ข้ามไปยังเนื้อหา

ทักษิณ ต่อสู้คดีอายัดทรัพย์

วันศุกร์ 17 กรกฎาคม 2009

Former Thai PM fights bid to seize $2.2 billion assets
July 16, 2009
By กิตติพงษ์ สุ่นประเสริฐ
ที่มา – STV (Reuters)
แปลและเรียบเรียง – chapter 11

กรุงเทพ (รอยเตอร์) – วันพฤหัส อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย ทักษิณ ชินวัตรได้ทำการคัดค้านการดำเนินการของรัฐบาลที่จะทำการอายัดทรัพย์สินของครอบครัวของเขาเป็นจำนวน ๗๖,๐๐๐ ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลอ้างว่าเป็นเงินที่ได้มาจากการการใช้อำนาจในทางผิด อดีตมหาเศรษฐีด้านโทรคมนาคมถูกอายัดทรัพย์ตั้งแต่โดนปล้นอำนาจจากการทำรัฐประหารในปี ๒๕๔๙ ของกองทัพได้กล่าวว่า การดำเนินคดีเป็นเหตุจูงใจทางการเมือง และไร้น้ำหนัก

ทักษิณได้ออกแถลงการณ์ที่เขียนเป็นลายลักษณ์อักษรต่อรอยเตอร์ และจะใช้แถลงเปิดคดีต่อหน้าศาลสูงสุดในวันพฤหัสนี้ ว่า “รัฐบาลทหารได้ตั้งข้อหากับผมหลายข้อหาเพียงเพื่อแก้ตัวกับการกระทำของตัวเอง”

“พวกเขายังได้แต่งตั้งฝ่ายตรงข้ามของผม เพื่อทำการสืบคดี แบบนี้ผมจะได้รับความยุติธรรมอย่างไรกัน”

ในเดือนตุลาคม ทักษิณถูกตัดสินจำคุกสองปีในข้อหาไม่ไปปรากฎตัวต่อศาล ขณะนี้กำลังลี้ภัยอยู่นอกประเทศ เขาได้ใช้เงินจากบัญชีต่างประเทศ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางรอบโลก

หนังสือเดินทางประเทศไทยของทักษิณได้ถูกยกเลิก และขณะนี้เขาเดินทางโดยใช้หนังสือเดินทางจากประเทศต่างๆที่เขาได้สัญญาว่าจะทำการลงทุนด้วย หนึ่งในนั้นคือ ประเทศนิการากัว

ทรัพย์สินที่ถูกอายัดนี้จำนวน ๖๕,๐๐๐ ล้านบาท มาจากการขายธุรกิจในเครือชินคอร์ปให้กับกองทุนเทมาเส็กแห่งรัฐบาลสิงค์โปร์ ในปี ๒๕๔๙ ซึ่งเป็นต้นเหตุให้เกิดการประท้วงบนท้องถนน และนำไปสู่การทำรัฐประหารปล้นอำนาจอย่างไม่เสียเลือดเนื้อ

การซื้อขายที่ชอบด้วยกฎหมาย

ทนายฝ่ายทักษิณได้กล่าวว่า ทักษิณจะคัดค้านในกรณีที่เขาและภรรยา ซึ่งขณะนี้ได้หย่าร้างกันแล้ว ทำการขายหุ้นทั้งหมดที่พวกเขาถืออยู่ในบริษัทให้กับลูกๆในปี ๒๕๔๓ และในเวลาต่อมาได้ขายในตลาดหุ้น ซึ่งในประเทศไทยการซื้อขายในตลาดหุ้นนั้นไม่ต้องเสียภาษี

ศาลได้เริ่มไต่สวนครั้งแรกจากพยาน ๒ ปาก ซึ่งทักษิณได้เตรียมพยานไว้ถึง ๙๐ ปากเพื่อสู้คดี คาดว่าการพิจารณาคดีจะสิ้นสุดลงในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน

และอีกคดี พันธมิตร ๓๕ คน กลุ่มนอกรัฐสภาผู้อยู่เบื้องหลังการประท้วงต่อต้านทักษิณ เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนเมื่อวันพฤหัสบดี เพื่อรับทราบข้อหา ก่อการร้ายบุกปิดสนามบินกรุงเทพเมื่อปีที่แล้ว

ผู้ถูกกล่าวหารวมถึงสนธิ ลิ้มทองกุล เจ้าพ่อสื่อ พล.ต.จำลอง ศรีเมืองนายพลปลดเกษียณ และสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ ทึ่พันธมิตรเพิ่งก่อตั้งขี้น ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดปฏิเสธข้อกล่าวหาก่อการร้ายจากกรณีปิดสนามบิน

กษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เคยขี้นเวทีพันธมิตรปราศัยในระหว่างการชุมนุมปิดสนามบิน ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหาด้วยเช่นกัน และได้เข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนเมื่อต้นอาทิตย์นี้

กษิตปฎิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และต่อบทบาทของเขาในกลุ่มพันธมิตร

(รายงานเพิ่มเติมโดย ชลาทิพย์ ธีราสุนทรกุล ตรวจทานโดย มาร์ติน เพตตี้)

2 ความเห็น leave one →
  1. นางในหัวใจเธอ permalink
    วันศุกร์ 17 กรกฎาคม 2009 13:26 น.

    เท่าที่ทราบคุณทักษิณ โดนตรวจสอบกรณีปกปิดทรัพย์สินก่อนเข้ามาเป็นหัวหน้ารัฐบาลหรือเริ่มเล่นการเมืองนั้นแหละคะ.. วลีที่ฮิตในขณะนั้นคือ บกพร่องโดยสุจริต ความหมายคือคุณทักษิณอาจจะแจงไม่หมดว่าที่มีทรัพย์สมบัติก่อนเล่นการเมืองเท่าไหร่ กรุณาย้อนกลับไปดู ณ. เวลานั้น ท่านมีทรัพย์เท่าไหร และหลังจากได้เป็นรับฐาลแล้วเพิ่มอีกเท่าไหร๋ (ส่วนที่เพิ่มคือกรณีเหคุอ้างของการไม่เสียภาษีซึ่งจริง ๆ ก็ไม่ต้องเสีย) แต่จากรายงานข่าวสื่อไทยณ.เวลานี้ บอกว่าจะยึดทรัพย์ 6-7 หมืนกว่าล้าน นั่นหมายความว่า คุณ(ใคร) จะยึดของเขาหมดเลยหรือแล้วเงินก่อนที่คุณทักษิณ ฯ จะเป็นรัฐบาลละ ทำไมไม่คืนเขา อย่างนี้เรียกว่ามั่วนิ่มหรือเปล่าคะ ถ้าใช้ขอชมว่าหน้าด้านมากคะ ขบวนการนี้ ถ้าเข้าใจผิดต้องขอโทษด้วยคะ (แปลกแต่จริง ถ้าคนระดับนี้เจอเรื่องสกปรกแบบนี้ นับประสาอะไรพวกเรา) (เขาเล่าว่า) มีการคุยกันวงใน เคยยินมาว่ามีคนต้องการเงินก้อนนี้เพื่อแรกกับการมีชีวิตของคุณทักษิณ ฯ ท่านเลยต้องประกาศลา “บอกว่าผมเลิกเล่นการเมือง” เพราะคนที่ขอร้องไม่ต้องการให้ท่านมาพัฒนาประเทศ ไม่ต้องการให้ประชาชนร่ำรวยหรือรู้มาก หรือเป็นคู่แข่งด้วย. เงินก็เอามาซุกไว้นานแล้ว (ตอนนี้เงินจริง ๆที่ไม่ใช่ตัวเลขอยู่ไหนไม่รู้) เงินเขาก็เอา ชีวิตเขาก็ไม่ปล่อย กลับมาไทยก็ต้องหาเรื่องเอาเขาเข้าคุกแล้วบังเอิญก็ตายในคุก Sure!! (ตามข่าวรายงานยังโดนตามเก็บไม่สิ้นสุด) พฤติกรรมยิ้มข้างหน้า แทงข้างหลังตลอดเวลา ” สมควรแก่เวลาของคุณแล้วคุณทักษิณ ฯ ไม่มีประโยชน์อันใดเลยกับการต่อรอง เอาใจช่วยคะขอร้องอย่างหนึ่งนะคะ ไม่ต้องเกรงหน้าอินทร์หน้าพรหมอีกแล้ว!! เราเลือกคุณ .. Change is gonna come..

  2. Zso permalink
    วันอังคาร 21 กรกฎาคม 2009 12:38 น.

    คนบางคน บกพร่องความสามารถ ที่จะทำความเข้าใจกับ คำว่า พอ เวลา
    บอกคนอื่น ว่า ให้รู้จัก พอ นั้น เสียงที่พูด ไม่ได้ ทลวง เข้าไปในสมอง

    ถ้ารู้จัก คำว่า พอ ต้องเข้าใจว่า การทำลาย ใครสักคนนั้น มันไม่ใช่เพราะ
    มีความสามารถที่จะทำ มันเป็นเรื่องง่ายที่จะทำ
    ความเป็นธรรม ต่างหาก ที่ ยาก และยากที่สุด ถ้าผู้กระทำไม่เชื่อมั่นต่อ
    ความดีอย่างพอเพียงของมนุษย์ร่วมชาติ ร่วมโลก
    ก่อนที่ผู้กระทำจะไล่ล่าและทำลายให้ได้กับผู้ถูกกระทำนั้น ตอบตัวเองอย่าง
    สุจริตและกล้าหาญ ว่า มีเหตุผลเพียงพอที่ดำเนินการต่อ หรือ หายนะที่ตาม
    ติดเหมือนเงา พอเพียงแล้ว ที่จะ ยุติ

ใส่ความเห็น