Skip to content

FACT เข้าถึงผู้ใช้เน็ต 600,000 คน

วันพุธ 16 ธันวาคม 2009

15-12-09
ที่มา – กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (FACT)

กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (FACT) เข้าถึงผู้ใช้เน็ตกว่าครึ่งล้านคนตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2549 – วันที่เราส่งคำร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแทนผู้ลงนาม 27 คน

ตัวเลขนี้หมายความว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของ FACT เกี่ยวกับประเด็นการเซ็นเซอร์ในประเทศไทยและทั่วโลก ทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ มีผู้เข้าถึงกว่า 600,000 ครั้ง เว็บไซต์ของ FACT มีผู้อ่านเฉลี่ยราว 2,000 คนต่อวัน และมากกว่านั้นสองเท่าระหว่างที่มีความไม่แน่นอนทางการเมืองสูงมาก

ข้อเรียกร้องของ FACT ที่ต่อต้านการเซ็นเซอร์มีผู้ร่วมลงนามกว่า 1,000 คน ผู้อ่านมากกว่า 2,000 คนได้แสดงความคิดเห็นต่อบทความเกือบ 4,000 ชิ้นของเรา แน่นอน บางครั้งผู้อ่านก็ชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดให้เราแก้ไขหรือชี้แจงอย่างทันท่วงที

เว็บไซต์ของ FACT เป็นเว็บไซต์เพียงแห่งเดียวที่รายงานเฉพาะข่าวเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์และการเคลื่อนไหวต่อต้านการเซ็นเซอร์ เรายึดมั่นในสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน คือสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกและเข้าถึงข้อมูล อย่างจริงจังและทุ่มเทให้ทุกคนแสดงออกได้

สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราคือ ในช่วงเวลาเกือบสามปีที่ผ่านมา เราได้กลั่นกรอง เนื้อหาที่ผู้ใช้เน็ตเข้ามาโพสเพียง สี่ครั้ง เท่านั้น ซึ่งล้วนแต่เป็นเนื้อหาที่เรารู้สึกว่าดูหมิ่นเหยียดหยามหรือหมิ่นประมาท และทุกครั้งที่ทำเช่นนั้น เราก็เขียนอธิบายเหตุผลของการแก้ไขหรือตัดทอนข้อความอย่างชัดเจน แตกต่างจากที่กระทรวงไอซีทีทำ!

FACT ไม่มีหน้าที่ที่จะโพสเนื้อหามหาศาลที่ถูกปิดกั้นในประเทศไทย งานของเราอยู่ที่การทำให้ผู้อ่านตระหนักถึงเนื้อหาที่ถูกปิดกั้น ตลอดจนที่อยู่และเครื่องมือที่จะทำให้ทุกคนเข้าถึงเนื้อหาเหล่านั้นได้ FACT ปกป้องสิทธิในการแสดงออกของคุณโดยที่มีความเสี่ยงเป็นการส่วนตัว

เราได้เผยแพร่รายชื่อเว็บไซต์ที่ถูกปิดกั้น ทั้งของไทยและต่างประเทศ จำนวนหลายสิบรายการ ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อมูลลับ รวมทั้งคำสั่งต่างๆ ของกองทัพ รัฐบาล และศาล ที่สร้างความชอบธรรมตามกฎหมายให้กับการปิดกั้น เราได้ทำให้คนสามารถดาวน์โหลดหนังสือหลายสิบเล่มที่ถูกแบนในประเทศไทย และมีแผนที่จะสแกนและเผยแพร่เนื้อหาที่ถูกแบนมากกว่า 1,200 รายการ

FACT ได้เผยแพร่แผ่นซีดีชื่อ “Beat the Censors – Unblock ICT!” ที่เต็มไปด้วยเครื่องมือหลบเลี่ยงการปิดกั้น ให้กับผู้ใช้เน็ตกว่า 20,000 คน เราสนับสนุนและทำงานร่วมกับองค์กรภาคประชาชนที่เกี่ยวกับสิทธิในการแสดงออกกว่า 250 องค์กรในไทยและต่างชาติ ผู้ใช้เน็ตและสื่อมวลชนกว่า 7,500 รายได้ลงนามในเมลลิสต์ของเรา

อย่างไรก็ตาม FACT เองไม่มีเสียง เราเป็นเครือข่ายของนักเคลื่อนไหว ไม่ใช่นักธุรกิจที่อยากทำดี เว็บไซต์ FACT เป็นเวทีเดียวที่เรามี นอกเหนือจากวงเสวนา กลุ่มสนทนา บทสัมภาษณ์ในสื่อ (และม็อบบางม็อบ)

ข้าราชการและนักการเมืองหลายคนสงสัยเจตนาอันบริสุทธิ์ของเรา และแม้แต่แหล่งข้อมูลของเราก็ไว้ใจไม่ได้ อย่างไรก็ตาม รายชื่อเว็บที่ถูกปิดกั้นที่เรานำมาเผยแพร่นั้นได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่รัฐบาล และรายชื่อเว็บต่างชาติของเราก็ถูกต่อต้านอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลหลายประเทศ นั่นแสดงให้เห็นว่ากลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทยทำงานได้

การประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินของรัฐบาลไทยทำให้เว็บไซต์ของกลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (FACT) ถูกปิดกั้นอย่างถูกกฎหมาย โดยคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกระทรวงไอซีทีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2552 ในที่สุด FACT ก็ได้รับการยอมรับจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ! การต่อสู้ของเราให้รัฐเลิกปิดกั้นเว็บไซต์ FACT ทำให้เราได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากต่อการทำความเข้าใจว่าการเซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ตในไทยนั้นทำกันอย่างไร

กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (FACT) ไม่เคยได้รับเงินจากองค์กรใดๆ ทั้งสิ้น เราเป็นกลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากนักเคลื่อนไหวที่อยากหยุดการเซ็นเซอร์อย่างจริงจัง

ถ้าคุณยังไม่ได้ลงนามในข้อเรียกร้องของ FACT ที่ต่อต้านการเซ็นเซอร์ทุกรูปแบบ บัดนี้ก็ถึงเวลาที่คุณจะทุ่มเทอย่างน้อยที่สุดให้กับการสร้างสังคมที่ตั้งอยู่บนเสรีภาพ แน่นอน คุณควรจะชี้ให้เพื่อนร่วมงาน เพื่อนฝูง และครอบครัวของคุณรู้ว่าเรามีข้อเรียกร้องดังกล่าว และสนับสนุนให้พวกเขาร่วมลงนามด้วย

ชาวไทยในอนาคตและผู้ใช้เน็ตทั่วโลกจะขอบคุณคุณที่มีความกล้าหาญพอที่จะขีดเส้น ลุกขึ้นยืน และประกาศว่า “พอกันที!”

ปกติเราไม่ชอบเล่นเกมตัวเลข เราไม่สนใจว่าใครจะมีอายุมากอายุน้อย เราไม่สนใจด้วยซ้ำไปว่ามีเว็บไซต์กี่เว็บที่ถูกปิดกั้น หรือมีหนังสือหรือภาพยนตร์กี่เรื่องที่ถูกเซ็นเซอร์

สิ่งที่ FACT สนใจคือ การมีประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงสำหรับพลเมืองที่มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่เอาการเซ็นเซอร์! ไม่ประนีประนอม!

2 ความเห็น leave one →
  1. สวยมากมาย permalink
    วันพุธ 16 ธันวาคม 2009 20:53 น.

    ทักษิณแทรกแซงสื่อ น้องมาร์คควบคุมสื่อ ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเองซะทุกเรื่อง

  2. joojee permalink
    วันศุกร์ 18 ธันวาคม 2009 00:23 น.

    มันปิดจนแซดไปหมด สุดแสนขําตั้งแต่มันห้ามขาย tkns
    เลยเข้ามาในเนทสนุกสนาน ทั้งร้านแว่น ทั้งเวปฮอแลน เวบนาย15ปี
    youtube หัวหน้าไหญ่คงยังงมโข่งไม่รู้เรื่องว่า ชาวโลกเขามองหน้าว่าัมันตั้งอยู่บนบ่าได้อย่างไร แม้แต่แม่ค้าถนนข้าวสารยังได้ดูคลิปนานแล้วเลย

ใส่ความเห็น

