ข้ามไปยังเนื้อหา

แผนการร่วมของราชวงศ์ กำลังเข้มข้น

วันพฤหัสบดี 14 พฤษภาคม 2009

Thailand’s royal sub-plot thickens
๖ พฤษภาคม ๒๕๕๒
report Nicholas Farrelly and Andrew Walker
ที่มา – Inside Story
แปลและเรียบเรียง – chapter 11

การเปลี่ยนแนวร่วม ดันให้เรื่องที่แอบแฝงอยู่ในวิกฤติการเมืองไทย ถลำลึกลงไป
Shifting alliances are deepening the underlying crisis in Thai politics


ทหารไทยตรวจสอบรอยกระสุนบนรถแวนของสนธิ ลิ้มทองกุล ที่กรุงเทพ เมื่อวันที่ ๑๗ เมษายน ภาพโดย EPA/STR

เมื่อเดือนที่แล้ว เราได้เสนอบทความเรื่องการร่วมวางแผนของราชวงศ์ในประเทศไทยในอินไซด์สตอรี่ เราคิดว่าราชวงศ์ได้นำตัวเข้าไปพัวพันในความขัดแย้งของการเมืองไทย ซึ่งนำความสั่นสะเทือนให้กับประเทศไทยในระยะสามปีที่ผ่านมา การร่วมวางแผนของราชวงศ์ขณะนี้กำลังเข้มข้นด้วยการเคลื่อนไหวที่เกินคาดหมาย

เช้าตรู่ของวันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๕๒ สนธิ ลิ้มทองกุล อภิมหาสื่อและแกนนำผู้ประท้วงเสื้อเหลืองได้เดินทางโดยรถยนต์ในกรุงเทพ รายละเอียดที่เกิดขึ้นต่อจากนั้นยังคงไม่ปะติดปะต่อ รถยนต์ของสนธิได้ถูกกระหน่ำยิงจนพรุน ไม่ว่าเรื่องนี้จะเป็นการลอบสังหารที่ไร้ฝีมืออย่างน่าขบขัน หรือความพยายามที่จะทำการสร้างสถานการณ์ก็ตาม สนธิรอดตายไม่มีแม้แต่รอยแมวข่วน มีแต่เพียงเศษกระสุนค้างอยู่ในกะโหลก

สนธิได้ใช้ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาทบทวนว่า ควรจะเปิดปากพูดว่าเกิดอะไรขึ้น ตั้งแต่ได้ถูกรีบพาเข้าโรงพยาบาล และเรื่องที่มีการ เดาไปต่างๆนานาว่า ใครเป็นคนสั่ง “ฆ่า”

อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรและผู้สนับสนุนเสื้อแดงของเขาเป็นเป้าหมายแรกที่ถูกต้องสงสัย จากการประท้วงบนท้องถนนที่แยกฝ่ายด้วยสีที่ใส่เมื่อไม่นานมานี้ ทักษิณได้โจมตีเสื้อเหลืองฝ่ายสนธิ ทักษิณและสนธิในครั้งหนึ่งได้เคยร่วมงานทางธุรกิจและเกิดการขัดแย้งกันจนถึงขั้นไม่เผาผี การประท้วงต่อต้านทักษิณที่นำโดยสนธิได้ทวีความรุนแรงขึ้น จนนำไปสู่การรัฐประหารในเดือนกันยายน ๒๕๔๙

หลังจากการทำรัฐประหารแล้ว ได้มีการเลือกตั้งในเดือนธันวาคม ๒๕๕๐ นักการเมืองฝ่ายทักษิณได้รับเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศอีกครั้ง สนธินำผู้สนับสนุนของเขาทำการประท้วงบนท้องถนนในกรุงเทพ มีการปลุกปั่นโจมตีรัฐบาลตลอดทั้งปี ๒๕๕๑ และทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆจนถึงขั้นบุกยึดสนามบินนานาชาติในกรุงเทพ และขับไล่นายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยของทักษิณให้ออกจากตำแหน่ง สนธิระดมกำลังจากสถาบันการเงินที่สำคัญ จากสื่อ และจากผู้มีอิทธิพลทางการเมือง โหมรณรงค์ระรอกแล้วระลอกเล่าโจมตีฝ่ายทักษิณและชาวเสื้อแดง

ดังนั้น ทักษิณก็มีเหตุจูงใจ แต่ความน่าเชื่อถือว่าทักษิณอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนี้เพียงไม่กี่วันก็ตกไป แต่มีข้อสันนิษฐานที่น่าติดตามโผล่ออกมาใหม่

ตัวสนธิเองที่ออกมาปฏิเสธว่าทักษิณไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ได้ชี้นิ้วไปยัง “บรรดาทหารที่มีอิทธิพล” จากการเปิดให้สื่อสัมภาษณ์เป็นครั้งแรกหลังจากถูกลอบสังหาร สนธิได้ระบุว่า ด้วยสภาพการเมืองที่เป็นสุญญากาศหลังจากทักษิณถูกปล้นอำนาจแล้วนั้น มี “ใครบางคน” หวังว่าจะเข้ามาแทนที่ สนธิได้เปิดฉากใหม่ในการดิ้นรนทางการเมือง และเป็นที่น่ากังขาว่าจะยังมีผู้หนุนหลังเหลืออยู่หรือไม่ “ถ้าผมถูกฆ่า นั่นก็หมายความว่า (นายกรัฐมนตรี) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะเป็นเป้าหมายคนต่อไป ในประเทศนี้คนไหนที่มีอาวุธจะทำอะไรก็ได้โดยไม่คำนึงว่าเมืองไทยจะอยู่รอดได้อย่างไร”

ไม่มีใครเชื่อว่าบรรดา “บุคคลที่มีอาวุธ” จะทำงานโดยลำพัง มีการพูดเป็นนัยว่ามีคนระดับสูงหนุนหลังอยู่ สนธิได้ประกาศไว้อย่างชัดเจนว่า “ผมสงสัยว่าอาจมีการสมรู้ร่วมคิดของผู้มีอำนาจ”

มีการเดากันไปต่างๆนาๆ และมีการกระซิบกระซาบว่าใครคือบุคคลดังกล่าว เป็นเรื่องไม่น่าเชื่อที่ทางราชวังเองถูกดึงเข้ามาเกี่ยวข้องกับข่าวลือ เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้มีการรายงานข่าวในสื่อของทั้งไทยและเทศอย่างแพร่หลายว่า ท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล สุภาพสตรีผู้ใกล้ชิดกับราชินีสิริกิติ์ ได้ปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการลอบสังหารสนธิ หนังสือพิมพ์ของสำนักพิมพ์หนึ่งได้บรรยายท่านผู้หญิงว่ามีตำแหน่งเป็นนางสนองพระโอษฐ์ การออกโรงปฏิเสธของท่านผู้หญิงนี้รังแต่จะสร้างเรื่องนินทาได้อย่างไม่จบไม่สิ้น โดยเฉพาะในขณะนี้ ท่านผู้หญิงได้กล่าวเป็นนัยว่า มีข้าราชบริพารท่านอื่นที่ไม่ได้เอ่ยชื่อ อาจจะเป็นเป้าหมายตัวจริงของกรมข่าวลือนั้น ราชวังพยายามที่จะถอยออกมาให้พ้นกับการเปิดเผยที่ก่อให้เกิดความเสียหาย โดยการยืนยันว่าท่านผู้หญิงไม่ได้มีตำแหน่งใดๆในราชวงศ์

ตั้งแต่การทำรัฐประหารซึ่งปล้นรัฐบาลทักษิณ ผู้ใกล้ชิดราชวังอีกหลายท่านได้ถูกดึงเข้ามาพัวพันกับความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นในการดิ้นรนทางการเมือง เมื่อเดือนที่แล้ว พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ทั้งคู่เป็นบุคคลผู้ทรงอำนาจด้วยตำแหน่งองคมนตรีในกษัตริย์ภูมิพล ได้ถูกดึงเข้าสู่การขัดแย้งทางการเมืองต่อสาธารณะ เป็นเวลานานมาแล้วที่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ข่าวลือ ที่ว่าบุคคลทั้งสองได้ให้การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเสื้อเหลืองของสนธิ ราชินีสิริกิติ์ก็ทรงเป็นผู้ให้การสนับสนุนอย่างชัดเจนต่อเสื้อเหลือง แต่ ณ เวลานี้ ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพระองค์ยังคงทรงโปรดปรานเสื้อเหลืองอยู่อีกหรือไม่

ความสำเร็จในอดีตของสนธิและเสื้อเหลืองส่วนสำคัญมาจากการหนุนหลังของบุคคลระดับสูง ซึ่งตระเตรียมแผนการเคลื่อนไหวในทางการเมืองของเขา ขณะนี้กำลังที่เคยหนุนหลังได้ถูกทบทวนใหม่ เนื่องจากการรอดชีวิตของสนธิ ถ้าพวกเสื้อเหลืองที่ตายยากอย่างสนธิพบว่า ตัวเองไม่มีความปลอดภัยเสียแล้ว และไม่สามารถพึ่งเพื่อนเก่าทั้งหลายได้อีกต่อไป แผนการที่น่ากลัวยิ่งกว่าอาจจะเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

– แอนดรูว์ วอคเกอร์ และ นิโคลาส ฟาร์เรลลี่ เป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ วิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิก มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ “นิว แมนดาลา” ในปี ๒๕๔๙ ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับกิจกรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

35 ความเห็น leave one →
  1. เข้ามาอ่านเพราะหลงทาง permalink
    วันศุกร์ 15 พฤษภาคม 2009 09:10 น.

    ฝรั่งไร้สาระ หากินไปวันๆ

    • ไม่เคยขอเพื่อไคร ขอเอาแค่ประชาธิปไตย คืนกูมาก็พอ permalink
      วันเสาร์ 15 พฤษภาคม 2010 01:51 น.

      มีแต่คนโง่พรรณนี้เท่านั้น ที่ชอบปิดหูปิดตางมงายกับเรื่องที่ฉาบหน้าไว้เท่านั้น
      ไม่เคยมองความเป็นจริง ก้มหน้าก้มตาเชื่อไปหมด
      เพียงแค่อยากประจบสอพลอตอแหลใส่
      เหนื่อยกับมนุษย์ล้าหลัง คอยแต่นั่งสอพลอประจบยกย่อง
      บ้านเมืองถึงไม่เจริญสักที

      • วันศุกร์ 10 ธันวาคม 2010 09:15 น.

        ควายคือบรรพบุรุษ ที่พระเจ้าสร้างมาพร้อมเกวียน ความกตํญญูเป็นคุณสมบัติของ คนดี คนที่ลืม ชาติ ลืมศาสนา ลืมเผ่าพันธุ์ ลืม ตระกูล ลืมกำพืด ไม่สมควรจะได้เป็นคนอีกต่อไป กำเกวียน กงเกวียน ล้อเกวียนล้อแรกที่พระเจ้าสร้างให้มาคู่กัน ช่วยทำงาน เพื่อเลี้ยงชีวิต ให้มันอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้

  2. วันเสาร์ 16 พฤษภาคม 2009 14:33 น.

    เราคนไทยรักกันไว้นะ

  3. people permalink
    วันเสาร์ 16 พฤษภาคม 2009 14:35 น.

    อย่าทำร้ายประเทศ

  4. Thai People permalink
    วันจันทร์ 18 พฤษภาคม 2009 14:34 น.

    ฝรั่งคนนี้รู้ดีจังเลย หุหุหุ

  5. ชัย ไชยเดชา permalink
    วันอังคาร 19 พฤษภาคม 2009 09:18 น.

    ความจริงก็คือ เราให้ความสนใจกับข่าวร้ายมากกว่า เราจึงถูกความชั่วร้ายมาบังตา เรามักถูกครอบงำด้วยจริตมากกว่าสติปัญญา จึงไม่เคารพในสิทธิของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในทางกลับกันคุณกลับเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในการที่จะวิจารณ์พระองค์ ใส่ร้ายป้ายสีทั้งที่ไม่รู้จริง ไอ้ฝรั่งที่เขียนบทความนี้มันก็บอกแล้วว่ามันแค่คิดเอาเอง แต่มันก็ย่ำยีประเทศไทยจนได้ สาเหตุมีคนไทย ย้ำคนไทย ที่นิยมในความเป็นฝรั่่ง เห็นดีเห็นงามตามกันไปหมด อ้างว่าพวกนั้นเป็นปัญญาชน เป็นนักวิชาการเห็นอะไรมากกว่าที่เราเห็น เห็นกระทั่งว่าพระองค์ทรงทำอะไร เสมือนกับเขาเป็นเงาตามพระองค์ รู้ไปหมดทุกเรื่อง แต่ผมว่ามันปั้นน้ำเป็นตัวทั้งเพ หยิบเอาทฤษฎีนี้ไปโยงทฤษฎ๊โน้นให้เราคนโง่งงงวย มีคนไทยจำนวนไม่น้อยชอบมาก ชอบในความฉิบหายขอประเทศตัวเอง หยิบยื่นดาบให้เขาฟันคอ แล้วยังสรรเสริญพวกเขาว่าเป็นผู้มีความศิวิลัยสูงกว่าเรา ผมเห็นคุณchapter 11 แปลแล้วเรียบเรียงให้ใหม่ด้วย หัวเรื่องก็ไม่ได้ความ ไม่เห็นจะตรงกับเนื้อเรื่องแต่อย่างใด แต่การจั่วหัวเรื่องแบบนี้แล้วมันเป็นการฆ่าคนทั้งประเทศชัดๆ คุณchapter 11 ยังใส่ใจ และมีอุตสาหะในการแปลให้มีความเข้มข้น มันน่าละอายมาก ผมขอย้ำว่ามันน่าละอายมาก คุณอาจจะไม่อยากยู่ประเทศไทยแล้วก็ได้ หรือ….. คุณก็ไม่ใช่คนไทย จึงมีความประสงค์ร้ายต่อประเทศไทย หรือ พยายามที่จะทำให้เข้าตาคุณทักษิณ อย่ามัวแต่อ้างว่าเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเลยครับ เราปัญญาชนต้องพูดความจริง ไม่มุสา และต้องไม่เพ้อเจ้อด้วย คุณตกนรกคนเดียวมันเป็นเรื่องที่คุณสมควร แต่อย่าให้คนที่เหลือพลอยตกนรกไปตามคุณด้วย
    ปัญญาชนควรรู้ถึงความถูกต้อง ผมอ่านแล้วยิ่งโง่ เหมือนถูกจูงให้หลงทาง ขอให้ไปปรับปรุงตัวเสียใหม่

    ชัย ไชยเดชา

  6. วันอังคาร 19 พฤษภาคม 2009 20:47 น.

    ถึงคุณชัย ไชยเดชา
    ผมเคยคิดว่าสักวันไอ้โกเต็ก มันจะต้องรับกรรมเพราะมันทำบาปไว้กับทักษิณ มากมายและมันเคยว่าสักวันทักษิณ จะไม่มีแผ่นอยู่ ตอนนี้กรรมติดจรวดถึงทีมันไม่มีแผ่นดินจะอยู่บ้างแล้วโดยมันหนีไปอยู่เมืองนอกแล้ว และผมคิดว่าสักวันไอ้โกเต็ก มันจะต้องหันไปขอโทษทักษิณ แล้ววันนั้นก็มาถึงจริง ๆ เมื่อวันวานกับวันนี้มันได้ติดต่อขอโทษและขอกราบตีนทักษิณ แล้วและขอไปอยู่ด้วยโดยจะขอร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับทักษิณ และผมเคยคิดว่าถ้าถึงวันนี้ผมจะดูน้ำหน้าพวกคุณซึ่งเป็นสาวกไอ้โกเต็ก จะเอาหน้าไปไว้ตรงไหน และแล้ววันนั้นก็มาถึงแล้ว ผมจึงอยากจะขอถามว่าขณะนี้คุณเอาหน้าไว้ตรงไหนครับ ช่วยตอบหน่อย

    • ชัย ไชยเดชา permalink
      วันอังคาร 19 พฤษภาคม 2009 23:22 น.

      สำหรับความเห็นของ nop37 ก็คงวนอยู่กับวังวนแห่งความหวังที่ปรารถนาให้คุณทักษิณได้กลับมามีอำนาจ ผมไม่สนหรอกว่าคุณทักษิณจะจูบปากกับไอ้โกที่คุณเอ่ยถึงหรือไม่ ตราบใดที่สถาบันชาติยังคงเป็นสถาบันชาติ มีความมั่นคง ประชาชนกินอิ่มนอนหลับ ผมกล่าวไว้ชัดเจนว่า การที่ต่างชาติใช้วาจามาย่ำยีประเทศไทย มันทำเกินไป ต้องไม่ลืมว่าคนไทยปกครองด้วยคนไทยเท่านั้น ฝรั่งไม่เกี่ยว บ้านเราเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ ทำอย่างไรอย่าให้เขาเพียงเอาความคิดเห็นมาเป็นเครื่องมือทำให้คนไทยห้ำหั่นกันเอง คุณทักษิณมีความดี ทำความดีไว้ให้เราก็มาก แต่ก็มีข้อเสียไม่น้อย ผมก็ได้เขียนในบล็อกของคุณ chapter 11 ไปแล้ว ถ้าคุณทักษิณรู้จักการใช้อำนาจอย่างชาญฉลาด และเปี่ยมไปด้วยคุณธรรม ผมก็เชื่อว่าประเทศไทยต้องไปไกลกว่านี้ แต่ความเป็นใหญ่ของคุณทักษิณต้องจบสิ้นลงเมื่อบริวารเป็นกาลกิณี ส่งเสริมให้นายเสีย มิหนำซ้ำยังทำเรื่องไม่เป็น ทำดีไม่เป็น ไม่สร้างคุณเพื่อเสริมนายอีกต่างหาก จึงมิต้องโทษใคร กรรมมันติดจรวด ผมก็ไม่เคยชมสนธิ ลิ้มทองกุล และพวก เพราะผมไม่ศรัทธา ผมเชื่อในระบบรัฐสภา การก่อการใดๆนอกสภาฯรังแต่จะทำให้บ้านเมืองเสียหาย ด้วยฝ่ายที่เรียกร้องมักใช้อารมณ์เป็นใหญ่ อย่างที่ท่านก็เห็นมา ไม่ว่าเสื้อแดง เสื้อเหลือง เสื้อน้ำเงิน นักการเมืองเชื่อหมดใจไม่ได้สักคน
      ผมจึงไม่ต้องเอาหน้าไปไว้ที่ไหน

      • ไม่เคยขอเพื่อไคร ขอเอาแค่ประชาธิปไตย คืนกูมาก็พอ permalink
        วันเสาร์ 15 พฤษภาคม 2010 01:58 น.

        ไม่เคยขอเพื่อไคร ขอเอาแค่ประชาธิปไตย คืนกูมาก็พอ

        พวกกูขอแค่ยุบสภา ไม่เคยขอให้ในหลวงสละราชสมบัติ

        ขอแค่ความยุติธรรมจากคนบ้านนี้เมืองนี้ มันผิดตรงไหน

        นี่เป็นภาษาคนนะ เรื่องง่ายๆ คำพูดง่ายๆ

        อ่านออกกันบ้างไหม

  7. จิตหงุดเงี้ยว permalink
    วันเสาร์ 23 พฤษภาคม 2009 21:03 น.

    จงรักภักดีเหนือพ่อ จงเกลียดจงชังเหนือกาลเวลา ฝรั่งเขายังตีความแตก คุณยังแยกไม่ออก ยังมีน่ามาตะแบงกับเขา คุณ nop37 ลงทุนถามคุณเอาหน้าไปไว้ที่ไหน ยังไขไม่ออก ย้อนกลับมาตอบแบบไม่ get ที่นี้มัน web ลูกครึ่งนะ ไม่ชอบอย่าแส่เขามา……ไทยจ้า ก็ต้อง ไทย ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    • ชัย ไชยเดชา permalink
      วันจันทร์ 25 พฤษภาคม 2009 19:31 น.

      เริ่มใช้การขับไล่กันแล้วรึ มันน่าสนใจนะ
      ขอบคุณที่แสดงอารมณ์ มันทำให้เห็นว่าอย่างไรเสีย อารมณ์ก็เป็นใหญ่เสมอ

  8. Aid Kam permalink
    วันอาทิตย์ 24 พฤษภาคม 2009 06:08 น.

    Sonti is learning what he did ? Right or wrong
    I understand this topic is about guessing what and who hv been behind the scenes. The plot of some one who played dirty.

    • ชัย ไชยเดชา permalink
      วันจันทร์ 25 พฤษภาคม 2009 20:03 น.

      in politics, there is no true friends nor true enemies. Sure Sonti will learn a big lesson, but this is not the climax of many topics that try to guess who is behind the scene. These articles are not just truly guessing, I afraid not. The articles look like simple, but hiding with complexity of purposes. This is not just simple politic. These wise guys who wrote many articles aim for something high. Thailand is rich of resources. Let’s see.

  9. คนดี permalink
    วันศุกร์ 29 พฤษภาคม 2009 11:15 น.

    ความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ย่อมเป็นผลดีในการอยู่ร่วมกัน ถ้าความคิดเห็นนั้นสร้างสรรค์และนำไปสู่ความสำเร็จ ความเจริญกับคนส่วนใหญ่ของประเทศ

  10. Ai Kam permalink
    วันจันทร์ 1 มิถุนายน 2009 04:35 น.

    Yes, I agree this not climax yet, let wait and see the end.

  11. osdip permalink
    วันจันทร์ 1 มิถุนายน 2009 16:11 น.

    ผมไม่ทราบว่าท่านๆ อายุเท่าไรกันแล้ว ถ้าคนอายุ 45-50 ขึ้นไป
    จะรู้ว่าสู้ในสภาไม่มีวันชนะ (ปัจจุบัน) ปชป. เขาถึงหันมาเล่นใน
    สภา เพราะเล่นข้างถนนชนะแล้ว ก็เลยมาในสภาเพื่อใช้กฎหมาย
    เล่นพวกที่จะมาเล่นข้างถนนต่างๆ ดูตอนนี้ซิคนที่เรียกร้องประชา
    ธิปไตยจะโดนดำเนินคดีตลอด

    • ชัย ไชยเดชา permalink
      วันจันทร์ 1 มิถุนายน 2009 18:55 น.

      จริงหรือที่การเรียกร้องข้างถนนทุกวันนี้ก็เพื่อประชาธิปไตย มิใช่เพื่อนายใหญ่

      ผมเชื่อว่าการเรียกร้องในสภาย่อมไม่มีทางชนะฝ่ายเลียงข้างมาก ไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม ฝ่ายใดที่มีเสียงข้างมากเป็นรัฐบาลและต้องชนะตลอด ถึงจะไม่เข้าท่าก็ตาม เมื่อไม่นานที่ผ่านมาก็เห็นกันแล้ว การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีบางท่าน เห็นแล้วสลดใจ แต่เราก็รับรู้กันมาตลอด นั่นก็เป็นเพราะเรามีนักปกครองในสภาที่ไม่ใคร่สนใจการปกครองเท่าใดนัก ประเทศไทยจึงเป็นเช่นนี้ คิดว่าจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 20 ปี ปลูกฝังเด็กรุ่นใหม่ให้รู้จักรักประเทศ แต่จะทำอย่างไรกับผู้ใหญ่วันนี้ที่ไม่ได้ความละ เป็นตัวอย่างที่ใช้ไม่ได้

      ชัย ไชยเดชา

  12. หมูแดง permalink
    วันอังคาร 2 มิถุนายน 2009 17:06 น.

    คุณชัยอยู่หน่วยไหนล่ะ แสดงว่าสถาบันเขาอบรมคุณจนฝังหัวไปแล้ว คุณมองการเมืองชั่วร้ายไปหมดถ้าเป็นแบบนี้คุณอย่าพูดถึงระบอบประชาธิปไตยเลย

  13. อะไรจ๊ะ permalink
    วันพฤหัสบดี 4 มิถุนายน 2009 09:51 น.

    คนแบบคุณไชยนี่แหล่ะถึงทำให้ประชาธิปไตยแบบไทยๆถึงได้ฝังรากในสังคมมากว่า 60 ปีแล้ว คนพวกนี้มีแต่ศรัทธาเป็นตัวตั้ง โดยไม่รับรู้ว่าสังคมโลกเค้าสมเพชคนแบบคุณชัยขนาดไหน คุณชัยอาจหลอกตัวเองได้ แต่คุณไม่สามารถบิดเบือนข้อเท็จจริงได้ทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบัน!!

    • ราชดำเนิน13 permalink
      วันศุกร์ 24 กรกฎาคม 2009 09:38 น.

      ความจงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดิน เป็นสิ่งที่ทุกคนมี..ม่ายช่ายหรอ
      แต่นี่อะไรเอาสถาบันมาดูหมิ่นให้เกิดความแตกแยกกันเอง..มันสมควรรึงัย
      โต ๆ กันแล้วสามัญสำนึกอะมีกันมั้ย
      สมองอ่ะมีไว้พัฒนา ไม่ใช่มีสมองไว้ปล่อยให้มันกรวงไปวัน ๆ

      พวกท่านที่ดูหมิ่นสถาบัน ถามจริงเป็นคนไทยหรือป่าว..หว่า ?
      อายเด็กมันมั้งมั้ย เด็ก ๆ มันยังรู้ว่าเราจะต้องจงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดิน
      ทำไรอย่าให้เด็กมันว่าได้ อายมันป่าว ๆๆๆ

      >O<

  14. ชัย ไชยเดชา permalink
    วันพฤหัสบดี 4 มิถุนายน 2009 13:24 น.

    ความคิดเห็นของทุกท่านผมขอรับไว้ด้วยความเคารพ เราอยู่ในสังคมพลวัต ย่อมมีความคิดเห็นได้หลากหลาย ผมจะนำความคิดเห็นของทุกท่านไปศึกษาเปรียบเทียบ ผมเชื่อในประชาธิปไตยเช่นทุกคน ประชาธิปไตยขนาดไหนละที่ท่านต้องการ เสรีถึงขนาดไหน มากแค่ไหนที่จะทำให้ทุกท่านพอใจ

    มีความเห็นหนึ่งบอกว่า ประชาธิปไตยที่แท้จริงเท่านั้น แต่มันเป็นนามธรรมเกินกว่าจะเข้าใจได้ จะวัดกันอย่างไร บ้างก็บอกว่าอยากได้อย่างอังกฤษที่สามารถล้อเลียนกษัตริย์ได้ ถ้าเป็นเช่นนั้นเราไม่ข่มเหงจิตใจของผู้ที่เคารพเทิดทูนกษัตริย์หรือ? หรือเราจะไม่ต้องสนใจ อย่างนี้เรียกว่าประชาธิไตยที่คุณทั้งหลายต้องการหรือ? ที่สำคัญสิ่งที่กระทำไปนั้นเป็นข้อเท็จจริงเพียงใด พิสูจน์ได้หรือไม่ หรือเพียงเพื่อสนองตันหาตนเองในการมีเสรีภาพที่จะแสดงออกก็เป็นพอ!!!

    มีหนึ่งความเห็นบอกว่า ประชาธิปไตยอย่างแท้จริงเท่านั้นจึงจะทำให้คนจนมีชีวิตที่ดีขึ้น ขอถามว่าเอาอะไรมาวัดกัน ความสุขของประชากรหรือ? อเมริกา อังกฤษ อีกถมถืดมีประชาธิปไตยที่คุณๆทั้งหลายอย่างเอาเยี่ยง แต่คนจนก็ถมถืดเช่นกัน คนผิวดำก็ยังถูกเหยียดผิวอยู่ดี ถึงจะมี ปธน.เป็น african colored man แต่อีกหลายเมืองก็ยังเหยียดสีผิวไม่มีเปลี่ยน

    ผมพอใจในเสรีภาพที่ผมมีอยู่ ถึงจะจน แต่ก็ไม่ได้เบียดเบียนใคร ไม่ต้องทนทุกข์ เพราะเราพอใจเท่าที่ได้ เราบริหารเสรีภาพของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความคิดเหล่านี้ก็อาจทำให้ผมล้าหลังคุณๆทั้งหลาย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราไม่มีทุกข์ เราไม่เข้าไปหาทุกข์ แล้วคุณๆทั้งหลายละ กำลังวิ่งไปหาทุกข์หรือเปล่า

    ชัย ไชยเดชา

  15. ผมเอง permalink
    วันพฤหัสบดี 4 มิถุนายน 2009 13:42 น.

    ผมคิดง่าย ๆ แค่ว่า ประชาธิปไตย จำเป็นแค่ไหนกับการดำรงชีวิต และคนไทยส่วนใหญ่ เข้าใจคำว่าประชาธิปไตยดีหรือยัง เรียกร้องประชาธิปไตยได้ครับ แต่ถ้าได้ไปแล้ว คุณใช้มันเป็นไหม นั่นอีกเรื่องหนึ่ง

    ส่วนเรื่อง….ผมว่า อย่างไรเสีย ตรงนั้นก็สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติน้อยกว่านักการเมืองที่ไม่มีคุณธรรม เอาง่าย ๆ อยู่ในอำนาจแค่ไม่กี่ปี แล้วรวยขึ้นกี่เท่า…ผิดกับอีกอย่างหนึ่ง ที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน…ก็ยังคงมีอะไร ๆ เท่าที่ความน่าจะเป็นสามารถวิเคราะห์ได้

    ใคร ทำอะไร จะดีจะชั่วแค่ไหน รู้ดีอยู่แก่ใจ….ประชาธิปไตย ถ้าการศึกษาของคนไทยพร้อม…ค่อยเอามาอ้างดีกว่าครับ

    คนที่เขารู้ทัน และแยกแยะคำว่า “ประชาธิปไตย” กับ “นายใหญ่” ในประเทศนี้ ยังมีอีกมากครับ
    ละอายต่อบาปบ้างเถอะ..

    • permalink
      วันอาทิตย์ 15 สิงหาคม 2010 18:26 น.

      ส่วนเรื่อง….ผมว่า อย่างไรเสีย ตรงนั้นก็สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติน้อยกว่านักการเมืองที่ไม่มีคุณธรรม เอาง่าย ๆ อยู่ในอำนาจแค่ไม่กี่ปี แล้วรวยขึ้นกี่เท่า…ผิดกับอีกอย่างหนึ่ง ที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน…ก็ยังคงมีอะไร ๆ เท่าที่ความน่าจะเป็นสามารถวิเคราะห์ได้

      “”””””ไอ้…….จุดๆๆๆๆๆๆๆ ….นี่แหละ สร้างความฉิบหายวายวอดให้ประเทศจน เวียดนามจะแซงอยู่แล้ววว””””

      นักการเมืองน่ะ ไม่เท่าไรดอกกก โกงแล้วแจก ชาวบ้าน ไอ้………. โกงแล้วเก็บลูกเดียว

  16. Ai Kham permalink
    วันศุกร์ 5 มิถุนายน 2009 05:45 น.

    Good to learn from your guy’s opinions. For me, Democracy is about equality,respect to everyone voting, what make best to the whole society especially the poor class as they represent majority of the votes, those who earn&eat daily being directly effected when political become a mess. Offcourse, they need the right government who can manage to make better life for the majority.

  17. พ่อของ PAD4thai permalink
    วันพุธ 17 มิถุนายน 2009 20:28 น.

    รัฐบาลของกษัตริย์ได้ปกครองอย่างหลอกลวงไม่ซื่อตรงต่อราษฎรมีเป็นต้นว่า จะบำรุงการทำมาหากินอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ครั้นคอยๆ ก็เหลวไป หาได้ทำจริงจังไม่ มิหนำซ้ำกล่าวหมิ่นประมาทราษฎรผู้มีบุญคุณเสียภาษีอากรให้เจ้าได้กินว่าราษฎรมีเสียงทางการเมืองไม่ได้ เพราะราษฎรยังโง่ ถ้าราษฎรโง่ เจ้าก็โง่ เพราะเป็นคนชาติเดียวกัน ที่ราษฎรรู้ไม่ถึงเจ้านั้นไม่ใช่เพราะโง่ เป็นเพราะขาดการศึกษา ที่พวกเจ้าปกปิดไว้ไม่ให้เรียนเต็มที่ เพราะเกรงว่าราษฎรได้มีการศึกษา ก็จะรู้ความชั่วร้ายที่ทำไว้ และคงจะไม่ยอมให้ทำนาบนหลังตน

    ราษฎรทั้งหลายพึงรู้เถิดว่าประเทศเรานี้เป็นของราษฎรไม่ใช่ของกษัตริย์ตามที่เขาหลอกลวง บรรพบุรุษของราษฎรเป็นผู้กู้ให้ประเทศมีอิสรภาพพ้นมาจากข้าศึก พวกเจ้ามีแต่ชุบมือเปิบ และกวาดทรัพย์สมบัติเข้าไว้ตั้งหลายร้อยล้าน เงินเหล่านี้เอามาจากไหน ก็เอามาจากราษฎรเพราะวิธีทำนาบนหลังคนนั่นเอง บ้านเมืองกำลังอัตคัดฝืดเคือง ชาวนาและพ่อแม่ทหารต้องทิ้งนาเพราะทำไม่ได้ผล รัฐบาลไม่บำรุง รัฐบาลไล่คนงานออกอย่างเกลื่อนกลาด นักเรียนที่เรียนสำเร็จแล้วและทหารที่ปลดกองหนุนไม่มีงานทำ จะต้องอดอยากไปตามยถากรรม เหล่านี้เป็นผลของรัฐบาลของกษัตริย์เหนือกฎหมาย บีบคั้นข้าราชการผู้น้อย นายสิบและเสมียน เมื่อให้ออกจากงานแล้วไม่ให้เบี้ยบำนาญ ความจริงควรเอาเงินที่กวาดรวบรวมไว้มาจัดบ้านเมืองให้มีงานทำ จึงสมควรที่สนองคุณราษฎร ซึ่งได้เสียภาษีอากรให้พวกเจ้าได้ร่ำรวยมานาน แต่พวกเจ้าก็หาได้ทำอย่างใดไม่ คงสูบเลือดกันเรื่อยไป เงินมีเหลือเท่าไรก็เอาฝากต่างประเทศคอยเตรียมหนีเมื่อบ้านเมืองทรุดโทรมปล่อยให้ราษฎรอดอยาก การเหล่านี้ย่อมชั่วร้าย

    เหตุฉะนั้น ราษฎร ข้าราชการ ทหาร และพลเรือนที่รู้เท่าถึงการกระทำอันชั่วร้ายของรัฐบาลดังกล่าวแล้ว จึงรวมกำลังตั้งเป็นคณะราษฎร์ และได้ยึดอำนาจของรัฐบาลของกษัตริย์ไว้แล้ว คณะราษฎร์เห็นว่าการที่จะแก้ความชั่วร้ายก็โดยที่จะต้องจัดการปกครองโดยมีสภา จะได้ช่วยกันปรึกษาหารือหลายๆ ความคิดดีกว่าความคิดเดียว ส่วนผู้เป็นประมุขของประเทศนั้น คณะราษฎร์ไม่มีประสงค์ทำการชิงราชสมบัติ ฉะนั้นจึงขอเชิญให้กษัตริย์องค์นี้ดำรงตำแหน่งกษัตริย์ต่อไป แต่จะต้องอยู่ใต้กฎหมายธรรมนูญการปกครองแผ่นดิน จะทำอะไรโดยลำพังมิได้ นอกจากความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎร คณะราษฎร์ได้แจ้งความเห็นนี้ให้กษัตริย์ทราบแล้ว เวลานี้ยังอยู่ในความรับตอบ ถ้ากษัตริย์ตอบปฏิเสธหรือไม่ตอบภายในกำหนดโดยเห็นแก่ส่วนตนว่าจะถูก ลดอำนาจลงมาก็จะชื่อว่าทรยศต่อชาติ และก็เป็นการจำเป็นที่ประเทศจะต้องมีการปกครองอย่างประชาธิปไตย กล่าวคือ ประมุขของประเทศจะเป็นบุคคลสามัญ ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งขึ้นอยู่ในตำแหน่งตามกำหนดเวลา

  18. นางฟ้า permalink
    วันพุธ 1 กรกฎาคม 2009 16:04 น.

    ใครก้อได้ช่วยให้คนในชาติ รัก+สามัคคีกันที

  19. yan permalink
    วันอังคาร 21 กรกฎาคม 2009 09:16 น.

    ความคิดโง่ๆคิดได้ยังไรที่นี้ประเทศไทยน่ะ

  20. guy1780 permalink
    วันศุกร์ 9 ตุลาคม 2009 11:21 น.

    “…ขอให้ท่านทั้งหลาย ตั้งปณิธานร่วมกันด้วยว่า จะประพฤติตนเป็นพลเมืองดีของชาติ ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และบทกฎหมายของบ้านเมือง ประกอบอาชีพด้วยความสุจริตขยันหมั่นเพียร ให้บังเกิดประโยชน์ในการที่จะช่วยสร้างตนเองและครอบครัวให้ผาสุกสมบูรณ์ ก่อให้เกิดความเป็นปึกแผ่นมั่นคงในทางเศรษฐกิจของชาติ นำสันติสุขและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราสืบไป…” พระราชดำรัสฯ

  21. คนหวังดี permalink
    วันอาทิตย์ 31 มกราคม 2010 22:47 น.

    สถาบันกษัตริย์คือสถาบันอันยิ่งใหญ่ของคนไทยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านทรงเป็นกลางไม่เข้าข้างใดมีแต่คนเราเท่านั้นที่แปลกันเอาเองว่าราชวงค์คนนั้นคนนี้เสื้อนู้นเสื้อนี้แต่ความจริงแล้วสิ่งที่พระองค์ต้องการมากที่สุดจากประสพนิกรของพระองค์ท่านคืออยากให้คนไทยปรองดองไม่แบ่งฝ่ายแบ่งพวก

    ในอดีตกลาลที่ผ่านคนไทยเสียดินแดนให้แก่พม่าเพราะอะไรเพราะไม่มีความสามัคคีถ้ายังเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน ในอนาคตลูกหลานพวกคุณจะมีดินแดนให้อยู่เช่นทุกวันนี้หรือไม่ ?

    • permalink
      วันอาทิตย์ 15 สิงหาคม 2010 18:12 น.

      ในอดีตกลาลที่ผ่านคนไทยเสียดินแดนให้แก่พม่าเพราะอะไรเพราะไม่มีความสามัคคี

      “”””เสียดินแดนเพราะ กา สัตว์ ไม่มีความสามารถ มัวแต่บ้าหม้อ”””””

      ถ้ายังเห็นแต่ประโยชน์ส่วนตน ในอนาคตลูกหลานพวกคุณจะมีดินแดนให้อยู่เช่นทุกวันนี้หรือไม่ ?

      “”””””ไม่ต้องห่วงร็อก…ไพร่.น่ะ ยังไงก็มีที่อยู่ที่กิน ขนาดเสียกรุง ชาวบ้านยังอยู่ได้

      แต่พวก กาฝาก กาสัตว์นะซิ จะไม่มีดินแดนให้ปกครอง””””

  22. Philips permalink
    วันจันทร์ 5 เมษายน 2010 14:28 น.

    ถ้าฝรั่งไม่เอามาแฉ แล้วใครจะกล้าแฉล่ะ

    อยากโดนปิดหูปิดตา ก็จงโง่เป็นกบในกาละกันต่อไปเถอะ

  23. permalink
    วันอาทิตย์ 15 สิงหาคม 2010 17:36 น.

    “…ขอให้ท่านทั้งหลาย ตั้งปณิธานร่วมกันด้วยว่า จะประพฤติตนเป็นพลเมืองดีของชาติ ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และบทกฎหมายของบ้านเมือง ประกอบอาชีพด้วยความสุจริตขยันหมั่นเพียร ให้บังเกิดประโยชน์ในการที่จะช่วยสร้างตนเองและครอบครัวให้ผาสุกสมบูรณ์ ก่อให้เกิดความเป็นปึกแผ่นมั่นคงในทางเศรษฐกิจของชาติ นำสันติสุขและความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ประเทศชาติอันเป็นที่รักของเราสืบไป…” พระราชดำรัสฯ

    “””””รัฐธรรมนูญที่เขียนด้วย ปืน กับ รองเท้าบูต นะเรอะ….ถุยๆๆๆๆๆๆ”””””

  24. ชลินี บุษบา permalink
    วันจันทร์ 6 กุมภาพันธ์ 2012 14:25 น.

    ทำไมต้องเอาราชวงศ์ไปแปดเปื้นกับการเมือง นักการเมืองเลวทรามชั่วช้ายังไม่พอ นรกจะกินกบาล

Trackbacks

  1. Top Posts « WordPress.com

ใส่ความเห็น