ข้ามไปยังเนื้อหา

ไฟแนนเชียลไทม์: ปิดปากประเทศไทย

วันจันทร์ 19 เมษายน 2010

Thailand’s silence
April 18 2010
ที่มา – Financial Times
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยได้รับใช้ชาติยิ่งชีวิต เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว กษิต ภิรมย์เรียกร้องให้มีการถกเถียงอย่างเปิดกว้างในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของประเทศไทย การละเมิดข้อห้ามของเขาเกิดขึ้นในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวาน แต่ไม่มีเวลาไหนที่จะดีไปกว่านี้อีกแล้ว กษัตริย์ภูมิพล อดุลยเดช ทรงมีพระชนมายุ ๘๒ พรรษา และทรงมีพระพลานามัยที่อ่อนแอ พระองค์ทรงนิ่งเฉยในช่วงเวลาที่เกิดความรุนแรงบนท้องถนนครั้งหลังสุด มีผู้เสียชีวิต ๒๔ ศพ พระปรีชาสามารถของพระองค์ ซึ่งในครั้งหนึ่งได้ทรงแทรกแซงไม่ให้เกิดเหตุลุกลามใหญ่โตในยามที่ชาติเกิดวิกฤติ กลับค่อยๆหมดไป สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ พระราชโอรส และองค์รัชทายาท มิได้ทรงเป็นที่เคารพเต็มเปี่ยมเยี่ยงพระราชบิดา แน่นอนว่า ทรงไม่สามารถทำให้ดีได้มากไปกว่านี้

ความขัดแย้งที่ถูกแสดงออกบนท้องถนนในกรุงเทพเป็นส่วนหนึ่งของการถกเถียงในวงกว้าง แต่โอกาสใดๆที่จะเค้นหาคำตอบอย่างมีเหตุผลเกี่ยวกับระเบียบวิธีตามรัฐธรรมนูญของประเทศไทยนั้น ยังคงมีอุปสรรคเนื่องจากกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่งี่เง่า กฎหมายหมิ่นฯนำมาใช้เพื่อปกป้องกษัตริย์จากการถูกหมิ่นฯ แต่พวกเขากลับนำมาใช้ในทางทำลายเพื่อบีบบังคับไม่ให้เกิดการถกเถียงทางการเมือง และปิดปากห้ามการวิจารณ์ใดๆที่ว่า ควรจะหาทางพัฒนาสถาบันอย่างไรเพื่อปรับตัวให้เข้ากับประเทศไทยที่มีประชาธิปไตยมากขึ้น

แม้แต่สัญลักษณ์ของระบอบกษัตริย์ยังถูกนำมาใช้ในทางผิด “เสื้อเหลือง” ของประเทศไทย ซึ่งโอ่อวดตัวเองว่าเป็นพวกผู้คลั่งไคล้ระบอบราชาธิปไตย บุกยึดสนามบินนานาชาติในปี ๒๕๕๑ และรอดพ้นจากบทลงโทษใดๆ เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ต่อต้านทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ถูกปล้นอำนาจจากการทำรัฐประหารปี ๒๕๔๙ เป็นผลเนื่องมาจากการตั้งข้อกล่าวหาทักษิณที่ว่า มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนให้เป็นระบอบสาธารณรัฐ หนึ่งในข้อกล่าวหาว่าเขาต่อต้านราชวงศ์ เพียงเพราะเขาประกาศใช้นโยบายสวัสดิการสังคมอันเป็นที่นิยมสำหรับภาคเหนือที่ไม่เคยถูกเหลียวแล การกำหนดนโยบายเพื่อสังคมขั้นต่ำให้คนยากจนถือว่าเป็นการข้ามหน้าข้ามตาพระราชกรณียกิจของกษัตริย์ภูมิพล ซึ่งภาพพจน์ประดุจเทพของพระองค์ส่วนหนึ่งมาจากการอุทิศพระองค์เพื่อพระราชกุศล ไม่ว่าใครจะคิดถึงทักษิณอย่างไรก็ตาม หากจะวิจารณ์โดยพื้นฐานเรื่องนี้นับว่าไร้สมอง

พวกคลั่งเจ้ากล่าวว่า ไม่มีข้อสงสัยใดๆที่กษัตริย์ไทยจะทรงเป็นที่สักการบูชา (แต่กฎหมายหมิ่นฯ ทำให้ยากที่จะแน่ใจ) แต่สถาบันไม่ได้แสดงบทบาทที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณตามที่อ้างไว้โดยตลอด พระเกียรติคุณของกษัตริย์ในด้านที่ทรงเปี่ยมไปด้วยหลักจริยธรรมยากที่จะประกันต่อเสถียรภาพทางการเมือง: นับตั้งแต่เริ่มมีระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญในปี ๒๔๗๕ ประเทศไทยผ่านการทำรัฐประหารที่ประสบความสำเร็จ ๑๑ ครั้ง ใช้รัฐธรรมนูญ ๑๘ ฉบับ และมีนายกรัฐมนตรี ๒๗ คน ศักดินาซึ่งใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายซ่อนตัวอยู่หลังฉากระบอบกษัตริย์ และกองทัพ ที่เอาแต่บ่ายเบี่ยงการถกเถียง ในการที่จะหาผู้แทนตามแนวทางประชาธิปไตยที่แท้จริงได้อย่างไร และสร้างผลิตผลแห่งความก้าวหน้าให้กับสังคมในทุกด้าน

การถกเถียงย่อมหาคำตอบไม่ได้ง่ายนัก แสดงให้เห็นเป็นที่ประจักษ์จากการปะทะกันจนเสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้ แต่หากกฎหมายหมิ่นฯที่พิกลพิการยังไม่ถูกกำจัดออกไป อย่าได้หวังว่าจะมีแม้แต่การเริ่มต้นเลย

21 ความเห็น leave one →
  1. joojee permalink
    วันจันทร์ 19 เมษายน 2010 21:31 น.

    ถ้าไม่มีกฏหมายหมี่นเมื่อไหร่ ความจริงจะออกมา
    เหมือนนิยายของ Han Christian Anderson กสัตแก้ผ้า

    • เด็กดี permalink
      วันจันทร์ 19 เมษายน 2010 22:39 น.

      ตำรวจกองปราบตั้งหน่วยอรินทราชจู่โจมล้อมโรงแรมเอสซีปาร์ค ล้อมจับแกนนำไพร่แดง ตั้งข้อหาหนักขั้นอาญา เหตุเป็นไพร่แต่อาจเอื้อมตีพุงนอนห้องแอร์ ทำตนเป็นอำมาตย์สองมาตรฐาน แต่โรยตัวอมฮอลล์ พุงป่องหนีรอดหวุดหวิด ตำรวจอมแห้วคอตกเข้ากรมฯ

      หลังนายสุเทพ เทียกสุบาน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความไม่มั่นคง หรือประธาน ศอฉ. ออกมาแถลงการณ์อย่างขึงขังของขึ้น ผ่านทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินขั้นร้ายแร้งร้ายแรง เพื่อยึดพื้นที่ราชประสงค์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ นำความสงบสุขกลับคืนสังคม เหตุไพร่แดงชุมนุมนานนับหนึ่งเดือนสูญสิ้นตัวเลขทางเศรษฐกิจวันละหลายร้อยล้าน

      ชาวบ้านเดือดร้อนกันถ้วนทั่วหน้า บรรดาผู้เช่าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าหรูกลางกรุงพากันหน้าเหี่ยวห่อ บ่นอุบท้อแท้ ไร้กะจิตกะใจในการทำมาหากิน ผลักประตูออกไปก็เห็นกอริลล่าไพร่ถ่อยสถุน อ้างปาวๆ บนเวทีว่าชาวกรุงเทพฯ เห็นด้วยกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง

      ขณะเดียวกัน ชาวกรุงเทพฯ กลับแอบซุ่มหลังม่าน หลบหลังประตู ปากพูดปลอบประโลมคนในครอบครัวว่าให้ใจเย็นๆ ส่วนเท้าแต่ละคนกลับยกขึ้นมาพร้อมเกาฝ่าเท้ายิกๆ เหตุเกิดโรคระบาดคันส้นเท้าอย่างฉับพลัน

      ทางสามหัวขวดยังไม่ลดละ ประกาศยกระดับ จากพื้นถนนขึ้นบนสะพานลอย เสนอความถ่อย ปลุกเร้าประกาศเปรี้ยงกลางม็อบ ชูส้นตีนเตรียมอันธพาลระรานปิดล้อมเขตสีลม หลังโค่นล้มรัฐฯ วางสเต็ปตั้งรัฐไทยใหม่

      ก่อนออกปฏิบัติการครั้งนี้ นายสุเทพ เทียกสุบาน ตั้งข้อหาอย่างหนักหน่วง เหตุเป็นไพร่แต่บังอาจไปนอนตีพุง เปิดแอร์เย็นฉ่ำในโรงแรมหรูกลางกรุง ถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงสุดร้ายแรง หลังกำชับกับหน่วยจู่โจม ก็ได้หันรีหันขวางเปรยๆ กับผู้สื่อข่าวว่า “ต้องเอาผิดกับผู้ก่อการร้ายอย่างจริงจัง ผิดกฎหมายอย่างแจ่มชัด ปล่อยให้พี่น้องไพร่ทนร้อน ตากแดดตากลม ห่มฟ้า ร้อนก็แสนร้อน แต่ไพร่ระดับแกนนำกลับไปเช่าโรงแรมสุดหรู พร้อมอีหนูมานวดคลึง ทั้งเหล้ายา จิบไวน์ขวดละหลายแสนเพียบพร้อมกับแกล้มไข่ปลาคาเวียร์ ที่สั่งตรงจากมอนเตเนโกร ความผิดเช่นนี้นอกจากผิดกฎหมายแล้วยังต้องเพิ่มข้อหาให้หนักขึ้นอีก เพราะถือว่าเอารัดเอาเปรียบ เป็นไพร่แต่ทำตัวเป็นอำมาตย์ แบ่งชนชั้น ยกระดับตนเองให้เหนือคนอื่น ทั้งการกิน การนอน การใช้ชีวิตอย่างสุดหรู ปล่อยให้พี่น้องไพร่ตรากตำลำบาก เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างอยากเย็นแสนเข็น เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ทำเป็นสองมาตรฐาน มาตรฐานหนึ่งต้องนอนรับไอร้อนจากพื้นถนน อีกมาตราฐานรับแอร์เย็นฉ่ำ นับว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่มีความผิดถึงขั้นประหารชีวิต” รองสุเทพ เทียกฯ กล่าว
      ตำรวจล้อมจับไพร่ ข้อหาหนักอาจเอื้อมนอนห้องแอร์
      พลันหน่วยอรินทราชรับคำสั่งก็ได้วางแผนในการจู่โจม โน้มคอบรรดาแกนนำเข้าคุกพรึบหลังแต่งองค์ทรงเครื่อง โด๊ปเครื่องดื่มชูกำลังคนละเอื๊อกสองเอื๊อก เรอกันเอิ้กอ้าก แล้วมุ่งหน้าสู่เป้าหมาย โรงแรมเอสซีปาร์ค คาดว่าจะเป็นแหล่งเพราะเชื้อเหล่าก่อการร้าย

      หลังการปฏิบัติการ ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ขณะจู่โจมได้เกิดการต่อสู้ ยิงปะทะ ส่วนอำมาตย์กี้ร์หนึ่งในแกนนำ ได้อมฮอลล์ โรยตัวอออกทางหน้าต่างโรงแรมอย่างสบายใจเฉิบ ท่ามกลางบรรดาไพร่แดงห้อมล้อมและอารักขาอย่างหนาแน่น

      ส่วนทางหน่ายอรินทราชพากันอมแห้ว คอตก แถมโดนจับไปเป็นตัวประกัน” จบข่าวเอิ๊กก์ก์ก์

      • ไม่เคยขอเพื่อไคร ขอเอาแค่ประชาธิปไตย คืนกูมาก็พอ permalink
        วันพฤหัสบดี 29 เมษายน 2010 22:48 น.

        ถามหน่อยเถอะที่พธม.มันทำยิ่งกว่านี้มากมาย เคยมองออกไหม น่าสังเวชควายที่มันหูหนวก ตาบอด ใจคด อย่างพวกแกจริงๆ ทำบุญมากๆนะ ชาติหน้าหูตาใจจะได้สว่างขึ้นบ้างควาย พธม.ทั้งหลาย

  2. วันจันทร์ 19 เมษายน 2010 21:57 น.

    การเปลี่ยนแปลงเริ่มแล้วห้ามยาก หวังเพียงว่าเมื่อถึงวันนั้นมันควรจะอยู่ในแนวทางสร้างสรรและเป็นผลดีต่อประเทศชาติ

  3. บนบานศาลกล่าว permalink
    วันจันทร์ 19 เมษายน 2010 22:30 น.

    จริงๆแล้ว เป็นระบบต่างตอบแทนต่างหาก เพียงแต่มีการผูกขาดระบบเจ้าไว้เป็นของตัวเอง

    เพราะสามารถสร้างความมั่งคั่งได้ เพราะอาศัยเจ้า

    ปกติคนบูชาเทพเจ้าเพื่อขอพร ขอโชคลาภ ตราบใดที่เทพเจ้ายังให้โชค คนก็ยังบูชา

    สำหรับประเทศไทย มีการพัฒนาขั้นสูงสุด โดยการบนบานไว้ก่อน ถ้าได้ตามที่บนไว้ ก็จะมาแก้บนให้

    ไม่ได้เอาแต่ขอเหมือนในประเทศอื่น

  4. คนรู permalink
    วันอังคาร 20 เมษายน 2010 09:17 น.

    ไร้ทัศนะ ไร้ความคิดเห็นให้ต่างชาติ เขา วิพากษ์วิจารณ์ ดีกว่าตรงไปตรงมา เพราะไม่ยืนอยู่ในจุดแห่งความขัดแย้ง
    และไม่มือที่ไหน? ไปปิดปากเขาได้ในการแสดงซึ่งทัศนะ
    สังคมจะได้รู้ข้อมูลอันเป็นพื้นฐานความเป็นจริงแห่งประเทศไทย

  5. Konnuefah permalink
    วันอังคาร 20 เมษายน 2010 09:28 น.

    Killin field will appear in the central of Thailand soon

  6. TPK permalink
    วันอังคาร 20 เมษายน 2010 10:22 น.

    น้ำลด…….ตอก็ผุด….. ความจริงเริ่มปรากฎต่อสายตาชาวโลกแล้ว…….สู้ต่อไป ชาวศิวิไลย์….

    • magic permalink
      วันจันทร์ 17 พฤษภาคม 2010 11:22 น.

      กาลเวลาเท่านั้นจะช่วยให้พวกเสื้อเหลือง หูตาสว่าง เหมืิอน 6 ตค. 19 ที่คนไทยเข้าใจผิดเกลียดชัง และฆ่า นักศึกษาเพราะเชื่อคนถ่อย ปลุกกระแสล้มเจ้า

  7. Toy permalink
    วันอังคาร 20 เมษายน 2010 22:05 น.

    I just hope ” Thailand The Land of Smile ” not going to be ” The Killing Field ”
    Just because someone who’s can stop everything did not do the job.( he did it before and everything stop) He’s got all the power, and he can, I mean, he can made everything stop. But as the world see and the world know, noting.

  8. รักได้แต่พึ่งไม่ได้ permalink
    วันพุธ 21 เมษายน 2010 11:12 น.

    ต่อไปประชาชนชาวไทยคงได้แต่ซาบซึ้งในพระมหากษัตริย์ รักเทิดทูนได้

    แต่เมื่อมีภัยเดือดร้อนคงจะพึ่งพระองค์ท่านไม่ได้ เพราะจะเป็นการไม่บังควร

    ขนาดพระอินทร์ เวลามนุษย์เดือดร้อน อาส์นที่นั่งยังแข็งร้อนจนต้องลงจากสวรรค์มาช่วยเหลือ

    แต่กษัตริย์ไทยคงประมาณพรหมลูกฟัก มีแต่รูปไร้หัวใจ

  9. วันพุธ 21 เมษายน 2010 11:26 น.

    ปิดปากประเทศไทย

    ปิดหูปิดตาประชาชนไทย

    เพื่อรักษาอำนาจของราชวงศ์ที่กำลังเสื่อมถอยลงทุกวัน

    ประเทศไทยกำลังป่วยหนัก ประชาชนกำลังทุกข์ยาก

    คนที่มีอำนาจยังเสพสุขและกดขี่ประชาชนมาตลอด

    “ตั้งแต่เริ่มมีระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญในปี ๒๔๗๕ ประเทศไทยผ่านการทำรัฐประหารที่ประสบความสำเร็จ ๑๑ ครั้ง ใช้รัฐธรรมนูญ ๑๘ ฉบับ และมีนายกรัฐมนตรี ๒๗ คน ศักดินาซึ่งใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายซ่อนตัวอยู่หลังฉากระบอบกษัตริย์ และกองทัพ”

    ปัจจุบันประชาชนตาสว่างกันหมดแล้ว และจะไม่ยอมอยู่ภายใต้ระบอบศักดินาชั่ว ๆ นี้อีกต่อไป

  10. ศิริน permalink
    วันพุธ 21 เมษายน 2010 13:26 น.

    เมื่อต้องการให้กษัตริย์อยู่เหนือการเมือง ไม่ยุ่งกับการเมือง จะเรียกร้องท่านมายุ่งเรื่องนี้ทำไม เรียกร้องประชาธิปไตยกัน ก็ทำไมไม่แก้โดยหนทางประชาธิปไตยกันเอง จะมีหน้ามาขอท่านช่วยทั้งที่ด่าท่านไว้ เมื่อท่านไม่มายุ่ง แล้วไม่ดีหรือ แก้ไขกันเองสิ ไม่ใช่ว่าพอคิดว่าตัวเองจะได้อย่างใจก็ด่าท่าน เมื่อไม่ได้ก็จะวิ่งไปไปขอให้ท่านช่วย กลับกลอกปลิ้นปล้อนหน้ด้าน จะเป็นประชาธิปไตยได้อย่างไรในเมื่อเดือดร้อนไม่ได้ดังใจก็จะให้กษัตริย์ช่วย พอไม่ได้ก็ด่า ไม่รู้จะเอายังไงกันแน่ ไม่มีจุดยืนเลยหรือ ศักดินาเดิมเป็นระบอบที่กำหนดว่าข้าราชการ ประชาชนระดับใดจะมีสิทธิ์ที่ดินไว้ครองครองได้ไม่เกินคนละเท่าไร แต่จะมีจริงหรือไม่ก็ตามกำลังทรัพย์ ปัจจุบันทุกคนก็มีสิทธิมีที่ดินได้เท่าไรก็เป็นไปตามกำลังทรัพย์ ไม่ได้จำกัดสิทธิ์ นางพจมานยังมีที่ดินตั้งมาก
    You want the King to disconnect with politics. Why do you call for him. Why do you want him to interfere with this problem? You want democracy.Why don’t you try to solve the problem by democracy? Why do you ask the king to help you. How does the democracy progress. When unrest politic happens, you ask for the king, this is democracy?

  11. มิเชล permalink
    วันพุธ 21 เมษายน 2010 18:26 น.

    วันนี้ณัฐวุฒิแฉว่า อีนังท่านผู้หญิงจรุงจิตเร่งรัดให้อนุพงษ์รีบๆจัดการสังหารคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์ไวๆ
    สาดดดดดดดดดด เลวอุบาทว์ชาติชั่วจริงๆ

  12. วันพฤหัสบดี 22 เมษายน 2010 19:04 น.

    คููณณณณณหยิงงงงงงงงคะ เก่งจังสังฆ่าคนด้วย

    จะเอากี่ศพคะ….เป็นองค์คุลีมารเหรอ..ชนะเลิศศ

    เยี่ยมจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  13. วันพฤหัสบดี 22 เมษายน 2010 22:43 น.

    หญิง จจ. จ๊ะ ช่วยบอกชาวโลกทีสิว่า คำสั่งที่ว่า………หน่ะ มาจาก ใคร…….

  14. ไม่ฟังอะไรทั้งนั้น permalink
    วันเสาร์ 24 เมษายน 2010 00:45 น.

    ขอเรียนทุกท่านที่อ่านกระทู้นี้ ไม่ทราบว่าทุกท่านเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรมหรือไม่ ถ้าท่านเชื่อในเรื่องกฎแห่งกรรม เดี๋ยวใครคิดร้ายต่อบ้านเมือง ทำเลวไว้ สั่งฆ่าประชาชนผู้บริสุทธิ์ เดี๋ยวกรรมก็จะตามสนองเอง จากที่จะมีชีวิตยืนยาว อาจจะตายไปก่อนวัยอันควร เหมือนใครก็ตามที่เคยคิดร้ายต่อบ้านเมืองและได้ตายไปโดยที่ยังไม่ถึงวัยอันควร ปล่อยให้เวรกรรมที่เค้าได้ทำ ได้ก่อไว้ เป็นผู้พาเค้าไปเอง แล้วทุกอย่างก็จะสงบสุข

  15. วันเสาร์ 24 เมษายน 2010 16:20 น.

    รับทราบข้อมูลดีๆนะครับ

  16. คนธรรมดา permalink
    วันเสาร์ 24 เมษายน 2010 16:34 น.

    เรามาไกลเกิน….ไปแล้ว…คนที่ทำให้สถาบันเสื่อมถอยทุกวันก็คือ..คนที่อยู่รอบข้าง..นั่นเอง…
    ถ้าไม่หยุด..ใส่ร้าย…ผู้อื่น…ไม่พูดความจริง…และเผด็จการ…ซะเดี๋ยวนี้….ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย…คอยดู

  17. pheacharach permalink
    วันจันทร์ 3 พฤษภาคม 2010 15:03 น.

    ความจริงมันปรากฏมานานแล้วเตรียมตัวอพยพไปอยู่มอนเตเนโกร ดูไบ เขมร กันได้แล้วทราบว่าพลเมืองแถวประเทศนั้นยังน้อยอยู่คงไม่หนักสักเท่าไร แต่สำหรับราชอาณาจักรไทยไม่ต้อนรับและคิดจะนับญาติจำนวนประชากรพวกคุณอยู่ด้วย ไปที่ชอบเถอะนะพวกหนักแผ่นดิน

  18. ทีวี permalink
    วันเสาร์ 10 กรกฎาคม 2010 17:46 น.

    ยุทธการปิดปากประเทศไทย เครื่องมือของฝ่ายรัฐบาล โดยอ้างความไม่จงรักภักดีนำมาเป็นข้อหาเพื่อเอาไว้ปราบปรามฝ่ายที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐบาล ทำให้ประชาชนไม่มีอิสระในการแสดงความคิดเห็น ทั้ง ๆ ที่เขาอาจไม่เป็นพวกที่ไม่จงรักภักดีต่อสถาบัน แต่พวกคลั่งเจ้ากลับนำมาเป็นข้ออ้างเอาไว้เหยียบหลังผู้มีความคิดแตกต่างเพื่อไม่ให้เขาโต้เถียงหรือแสดงความคิดเห็น ขณะนี้เวปข่าวสดปิดการให้แสดงความคิดเห็นตั้งแต่ช่วงบ่ายมานี้ แสดงว่ายุทธการปิดปากเริ่มต้นขึ้นอีกแล้ว หมดสิ้นที่ระบายต้องกลับมาหา เวทีที่ราชประสงค์อีกแล้ว

ใส่ความเห็น