวย เป็นคนสุขุม ไม่ตกใจ หรือหวาดกลัว ฉะกะแม่งตรงๆไปเลย ไม่ผิดจะมาจับด้วยข้อหาอะไร

    • เฉาก๋วย permalink
      วันจันทร์ 26 กรกฎาคม 2010 22:11 น.

      เรียน เอดมินคร้าบบบบบบ กรุณาช่วยปรับปรุงหน้าเวบให้มี Edit ไว้แก้คำผิดข้อความที่ตอบแล้วด้วย เพราะบางครั้งพิมพ์ผิด หาที่แก้ไม่ได้เลย นะ นะ นะ

  7. joojee permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 06:01 น.

    ฆ่าคนซาอุ ยังจับไม่ได้ เพชรซาอุก็หาไม่เจอ
    โจรทางไ้ต้ก็ไม่มีปัญญาสู้
    ประเทศนี้เก่งอย่างเดียวคือเลียกะสัตว์
    โชคดีนะคุณปรวย
    ขอไห้ปลอดภัยจากส้งคมเลียเจ้า

    • todcs permalink
      วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 16:55 น.

      They can’t find the diamonds because they are with EE AUAN PAK DANG.

  8. nhom452 permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 09:13 น.

    D.S.I.หาวิธเบิกเบี้ยเลี้ยงเฉยๆ เดี๋ยวไม่มีอะไรจะหาเงินเข้ากระป๋า

  9. ก๊วยเจ๋ง permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 10:36 น.

    ได้ฟังเจ้าวาวาสรูปนึง…ท่านเทศนาเนื่องในโอกาสเข้าพรรษา มีใจความตอนนึง…ได้พูดถึงเหตุการณ์ในบ้านเมืองไทยว่า

    “เมื่อก่อนไทยกลัวบาป แต่ส่วนใหญ่คนต่างชาติกลัวกฎหมาย คนไทยส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยกระทำผิด ทั้งที่ไม่ได้กลัวกฎหมาย แต่เพราะกลัวบาปกรรมเข้าสู่ตัว…แต่ปัจจุบันคนไทยเปลี่ยนไป ไม่กลัวทั้งบาป และ ไม่กลัวกฎหมาย จึงมีผู้กระทำความผิดมากยิ่งขึ้น”

    • ...สะอิด..สะเอียน permalink
      วันพุธ 28 กรกฎาคม 2010 08:56 น.

      ก็พวกแกไม่เคยกลัวไม่ไช่หรือ ถามพวกตัวเองมากๆนะก๊วยเจ๋ง เพชรราชแก้ต่างเสื้อเหลือง ด่าสาดเสื้อแดงมาตลอดไม่ใช่หรือ

    • มิเชล permalink
      วันศุกร์ 30 กรกฎาคม 2010 05:38 น.

      ไอ้บอดง่อย กะ อีอ้วนปากแดง มันไม่เคยกลัวทั้งบาปทั้งกฎหมาย แต่ก่อนเฮี้ยอย่างไร เดี๋ยวนี้เฮี้ยอย่างนั้น

  10. วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 10:56 น.

    เกิดเป็นคน ไมรู้ความเป็นคน เป็นด้ายแค่โมฆะคน ๆๆๆ…!!!???

  11. Konnuefah permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 12:49 น.

    เกสตาโป ตายไปพร้อม จอมเผด็จการ ฮิตเล่อร์ พร้อมคำสาปแช่งของคนทั้งโลก แต่ DSI เกิดและกำลังเติบโตในประเทศสารขัณฑ์ คนในประเทศนี้จงเตรียมตัว ตาย บ้าง หายบ้าง ตามแต่ยถากรรม

    • พระเจ้า...ของจริง permalink
      วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 14:35 น.

      รัฐบาลและดีเอสไอ มันนอนหลับอยู่ขณะนี้ จำลองพาพวกไปก่อม๊อบปิดถนนสุขุมวิท หน้าองค์การยูเนสโก้ ท้าทาย พรก.ฉุกเฉิน ไม่มีหมาสักตัวออกไปจับเลย หายไปกันหมด อนาถกับความไร้มาตรฐานของกฎหมายเมืองไทยจริง ๆ นี้ถ้าเป็น สีแดงมันต้องจับขึ้นรถขังหมาไปแล้ว เวรชาติชั่ว

  12. วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 13:45 น.

    มานม่ายช่ายเกสตาโป…..!!!มันคือไอ้ไข่เน่า…!!!

  13. วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 15:35 น.

    กะสัตว์ชั่ว มัวอำนาจ ราษฎร์ดับดิ้น
    ผลาญชีวิน คนมือเปล่า เศร้า่สุดแสน
    หวงบัลลังค์ จึงสั่งฆ่า ไปทั่วแดน
    แค้นสุดแค้น แม้นในวัด มันยังยิง

    ปากก็บอก เราปกครอง โดยมีธรรม
    แต่อธรรม ก็บดบัง ตาบอดสิ้น
    ไล่เข่นฆ่า ใต้ละออง ธุลีดิน
    เลือดหลั่งริน ทาแผ่นดิน เพื่อบัลลังค์

    ถึงสังขาร จะร่วงโรย ใกล้ถึงฝั่ง
    จิตใจยัง สุดเหี้ยมโหด อำมหิตแสน
    สั่งลิ่วล้อ ไล่กำจัด คนเสื้อแดง
    ทั้งที่แจ้ง ทั้งที่ลับ ฆ่าเมามัน

  14. วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 18:59 น.

    พวกฉันเกิดเป็นคนไทยนะ ไม่ใช่หมูไม่หมา ไม่ใช่ผักหรือปลามาฆ่าพวกฉันทำไม พวกคุณเป็นคนหรือเปล่า

  15. พ่อ permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 19:53 น.

    จำลองและอภิสิทธิ์จะทำความดีล้างบาป แต่ความดีที่เขาจะทำคือเอาเขาพระวิหารคืนมา ซึ่งก็สมควรอยู่หรอกเพราะคุยไว้เยอะตอนท่านสมัครเป็นนายก แต่มันบ่งบอกพฤติกรรมที่ไม่เคยยอมรับคำตัดสินและไม่เคยยอมใครของพวกเขา ไม่ยอมรับความคิดของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยไม่พอ ยังไม่ยอมรับคำตัดสินของชาวโลกเขาอีก แต่คงเป็นแผนเรียกคะแนนนิยม แต่ผมว่ามันจะเรียกคะแนนเกลียดมากกว่า เพราะสองประเทศนี้จะต้องเจอกับความตรึงเครียดทางการเมืองทางทหาร เอาเป็นว่าขอให้ประสบความสำเร็จก็แล้วกันเพราะผมก็คนไทย แต่ว่าถ้าเราไม่แสดงความก้าวร้าวกับเขมรเขาๆก็คงเปิดเส้นทางให้เราใช้ประโยชน์ได้ตามปกติ ขอให้เป็นฮีโร่กับเขาสักเรื่องนะจำลองและอภิสิทธิ์เล่นบทโจรมาตลอดทั้งเรื่องหรือจะเป็นโจรหนักกว่าเดิมก็ไม่รู้

  16. ฝน รักสยาม permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 20:04 น.

    ขอสนับสนุนให้ผู้รักประชาธิปไตยทุกท่านช่วยกันส่งสิ่งที่น่ารู้..ในประเทศนี้ลงในเน็ทต่อไป…อำนาจของพรบ.ฉุกเฉินถูกใช้จนสุดทางของอำนาจนั้นแล้วครับ…แกนนำถูกจับไปแล้วใช้อำนาจต่อไปก็ไร้ประโยชน์..สังคมจะบีบรัฐบาลไปเรื่อยๆ เป็นโอกาสที่ดีที่เราจะต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ตามแนวทาง บก.ลายจุด…ทุกวันอาทิย์มีคนจะหัวใจวายหลายคน…ทรมานมันไปเรื่อยๆครับ..

  17. บอด..อำมหิต permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 20:45 น.

    จับได้ก็จับไป ถ้าคนกว่า 50 ล้านคนในประเทศที่ไม่เอาเจ้า ออกมาประกาศตัวว่าไม่เอาเจ้า
    ดูสิมันจะมีปัญญาจับมั้ย ….เจ้าหน้าที่มันมีพอมั้ย …..คุกที่จะขังมีพอมั้ย
    อาวุธที่จะฆ่าล้างให้หมดมีพอมั้ย ….. กองกำลังที่จะออกมาไล่ล่ามีพอมั้ย

    พึงสังวรณ์ไว้เถอะ อำนาจเถื่อนไม่สามารถต้านทานพลังบริสุทธิ์ของประชาชนได้หรอก

    “เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนจะเป็นใหญ่ในแผ่นดิน”

    • รานี permalink
      วันพุธ 18 สิงหาคม 2010 05:06 น.

      50ล้านคน สำรวจมาแล้วรึ พูดเหมือนบนเวทีเลยว่ามาเป็นล้าน

  18. Don't love Don't hate permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 20:57 น.

    มาตรฐานการทำงานดีเลิศ
    แล้วใครสอบคดีปิดสนามบิน แล้วใครสอนคดีเสื้อเหลือยึดทำเนียบ แล้วใครสอบคดียุบ ปชป. รีบๆ หน่อยนะ

    อนึ่ง เก็บหลักฐานดีๆ หน่อยเดี๋ยวหายอีก

    ปล. น่าจะไปสอบคดีเรือเหาะหรรษด้วยนะ เอามาปีนึงแล้วยังบินไม่ได้ และอีกคดีรถหุ้มเกราะยูเครนสั่งตั้งนานยังไม่ส่งมอบ ประกอบหรือยังก็ไม่รู้ ทหารไทยใจกล้ายังอุตส่าห์สั่ง lot ที่ 2 พราะเจ้า ไม่สอบไม่ได้แล้ว มูมมามฉินห…

  19. saddddds permalink
    วันอังคาร 27 กรกฎาคม 2010 22:07 น.

    รออ่าน ตอนต่อไป น่าติดตาม นะคุณปรวย

  20. ชาวประชาหน้าใสร่วมใจปฎิวัติ permalink
    วันพุธ 28 กรกฎาคม 2010 12:00 น.

    ง่ายๆ ลีลาหน้าสนใจ

    รอตอนต่อไป ..

    ชอบสไตล์

    • ชาวประชาหน้าใสร่วมใจปฎิวัติ permalink
      วันพุธ 28 กรกฎาคม 2010 12:01 น.

      ..

      • สานติ permalink
        วันพุธ 28 กรกฎาคม 2010 14:12 น.

        Thanks ค่ะ!

        ตอนสองอ่านแล้วนะคะ

        ได้ความรู้มากมาย ..

        เก็ต

        • saddddds permalink
          วันพุธ 28 กรกฎาคม 2010 16:17 น.

          ไปอ่านตรงไหนล่ะ บอกหน่อย จะขอบคุณมาก สานติ

        • เกลียด permalink
          วันพุธ 28 กรกฎาคม 2010 19:51 น.

          อ่านที่ ไทยอีนิวส์ คอลัมน์เหนือ ความคิดเห็นล่าสุดนี่แหละ ข้อเขาจับเขาสอบผมอย่างไร ผมสวนกลับ ดีเอสไออย่างไร

  21. nida permalink
    วันพุธ 28 กรกฎาคม 2010 14:48 น.

    เออ จับกันง่ายๆ เลยเหรอ แล้วนี่โชคดีที่ไม่หายไปเหมือนคนอื่น ๆ ยังไงก็เล่าต่อหน่อย

  22. travelkorat permalink
    วันพฤหัสบดี 29 กรกฎาคม 2010 01:34 น.

    ขอบคุณมากครับ

    ——————————————————

    http://bit.ly/a6jUun

  23. มาดาโอะ permalink
    วันพฤหัสบดี 29 กรกฎาคม 2010 10:12 น.

    สงสัยงานนี้คุณปรวยได้มี party hard ทุกวันแน่ๆ ถ้ามีโอกาศอยากมีบ้างจัง

  24. อยากรู้ permalink
    วันพฤหัสบดี 29 กรกฎาคม 2010 10:33 น.

    คนไทยยังกลัวบาปเหมือนเดิมนะก๋วยเจ๋ง ไม่ว่ายุคไหนสมัยไหน เพียงแต่ยุคนี้โจรผู้ร้ายชุกชุมหน่อยเท่านั้นเอง เพราะการปกครองที่ไม่เป็นธรรมในสังคมของระบบปรมิตาญาธิปไตย ที่คนที่เรียกตนเองว่าผู้ปกครองเอาส่วนแบ่งของสังคมไปกินหมด คนในชาติอดอยากยากจนมาก จึงดูเหมือนคนไม่กลัวบาปแต่ไม่ใช่นะก๋วยเจ๋งถ้าเข้าใจผิดกรุณาเข้าใจใหม่ด้วย ความเป็นธรรมในสังคมน่ะ ความเสมอภาคน่ะรู้ไหม ทั้งทางสังคม เศรษฐกิจ การเมืองนั่นแหละ

    • ก๊วยเจ๋ง permalink
      วันศุกร์ 30 กรกฎาคม 2010 22:24 น.

      ถึง…คุณอยากรู้

      ขอโทษที่ตอบช้า และขอบคุณในความสุภาพ…(สิ่งนี้แหละครับที่ผมหายากมากในเว็บนี้)และอยากเห็นสังคมไทยกลับมารับฟังกันเหมือนเดิม ยิ้มแย้ม มีน้ำใจกันเหมือนเดิม

      ผมคงได้แต่ฝันหวานครับ…ผมขออนุญาตเห็นต่างจากคุณ…เมื่อตอนผมเป็นเด็กไม่รู้ป.อะไรจำไม่ได้…ประเทศไทยมีประชากร 13 ล้านคนโดยประมาณ…ปัจจุบัน 63 ล้าน (หรือถ้าสำรวจใหม่อาจมากกว่านี้ เพราะผมเห็นพม่า ลาว เขมร ผมแดง ผิวสี เต็มไปหมด)…บางจังหวัดเกือบจะเป็นพม่าไปเสียครึ่งค่อนจังหวัด

      ผมดีใจครับที่คุณบอกว่า “คนไทยยังกลัวบาปเหมือนเดิม”…เพราะเมื่อเป็นเช่นนั้น โจร หรือ ผู้ร้าย ย่อมน้อยลง…แต่คุณบอกว่าเพราะความไม่เป็นธรรมในสังคม…ก็คงมีส่วนอย่างมากเพราะจากการสำรวจของสภาพัฒน์และ TDRI คนรวย หรือ ส่วนหัวๆ ของประเทศ มีประมาณ 5% ซึ่งเป็นกลุ่มทุนขนาดใหญ่และมีอิทธิพล…ทำให้ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนถ่างกันเยอะ (เช่น คนรวยมีเป็นแสนล้าน แต่คนจนร่อนเร่ ไร้ที่อาศัย)

      ปัญหาที่คุณว่ามันเป็นทุกองคาพยบของประเทศ…เช่น นักการเมือง ข้าราชการ พ่อค้า ตำรวจ ทหาร คือ เรียกว่าทุกอาชีพก็ว่าได้…แม้แต่ตัวเราเอง ..(น้อยมากสุดแล้วแต่)…เช่น เราพยายามมากพอหรือยัง เราอยากได้ อยากมี อยากเป็น มากเกินไปรึเปล่า เราขี้เกียจ จะเอาแต่สุขสบายรึเปล่า…เราเสพติดอะไรจนลืมรากเหง้าของเรารึเปล่า…วัฒนธรรมท้องถิ่นของเรายึดมั่นต่อระบบอุปถัมภ์รึเปล่า (ไม่คิดถึงความดี เลว หรือ ส่วนรวม)…แต่ฉันลำเอียงเพราะรัก ลำเอียงเพราะฉันเป็นท้ายขบวน และฉันจะทำตามที่หัวขบวนสั่ง เพราะถึงฮู้ว่าเปิ้นโกง เปิ้นไม่ดี แต่ก็หลงรักเปิ้น จนหมดหัวใจแล้ว…ทำไงได้ล่ะที่นี้

      ที่ผมร่ายมาเสียยาวเลย…ผมขอยกตัวอย่างปัญหาของสังคมไทยที่ผมประสบพบเห็นมาบางตัวอย่าง เช่น เขาบอกว่าขาดที่ดินทำกิน พอเขาแบ่งปันที่ดินให้ทำกิน…ก็รวมตัวกันขายให้นายทุนใหญ่สร้างรีสอร์ท (ที่หนองน้ำเขียว โคราช)…ข้าราชการในกรมที่ดินก็ช่างกระไร ไม่ยอมตรวจสอบ หรือ นักการเมืองไม่ยอมออกกฎหมายก็ไม่รู้นะว่า ห้ามขาย รัฐฯให้ทำมาหากินจนถึงลูกหลาน…(เหตุการณ์นี้มีตัวละครที่สร้างปัญหา 4 ตัว คือ ประชาชน นายทุน นักการเมือง ข้าราชการ บางคนเป็นทุกบทบาทเลยในหนึ่งคน)

      ตย.ที่ 2 ผมเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของครูในจังหวัดทางภาคอิสาน…มีหนี้สินมาก…แต่ชอบเล่นการพนัน…(การพนันจากบั้งไฟ ว่าบั้งไฟอันไหน ตกเร็ว ตกช้า กว่ากัน วัดกันเป็นนาที และ วินาที)…เขาบอกว่ารู้ทั้งรู้ว่าเขาโกงแต่ชอบเล่น ชอบลุ้น (เป็นงั้นไป)

      ตย.ที่ 3 เด็กหนุ่มคนหนึ่งค้าขายเก่งมาก งานศิลป ทำป้าย เก่ง เขาฉลาด จำเก่ง มีเทคนิคการพูด เคยติดยาเสพติด และขี้เกียจ ไม่ชอบทำมาหากิน ทำสองวัน หยุดสามวัน ชอบนั่งๆ นอนๆ ขี่รถมอเตอร์ไซด์โฉบเฉี่ยวไปมา…ขยันมีลูก มี 3 คน แต่ไม่เลี้ยงเอามาให้พ่อแม่ (ซึ่งชราภาพ ปู่ และ ย่า เลี้ยง…เป็นภาระให้กับคนแก่)…ตัวเองก็แบมือขอเงินพ่อแม่อีก

      ปัญหามีอีกมากมายหลายร้อย หลายพันเรื่องครับ…คนยิ่งมาก ยิ่งแก่งแย่งทรัพยากรกันมากขึ้น (นี่หมายถึงทั้งโลกครับ โดยเฉพาะ พลังงาน หรือ น้ำมัน)…ที่ผมยกตัวอย่างเป็นเพียงเศษเสี้ยว กระผีก หรือกระพี้เท่านั้นเอง…

      ท้ายนี้ ขอให้ลูกหลาน และเยาวชนไทย…จงรู้จักพึ่งพาตนเอง (อตตาหิ อตโน นาโถ)…ทำอะไรให้นึกถึงส่วนรวม (คือ ประเทศชาติ)…และรู้จักพอดี พอเพียง พอประมาณด้วยครับ…ขอขอบคุณล่วงหน้าที่อดทนอ่าน (เหมือนคนแก่เพ้อหาอดีตที่งดงามเลยเนอะ)

  25. อยากรู้ permalink
    วันศุกร์ 30 กรกฎาคม 2010 22:58 น.

    ผมนึกว่าเด็กคุณก๋วยเจ๋งเท่าที่ผมอ่านข้อความที่คุณร่ายมาน่ะผมว่าคุณน่าจะราวๆเจ็ดสิบ โถผู้อาวุโส โดนด่าทุกวันหรือนี่ อย่างว่าแหละนะ คนเราไม่เห็นหน้ากันแรงมาก็แรงไปน่ะแหละ แต่เท่าที่ผมอ่านข้อความทุกท่าน วิเคราะห์ได้ว่าล้วนแต่มีความรู้กันพอสมควร แต่อารมณ์น่ะ ทุกคนเข้ามาที่นี่จุดประสงค์หนึ่งก็คือแสดงจุดยืนของตัวเองโดยชี้แจงเหตุผล ในทาง นปช. เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้รับความเป็นธรรม เขาคือผู้ถูกกระทำ การด่าจึงทำให้เขารู้สึกสะใจสบายใจ มันก็เป็นทางออกอย่างหนึ่งที่เขาจะทำได้ เพราะอภิสิทธิ์ก็ทำเกินไป ไอ้ความเห็นต่างน่ะ ผมสีแดง พี่ชายเป็นข้าราชการต้องสีเหลือง หลังๆเขาก็ไม่ค่อยคุยกับผม เพราะมันคุยกันไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะต่างคนต่างมีผลประโยชน์เป็นที่ตั้งรึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ผมคิดว่าผมไม่มีผลประโยชน์อื่นใดนอกเหนือจากการกระทำด้วยอุดมการณ์ แต่รัฐบาลกับข้าราชการมันแยกกันยาก การด่าเป็นอีกบทบาทหนึ่งที่ทำให้เวทีแห่งนี้มีรสชาติ ผมเชื่อว่าทุกคนมีเหตุผล ทุกคนมีอารมณ์ ผมไม่ว่าไคร รับได้

    • ก๊วยเจ๋ง permalink
      วันเสาร์ 31 กรกฎาคม 2010 07:07 น.

      คงไม่อายุเยอะขนาดคุณว่าหรอกครับ…ม่ายงั้นคงโพสท์ไม่ไหว พอโพสท์เสร็จกลับมาอ่าน ตัวหนังสือเล็กเท่าไข่เหา…ผมยังมีลูกอายุสิบกว่าขวบอยู่เลยครับ

      เรื่องด่าว่าผม เห็นต่างจากผม ทนได้ครับ ตามระบอบประชาธิปไตย…และผมมีสิทธิ์ชี้แจง..(ตามแต่อารมณ์ และความสุภาพของผู้โต้ตอบด้วย)…เช่น บางคนด่าว่าอย่างเดียว คำก็ควาย คำก็โง่ไม่พ้นน้ำ คำนึงก็หญ้าแฝก คลั่งเจ้า อันไม่ไม่ตอบครับ เพราะดูท่าว่าตอบไปไม่มีประโยชน์ เพราะเขาไม่รับฟัง กล่าวหาอย่างเดียวเหมือนมวยเมาหมัด…

      สิ่งที่ผมทนไม่ได้และอดทนเข้ามาในเว็บนี้…และเชื่อว่าหลายคนทนไม่ได้…คือ การหมิ่นสถาบัน…ไม่ใช่เพราะผมอายุมาก…แต่เพราะสงสารพระองค์ท่านที่ไม่มีโอกาสโต้ตอบคำกล่าวหาที่รุนแรงต่างๆ เหล่านั้น

      เรื่องพี่ชายคุณผมคิดว่า เขามีอีกสังคมนึง เขาผ่านชีวิต และอาจรับรู้สิ่งต่างๆ รอบด้าน…ว่าความทุกข์ หรือ ปัญหามันมีมากมายหลายมิติ…อยู่ที่ว่าเราจะทำใจ หรือ แก้ปัญหาต่างๆ ได้มากน้อยขนาดไหน

      เรื่อง นปช.กับรัฐบาล…ขอยกตัวอย่างสักเรื่องนึง “เรื่องเผาตามสถานที่สำคัญต่างๆ”…สมาชิกพรรคเพื่อไทย หรือ แกนนำ นปช.พูดผมไม่แน่ใจ เขาบอกว่า “เป็นการที่เสื้อแดงได้ระบายความแค้น ความทุกข์ ความน้อยใจ หรือ ตกใจ ตามที่ณัฐวุฒิบอกกล่าว”…และนักวิชาการ “มวลแดง” บอกว่า คนกรุงเทพโหยหา “ห้างสรรพสินค้าหรู”…เพราะอยากเดินช็อปปื้ง

      ผมในฐานะประชาชน ตจว.คนนึง…ติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองด้วยใจระทึก…ผมได้ดูความรู้สึกของคนที่เขาร่วมในเสื้อหลากสีบางคน…เขาบอกว่าการปิดพื้นที่ชุมนุมเป็นเดือน…ที่ทำงานเขาตกงานกว่า 20 ชีวิต (คนเหล่านั้นเป็นคน ตจว.มีพ่อแม่ พี่น้อง รอเงินเดือนของเขาที่ส่งไป)…เขาถามว่าโกรธรัฐบาล ทำไมไม่ไปปิดทำเนียบ หรือ รัฐสภา…เขามีลูกต้องส่งเสีย เลี้ยงดู…บางคนหมดสิ้นทุกสิ่งโดนเผาหมดทั้งที่กู้หนี้ยืมสินเขามาค้าขาย (ผมดูจากรายการ คม ชัด ลึก)…บางวันเขาเชิญมาทั้งพี่น้องเสื้อแดง และ หลากสี

      ผมเล่าเสียยืดยาวเลย…เพียงเพื่อบอกพี่น้อง “เสื้อแดง”ว่า อย่านึกว่ามีความทุกข์ หรือ ความลำบากอยู่ฝ่ายเดียว…การกระทำบางอย่างที่คิดว่าตัวเองคลั่งแค้นนั้น…บางครั้งก็ทำให้ประชาชนบางคนทนทุกข์ระทมด้วยเหมือนกัน (ทั้งที่เขาไม่ใช่อำมาตย์ ไม่ใช่ชนชั้นกลาง หรือ เขาไม่เคยคิดทำร้ายเสื้อแดง หรือ ประเทศไทย)

      ขอบคุณล่วงหน้าครับ สำหรับมิตรภาพ (ถึงต่างวัย ก็คนไทยเหมือนกัน)

  26. อยากรู้ permalink
    วันเสาร์ 31 กรกฎาคม 2010 10:37 น.

    คุณก๋วยเจ๋งผมยังไม่ได้ตอบประเด็นปัญหาสังคมในมุมมองของคุณ ผมไม่คิดว่าเราต่างกันมาก สิ่งที่ต่างคือความเห็นด้านการเมืองซึ่งเป็นเรื่องปกติและเป็นสิ่งที่ดีในระบอบประชาธิปไตย แต่ทุกความเห็นต้องมีเหตุผลที่อธิบายได้ถ้าทุกฝ่ายต่างก็มีเหตุผลก็ต้องเลือกเหตุผลที่ดีที่สุด เรื่องชาวบ้านขาดที่ดินทำกินและติดการพนัน ผมเคยแอนตี้มาก ผมคิดเช่นคุณน่ะแหละ ว่าเขาขายที่กิน แต่ผมคิดว่าเรื่องเหล่านี้ก็คือการบ้านที่รัฐบาลต้องทำ สิ่งแวดล้อมทางสังคมย่อมทำให้คนในสังคมมีแนวโน้มที่จะเป็นอย่างที่คุณกล่าวอ้าง สมัยก่อนกษัตริย์มักกีดกันไม่ให้ประชาชนมีการศึกษา กลัวประชาชนฉลาด มันจะเทียบเท่าเจ้านาย การเปลี่ยนแปลงการปกครองอาจจะแบบจอมปลอมเมื่อ 2475 ก็มีเหตุผลจากการศึกษานั่นเอง แต่ก็มีบางส่วนที่ไม่มีที่ทำกินจริงๆเพราะเกิดมาทีหลัง อาจจะไม่ใช่คนขายที่ แต่บรรพบุรุษขายอาจจะเพราะทัศนะที่แคบเพราะการศึกษา ก็ย่อมส่งผลต่อลูกหลาน สรุปของผมก็คือผมคิดว่าม้นเป็นปัญหาของรัฐต้องแก้ไข ทั้งความยากจน และการศึกษา เรื่องการต่อสู้ทางการเมืองกับรัฐบาล ผมไม่คิดว่า นปช ทำเกินเหตุ คุณจำลองแกนนำ พธม เคยกล่าวสมัย พธม ชุมนุมว่า”พวกคุณใจกว้างหน่อย ที่ไหนมีการชุมนุมมันก็ย่อมเดือดร้อนเป็นธรรมดา” แต่พวกเขานอนในทำเนียบ และ สนามบินอย่างสุขสบาย แต่ นปช นอนกลางถนน ถามว่าใครบังคับ ก็ไม่มีครับ แต่อุดมการณ์ ผมสงสาร นปช ที่ต้องต่อสู้อย่างเสียเปรียบทุกอย่าง คนหนึ่งต่อสู้ในห้องแอร์คนหนึ่งกลางถนนเป็นเดือนๆ และอีกมากมายพูดแล้วมันก็เจ็บใจนะ พอประชาชนล้าเขาก็ลุย มันไม่ยุติธรรมที่นำทหารมาฆ่าประชาชน ใช่ครับอาจจะไม่ได้ยิงเลยแต่กดดันเรื่อยๆมันก็ยิงกันเองน่ะแหละ เขาเรียกว่าเจตนาฆ่า แต่ทำได้เนียน แต่สำหรับผมมันไม่เนียนเลย สำหรับความเดือดร้อนที่กระทบกับบางกลุ่มบางคนบ้าง ทาง นปช เขาก็ได้แสดงเหตุผลและกล่าวขอโทษแล้วนี่ครับ

  27. Missrobot permalink
    วันเสาร์ 31 กรกฎาคม 2010 21:48 น.

    สิ่งที่อยากเห็นบนกระดานดำในห้องเรียนประเทศไทย
    ” หน้าที่ สิทธิ การอยู่ร่วมกันในสังคม ” ไม่ใช่
    ” กษัตริย์ ”
    อีกอย่าง ล่าสุดจะสร้างเขื่อนอีกแล้วครับ จะตัดไม้ทำลายระบบนิเวศอีกแล้วครับ ผลประกอบการTPIขึ้นอีกแล้วครับ คนอะไรเนียนจริงๆ ปลูกเข้าไป “ปลูกป่าเพื่อพ่อ” พ่อจะตัดไม้สร้างเขื่อนอีกแล้วครับ ไม่มีต้นไม้จะสร้างเขื่อนไว้เก็บนำ้้จากไหน

  28. Missrobot permalink
    วันเสาร์ 31 กรกฎาคม 2010 22:14 น.

    ก๊วยเจ๋ง
    รู้สึกได้ถึงความหยิ่งผยองในตัวคุณ ที่ดูถูกคนจนคนรากหญ้า
    คุณคงรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จส่วนตัวของคุณที่มาจากการพึ่งตัวเองล้วนๆน่ะสิเพค่ะ

  29. วันอาทิตย์ 15 สิงหาคม 2010 13:38 น.

    I bet you wish george bush was still president now

  30. วันอาทิตย์ 20 พฤศจิกายน 2011 00:18 น.

    อ่านและรู้สึกน่าติดตามมากเลยค่ะ

  31. วันพฤหัสบดี 15 ธันวาคม 2011 01:37 น.

    สนุกมากครับ

  32. sumprasert permalink
    วันพฤหัสบดี 26 มกราคม 2012 21:26 น.

    ทรงพระเจริญ
    ร๑. พัน๒. รอ.

Trackbacks

  1. เขาจับผมยังไง? เรื่องจริงจาก ปรวย salty head ตอนที่ 1 « Gujapood's Blog
  2. ยังมีผู้ถูกจับกุมคุมขังด้วยมาตรา ๑๑๒ อยู่อีกมากมาย | Thai Alliance for Human Rights (TAHR)

ใส่ความเห็น