Skip to content

นิวยอร์คไทม์: ถนนทุกสายมุ่งสู่กัมพูชา

วันพุธ 20 มกราคม 2010

Cambodia Takes to the Roads in Building Spree
By Thomas Fuller
January 18, 2010
ที่มา: The New York Times
แปลและเรียบเรียง: แชพเตอร์ ๑๑

เสียมเรียบ กัมพูชา – กระสุนนัดแล้วนัดเล่าที่คนงานเฝ้ากำจัดจากซากสลักหักพังของกัมพูชาในอดีต พวกเขาขุดกับดักระเบิด ๓๐๐ ลูก และลูกระเบิด ๓๐,๐๐๐ ลูก จากใต้พื้นดินสีแดง จากนั้นทำการลาดปูนซีเมนต์ทับอย่างหนาเตอะ วันนี้ถนนที่มองเหมือนเป็นแค่ทางผ่านธรรมดาๆของซีกโลกด้านหนึ่งที่ร่ำรวย กลับกลายมาเป็นทางที่ปูลาดขับเคลื่อนไปสู่ความเจริญ และพยายามที่จะทิ้งอดีตที่เปื้อนเลือดไว้ข้างหลัง

เดือนที่แล้ว รัฐบาลฉลองเปิดถนนสายที่ ๕ และสายที่ ๖ ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ ถนนทั้งสองสายนี้สร้างในสมัยที่ตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส เพื่อเชื่อมกรุงพนมเปญเมืองหลวงกับชายแดนประเทศไทย

กัมพูชาด้านตะวันตกเป็นที่ตั้งมั่นแหล่งสุดท้ายของเขมรแดง ยุคแห่งความโหดเหี้ยมที่ถูกล้มล้างไปเมื่อสามทศวรรษก่อน กลุ่มต่อต้านซึ่งยึดพื้นที่ป่าลึกในยุค ค.ศ. ๑๙๙๐ มีการปะทะกับกำลังฝ่ายรัฐบาลเป็นระยะๆ และถนนหนทางถูกปล่อยให้อยู่ในสภาพที่พังยับเยิน พื้นถนนขรุขระเต็มไปด้วยหลุมบ่อแฉะด้วยโคลนตม ทำเอานักท่องเที่ยวต้องปวดหลังไปตามๆกัน เมื่อต้องเดินทางบนถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อแบบนี้

ขณะที่กำลังเพลิดเพลินกับสันติภาพที่ได้รับ นายกรัฐมนตรีฮุน เซนซึ่งเป็นประธานในงานฉลองเปิดถนนดังกล่าวเมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม กล่าวว่า กัมพูชากำลังอยู่ในระยะครึ่งทางของโครงการก่อสร้างถนนจำนวน ๑๐ โครงการ ระยะความยาวทั้งหมด ๑,๑๗๓ กิโลเมตร เขากล่าวต่อว่า ถนนสายหลักอีก ๑๑ สาย กำลังอยู่ในระหว่างการทำสัญญาข้อตกลง

ถนนสายใหม่นี้ทำให้การเดินทางจากฝั่งไทยไปวิหารแห่งนครวัตสะดวกสบายยิ่งขึ้น – และร่นเวลาขับรถจากกรุงเทพให้สั้นลง ถนนยังนำไปสู่สถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่เคยอยู่ห่างไกล – ในประเทศที่ร่ำรวยไปด้วยประวัติศาสตร์ – ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ง่ายขึ้น

ถนนนับว่าเป็นเรื่องใหญ่มากของกัมพูชา ชาวบ้านมากกว่า ๕,๐๐๐ คนถูกเกณฑ์ให้เข้าร่วมงานฉลองการเปิดถนนอย่างเป็นทางการ – มีชาวนาเดินทางมาด้วยรถจักรยาน พระมาด้วยหัวที่เพิ่งโกนใหม่ๆ เด็กนักเรียนมาด้วยเครื่องแบบนักเรียน ป้ายขนาดใหญ่ระบุข้อความจากผู้จัดทำโครงการ แขวนตรงชานเป็นการบังแดดไปด้วยว่า “มีสะพาน และถนนที่ไหน ความหวังก็มีที่นั่น”

ฮุน เซนกล่าวกับผู้ร่วมงานฉลองว่า โครงการสร้างถนนของกัมพูชาขณะนี้เป็น “ย่างก้าวใหญ่ ไม่ใช่ก้าวเล็ก”

เช่นเดียวกับทางด่วนระหว่างเหนือและใต้ของคาบสมุทรมาเลเซีย ถนนมิตรภาพฝีมือของบริษัทอเมริกาที่ก่อสร้างจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของไทย และมีเครือข่ายของถนนขนาดใหญ่ที่จีนสร้างมาเชื่อมต่อในทศวรรษที่แล้ว ถนนถือว่าเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาในเอเชีย

โดยเฉพาะสำหรับกัมพูชา ถนนดีๆจะช่วยประสานประเทศจากที่เคยแตกแยกกันด้วยสงครามกลางเมือง

เป็ง โสวิเชียรโน ผู้จัดการโครงการถนนสู่ชายแดนไทยกล่าวว่า “ถนนช่วงนี้เคยเป็นสนามรบอย่างหนัก”

เป็ง ยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการทั่วไปของงานฝ่ายสาธารณะของกัมพูชา เขาทราบตั้งแต่แรกว่าถนนมีสภาพเลวร้ายเช่นไร ในระหว่างการก่อสร้างคนขับรถของเขาขับรถตกลงไปในหลุมโคลนขนาดใหญ่ แต่ดีที่เป็นแค่หลุมเล็ก น้ำไหลบ่าเข้าในรถจนท่วมถึงยอดอก

ขณะนี้เนื่องจากเป็นมาตรการสมานฉันท์แห่งชาติของกัมพูชา คนงานบางส่วนในจำนวน ๓๖๐ คนของเป็งที่ถูกจ้างมานั้น เป็นอดีตทหารเขมรแดง

ถนนมีมูลค่าสูงลิ่ว – ค่าก่อสร้างกิโลเมตรละ ๑๒,๐๐๐,๐๐๐ บาทไปยังชายแดนไทย หลายประเทศกำลังแข่งกันสร้างอิทธิพลในกัมพูชา รัฐบาลกัมพูชาดูเหมือนจะไม่มีปัญหากับการหาแหล่งเงิน จีนกำลังสร้างถนนหลายสายที่นี่ รวมถึงถนนซึ่งผ่านเมืองไพลิน อดีตฐานที่มั่นของเขมรแดง

ถนนสายที่ ๕ และสายที่ ๖ สร้างมาจากเงินกู้ระยะยาว ๓๒ ปี อัตราดอกเบี้ยต่ำ จากธนาคารพัฒนาเอเชียในมนิลา สถาบันการเงินซึ่งมีญี่ปุ่น และอเมริกาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ เกาหลีใต้ยังให้เงินกู้กับโครงการถนนสายอื่นอีกเช่นเดียวกัน

ฮุน เซนดูเหมือนจะชื่นมื่นกับการเป็นผู้รับจากประเทศเหล่านี้ ในคำปราศรัยของเขา เขาได้ตำหนิธนาคารพัฒนาเอเชียว่า มีขั้นตอนในการประมูลที่อืดอาด และระเบียบหยุมหยิมนานถึงสองปี และยกย่องความรวดเร็วจากโครงการของชาวจีน

ฮุน เซนในขณะที่กล่าวปราศรัย ได้กราดสายตาไปที่ผู้แทนจากธนาคารพัฒนาเอเชียว่า “ผมขอชื่นชมวิธีการทำงานของบริษัทจีน – ซึ่งรวดเร็วมาก”

ความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างประเทศไทยและกัมพูชานั้น ได้มีความตึงเครียดเนื่องมาจากการพิพาทในดินแดนของเขาพระวิหารบนยอดเขาที่มีอายุเกือบ ๙๐๐ ปี แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้พูดถึงปัญหาขัดแย้งนั้น

ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจยังคงผูกพัน: เมื่อถึงปลายปีนี้ ภาคตะวันตกของกัมพูชาจะมีถนนสามสายมุ่งสู่ประเทศไทย เป็นการเชื่อมต่อที่รัฐบาลหวังว่า จะช่วยทำให้การค้าขายและการลงทุนเพิ่มขึ้น ภาคตะวันตกของกัมพูชานี้ใช้กระแสไฟฟ้าส่วนใหญ่จากประเทศไทย กลุ่มบริษัทเอกชนเอส ซี พี ซึ่งสร้างถนนไปยังชายแดนนั้นมีสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย (บริษัทมีความเกี่ยวพันกับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ซึ่งถูกปล้นอำนาจจากการทำรัฐประหารในปี ๒๕๔๙ และได้รับตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของฮุน เซนเมื่อปีที่แล้ว)

ถนนสายใหม่เหล่านี้จะเป็นการง่ายขึ้นสำหรับบริษัทไทยต่างๆที่จะขายปูนซีเมนต์ เส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าอื่นๆข้ามชายแดนได้มากขึ้น สำหรับบริษัทญี่ปุ่นนั้น ถนนเหล่านี้จะเชื่อมโซ่แห่งการผลิตจากโรงงานต่างๆในกรุงเทพ และจากนครโฮจิมินห์

และสำหรับหมู่บ้านต่างๆในภาคตะวันตกของกัมพูชา ถนนอาจจะช่วยยกระดับรายได้ก้นเหวของพวกเขา

ยัง ดา คนส่งของวัย ๓๙ ปีจากเมืองกระลัญ มีรายได้เพิ่มถึงสองเท่าเพราะถนนใหม่นี้ เขากล่าวว่า “ถนนเคยขรุขระ ผมไม่สามารถขนของทางรถมอเตอร์ไซค์ได้มากนัก” ขณะนี้เขาทำรายได้วันละ ๘๕ บาท เพิ่มจากแต่ก่อนที่ได้วันละ ๓๔ บาท

ฝุ่นซึ่งเคยคลุ้งเต็มถนนหมดไป ชาวบ้านกล่าวว่า ตอนนี้เด็กๆไม่มีปัญหาเรื่องการหายใจแล้ว

ถนนดีและไม่มีสงครามกลางเมืองคืนชีวิตกลางคืนให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านทั้งหลาย การเดินทางหลังพระอาทิตย์ตกไปแล้วนั้น ถูกห้ามมาเป็นเวลาสองทศวรรษแล้ว เนื่องจากความไม่ปลอดภัย และอันตรายจากความย่ำแย่ของถนน

แต่เมื่อความเจริญเข้าไปถึง มีอันตรายอีกรูปแบบหนึ่ง เป็ง กล่าวว่า มีอยู่คืนหนึ่งเมื่อไม่นานมานี้ เขาได้ขับรถไปพนมเปญ และได้พบเห็นอุบัติเหตุ

เป็ง จำได้ว่า ชายหนุ่มเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ เมื่อรถจักรยานยนต์ของเขาพุ่งเข้าชนท้ายรถบรรทุกที่ไฟท้ายสว่างไม่พอ มารดาที่โศกเศร้าของผู้เสียชีวิตตำหนิถนนที่สภาพดีนั้น “เธอพูดว่า เมื่อก่อน ตอนที่ถนนแย่ เขาไม่เคยขับเร็วแบบนี้”

Advertisements
3 ความเห็น leave one →
  1. สวยมากมาย permalink
    วันพุธ 20 มกราคม 2010 19:41 น.

    ช่วงนี้เวปนี้ถูกบล็อก ถ้าเปิดแล้วเข้าไม่ได้ ให้ไปเวปอื่น แล้วเข้ามาดูเป็นระยะๆ
    คือว่าเข้าได้เป็นบางช่วง เวลาไม่แน่นอน
    รัฐบาลจันรัยเขาถนัดเรื่องแบบนี้แหละ
    ถ้าบริหารบ้านเมืองเก่งเท่าเกมส์หน้าตัวเมียแบบนี้
    ป่านนี้เมื่องไทยเจริญกว่าอเมริกาไปแล้ว

  2. Pee permalink
    วันพฤหัส 21 มกราคม 2010 12:09 น.

    agree with you Khun สวยมากมาย

  3. วันพฤหัส 13 มิถุนายน 2013 16:52 น.

    Hello! I simply would like to give a huge thumbs up for the
    great information you have got right here on this post. I might
    be coming back to your blog for extra soon.

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: