Skip to content

ใครๆก็เอาแต่พูดถึง “ไทยอินเทลลิเจนส์นิวส์”

วันอังคาร 22 ธันวาคม 2009

National Journal Mentions Thai Intelligent News
December 19, 2009
by Tammy, this blog humanity journalist
ที่มา – Thai Intelligent News
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

เราเพียงแค่จะรายงานผลสรุปความเป็นไปของบล็อกนี้ให้คุณทราบ

แค่จะบอกคุณสั้นๆว่าเว็บไซต์ของวารสารเกี่ยวกับการเมืองของอเมริกาที่ชื่อว่า เนชั่นแนลเจอร์นัล เพิ่งพูดถึงไทยอินเทลลิเจนส์นิวส์ ทั้งนี้เพราะเราได้รับการโยงลิ้งค์จำนวนมากมาจากที่นั่น ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเนชั่นแนลเจอร์นัลเป็นวารสารที่นักการเมืองอเมริกา “ต้อง” อ่าน ก่อนที่จะมีเรื่องฉาวโฉ่ในจรรยาบรรณของนักข่าว และเราไม่ทราบว่าเมื่อไรจะเรียกชื่อเสียงกลับคืนมาได้

เรายังได้รับการลิ้งค์ทุกวันจากแหล่งที่เมื่อเราตรวจสอบกลับไป กลายเป็นหน้าที่ว่างเปล่า และหน้าที่บล็อกไว้ จะมีความหมายว่าอะไรก็ตาม ซึ่งอาจจะเป็นหน่วยงานซึ่งต้องการปกปิดตัวเองเป็นความลับ

ในบางครั้ง เรายังได้รับการลิ้งค์เป็นจำนวนมากมาจากลิเบอรัลไทย ลิเบอรัลไทยเป็นบล็อกซึ่งมีคนเข้าอ่านประมาณ ๕๐๐,๐๐๐ ครั้ง และยังออกทีวีออสเตรเลีย และในทุกที่ ลิเบอรัลไทยชอบอารมณ์ขันของไทยอินเทลลิเจนส์มาก และบทความที่เสียดสีของเราเป็นหนึ่งในบทความที่ได้รับคะแนนเสียงโหวตมากที่สุด มากกว่าบทความอื่นๆ

ในทันทีหลังจากนั้น ไทยอีนิวส์ บล็อกเพื่อนเก่าแก่ของเรา โถมส่งลิงค์แล้วลิงค์เล่ามาให้เรา และเราคิดว่าช่างเป็นเรื่องแปลกเสียจริงๆ เพราะเราเป็นเพียงแค่บล็อกอิสระ และไทยอีนิวส์มีแหล่งข่าวอื่นๆมากมาย ไม่เหมือนสมัยก่อนซึ่งร่วมลงบทความต่างๆของเรา

ลิ้งค์ส่วนใหญ่นั้นมาจากไทยแลนด์จัมพ์เดอะฌาค และแอ็บโซลูทลี่แบงคอก จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม อาจจะเป็นเพราะว่า ผู้ดูแลเว็บของบล็อกทั้งคู่ชอบไทยอินเทลจริงๆก็ได้

มาถึงโพลิติคอลพรีซันเนอร์อินไทยแลนด์ (พีพีที) ไม่ได้บรรจุบล็อกเราในรายการหรอกนะ เพราะพีพีทีบอกว่าไทยอินเทลน่ะ แปลก และประหลาด แต่ก็ยังคงเดินหน้าเขียนเกี่ยวกับบทความของเราอย่างประปราย พีพีทีไม่ได้เขียนถึงเราบ่อยนัก เพราะบล็อกพีพีทีนั้นมีความน่าเชื่อถือเป็นอย่างยิ่ง – แต่ไทยอินเทลจะเขียนให้ผู้อ่านเกิดรู้สึกถึงความหมิ่นเหม่ ต้องคอยเดาว่าเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องหลอก แต่จะเรื่องจริงหรือเรื่องหลอกใดๆก็ตาม ไทยอินเทลมีหลักฐานเป็นต้นว่าเป็นผู้ตีข่าวด่วนก่อนคนอื่น

มีคนเข้าชมบล็อกเราประมาณ ๓๕๐ ครั้งต่อวัน ส่วนใหญ่มาจากผู้อ่านประจำ มาจากการลิงค์ประมาณ ๕๐-๖๐ ครั้ง และจากการค้นหาประมาณ ๒๐ ครั้ง ร้อยละ ๘๐ ของจำนวนผู้เข้าชมมาจากทั่วโลก และนั่นคือจากอเมริกา

วันที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด เป็นวันที่เราลงเรื่องด้วยความคลุ้มคลั่งอย่างพิลึกกึกกือ วันที่มีผู้เข้าชมน้อยที่สุด เป็นวันที่เราลงบทความสั่วๆอย่างปกติ แบบวนเวียนรอบโลก

มาพูดกันเรื่องความนิยม ยิ่งเราเขียนแรงมากเท่าไร ยิ่งเขียนบ้ามากขี้นเท่าไร คนอ่านยิ่งเข้ามาอ่านมากขี้น เป็นการบอกให้เรารู้เลยว่า ผู้อ่านไทยอินเทลนี่ทั้งแปลก และบ้าพอๆกันกับนักข่าวทั้งหมดของเราที่นี่

เฉพาะจากผลสำรวจความคิดเห็นของไทยอินเทลพบว่า ผู้อ่านส่วนใหญ่กล่าวว่า พวกเขาต้องการทราบเรื่องใหม่ๆ และทักษิณเป็นเพียงบุคคลธรรมดาซึ่งมีทั้งความดีและความไม่ดีในตัวเหมือนทุกๆคน ในทางการเมือง ผู้อ่านส่วนใหญ่ไม่ชอบเสื้อเหลืองเอาเสียเลย

ที่สุดนี้ ในด้านเครื่องมือของการค้นหา(search engine) เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขี้น บางครั้งเมื่อค้นหาคำว่าอินเทลลิเจนส์นิวส์ ไทยอินเทลลิเจนส์นิวส์จะโผล่มาอันดับต้นๆ แต่พออาทิตย์ต่อมา จะหายไปจากห้าหน้าแรก

No comments yet

ใส่ความเห็น

