Skip to content

เส้นทางรถไฟที่ไม่คืบหน้า

วันเสาร์ 28 พฤศจิกายน 2009

Tracks going nowhere
November 26, 2009
ที่มา – The Phnom Penh Post
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

นักธุรกิจซึ่งได้เงินทุนสนับสนุนจากนานาชาติกล่าวว่า โครงการนี้แม้ได้การสนับสนุนจากรัฐบาล แต่ยังคงอีกหลายปีกว่าจะมีการเริ่มต้น

อันเนื่องจากแหล่งข่าวของทั้งสองประเทศที่ว่า วิกฤติทางการทูตระหว่างประเทศไทย และกัมพูชากำลังสร้างการคุกคามต่อทางเชื่อมช่วงสุดท้ายของโครงการที่จะแล้วเสร็จของทางรถไฟ ๕๒๕,๐๐๐ ล้านบาท ซึ่งผ่านทวีปเอเชีย จากคุนหมิงในจีนตอนใต้ ไปยังสิงคโปร์

ช่วงทางรถไฟ ๖ กิโลเมตร ซึ่งสร้างเชื่อมต่อศรีโสภณในกัมพูชา กับอรัญประเทศในประเทศไทยกำลังตกอยู่ในความเสี่ยง

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับผู้นำกัมพูชากล่าวกับเราว่า: “ผมเข้าใจว่า (คนไทย) คงไม่ต้องการให้สร้างทางเชื่อมรถไฟนี้ในขณะที่ยังคงมีเรื่องบาดหมางกันอยู่”

ทางเชื่อมนี้เพื่อใช้ขนส่งสินค้าข้ามชายแดนสำหรับภูมิภาค และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๘ และสายที่ผ่านเวียดนาม และกัมพูชานั้นถูกมองว่าจะเป็นเส้นทางสำคัญของโครงการนี้

จากผลสรุปโครงการของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียต่อการปรับปรุงทางรถไฟในกัมพูชากล่าวว่า จะเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ซึ่งจะเชื่อมเครือข่ายทางรถไฟทั้งหมดในภูมิภาค อันเป็นส่วนสำคัญของทางรถไฟระยะยาว ๕,๓๐๐ กิโลเมตร สายสิงคโปร์-คุนหมิงที่ท้าทายนี้

วุ่นอยู่กับการทะเลาะวิวาท

จากแหล่งข่าวบริหารระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทยกล่าวว่า การเจรจากำลังชะงักลงเนื่องจากการบาดหมางทางการทูตกับกัมพูชา และการจับชาวไทยในกัมพูชา ด้วยข้อกล่าวหาว่าเป็นสายลับ

แหล่งข่าว ซึ่งทำงานในการวางแผนยุทธ์ศาสตร์ของทางรถไฟกล่าวกับบางกอกโพสต์วันอาทิตย์ว่า “ถ้าเราไม่สามารถสร้างทางรถไฟช่วง ๖ กิโลเมตรนี้ได้ เราจะไม่สามารถดำเนินการเส้นทางในภูมิภาคตามที่หวังไว้ เนื่องจากทางรถไฟไม่สามารถก่อสร้างได้เสร็จสิ้น นี่เป็นเพียงช่วงที่ยังสร้างไม่เสร็จในภูมิภาค”

พอล เพาเวอร์ วิศวกรที่ปรึกษาของโครงการนี้กล่าวว่า คงเป็นเรื่องยากที่จะมองเห็นเส้นทางที่จะสร้างต่อจากกัมพูชาไปยังเวียดนาม ถ้าไม่สามารถสร้างช่วงต่อซึ่งอยู่ชายแดนไทยได้

โทลโฮลดิ้งส์แห่งออสเตรเลียเป็นบริษัทที่ได้รับสัญญาให้บริหารทางรถไฟระหว่างชายแดนไทย และพนมเปญ และต่อไปยังท่าเรือน้ำลึกที่สีหนุวิลล์

กลุ่มการทางรถไฟแห่งจีนกำลังทำการศึกษาความเป็นไปได้ที่จะสร้างทางรถไฟสายใหม่ เพื่อเชื่อมระหว่างพนมเปญ และเวียดนามทางฝั่งตะวันออกของราชอาณาจักร(กัมพูชา)

เพาเวอร์ กล่าวว่า “ถือได้ว่ามีความหมายอย่างสำคัญสำหรับภูมิภาค – ทางรถไฟส่วนที่เหลือไม่สามารถใช้งานได้” “ถ้าขาดส่วนต่อจากประเทศไทยแล้ว การติดต่อระหว่างโฮจิมินห์ซิตี้ และพนมเปญย่อมจะไม่ประสบความสำเร็จ”

ก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย และกัมพูชาถึงจุดเสื่อมสุดในไม่กี่ปีมานี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีฮุนเซนแห่งกัมพูชา ได้เสนอให้ที่พำนัก และตำแหน่งที่ปรึกษาแก่อดีตผู้นำไทยทักษิณ ชินวัตร ที่ถูกปล้นอำนาจ และปฏิเสธที่จะส่งตัวทักษิณกลับตามคำร้องขอจากกรุงเทพ

ทักษิณ ถูกปล้นอำนาจจากการทำรัฐประหารในปี ๒๕๔๙ ต้องหนีออกจากประเทศ เพื่อเลี่ยงการถูกจำคุกสองปีในคดีฉ้อราษฎร์ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

เมื่อวันพุธนี้ โทลโฮลดิ้งส์ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องทักษิณ

ทัช จันทร์โกศล รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแห่งกัมพูชากล่าวว่า รัฐบาลของเขาไม่ได้รับรายงานการตัดสินใจใดๆจากทางเชื่อมส่วนนี้ และยังคงมีความหวังเกี่ยวกับอนาคตที่รุ่งเรืองของทางรถไฟสายนี้”

เขากล่าวว่า “แต่เราจะสร้างทางรถไฟเชื่อมต่อไปยังศรีโสภณเอง ทางเราไม่มีปัญหาใดๆ”

เขากล่าวว่า ได้ชะลอการเริ่มต้นเจรจากับไทย แต่ประเทศไทยได้บอกทางกัมพูชาว่า เวลานี้ยังไม่พร้อมที่จะยื่นข้อเสนอใดๆ”

ในส่วนของกัมพูชาซึ่งเป็นส่วนเชื่อมของความร่วมมือของกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงตามแผนการพัฒนาแนวพื้นที่เศรษฐกิจตอนใต้ รัฐบาลกัมพูชากำลังให้ความสนใจในการปรับปรุงส่วนทางเชื่อมต่อระยะ ๔๘ กิโลเมตร ระหว่างศรีโสภณกับปอยเปต การก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๓

ทัช จันทร์โกศลยังได้กล่าวต่อว่า กรุงเทพจะได้รับความเสียหายมากกว่า ถ้าไม่สามารถสร้างทางเชื่อมให้เสร็จสิ้นลงได้ เนื่องจากประเทศไทยส่งสินค้าเข้าไปในกัมพูชามากเกินกว่าที่ไทยจะสั่งเข้าประเทศ”

เขากล่าวว่า “ไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับทางเรา”

ทางรถไฟเชื่อมระหว่างสิงคโปร์และคุนหมิงได้รับการอนุมัติครั้งแรกในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียนในปี ๒๕๓๘ และถือได้ว่าเป็นแผนงานระดับชิ้นโบว์แดงของความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาอาเซียน-ลุ่มน้ำโขง

ทางรถไฟตัดผ่านจากคุนหมิงในจีนไปสิงคโปร์ ผ่านเวียดนาม ลาว กัมพูชา และประเทศไทย เป็นการเชื่อมระหว่างเส้นทางใหม่ และเส้นทางเก่าที่ถูกละทิ้งไปและต้องการการปรับปรุงอย่างจริงจัง

Advertisements
5 ความเห็น leave one →
  1. เย็นสยอง permalink
    วันเสาร์ 28 พฤศจิกายน 2009 06:32 น.

    US. ก็เห็นเช่นนั้น คือ ถ้าสร้างก็คง…….. เสร็จจีน แน่นอน ภูมิภาค นี้!!!
    แต่ทั้งจีน และประเทศในภูมิภาคนี้ (ยกเว้นไทย/รัฐบาลลูกสมุนรับใช้ US.) กับมีความต้องการเส้นทางรถไฟสายนี้
    ดังนั้นทั้งจีน และC.I.A. ณ US. คงงานเข้า………… แน่นอน!?! ……….. แต่ทางUS.ก็มีการบ้าน คือ ต้องตั้งฐานทัพเรือ US.NAVE………… ในอ่างไทย ตามที่อำมาตย์โจร จัดให้……… เสร็จเสียก่อน…………… ดังนั้น งานปั่นหัวคนไทย ให้กัดกันเอง…… ก็คืองานหลักของ C.I.A. ตอนนี้
    คนไทยฝ่ายต่างๆ กัดกันเอง ถึงจะตาย -ชนะั- แพ้ ……..ก็ไม่ว่า กัน
    ขอ US. ชนะก็………………….. แล้วกัน เพราะมันไม่ใช่ประเทศของไอ .นะ ยู!!!!!!

  2. joojee permalink
    วันเสาร์ 28 พฤศจิกายน 2009 08:55 น.

    ไช้รถไฟทําไมกัน
    เกวียนควายดีกว่าไร้นํ้ามัน
    มีหญ้าเยอะออกเมืองล้บแล
    ไช้ึควายไถนา ไช้เกวียนส่งข้าว
    พอเพียงค่ะ

  3. นางในหัวใจเธอ permalink
    วันเสาร์ 28 พฤศจิกายน 2009 20:16 น.

    งั้นพวกอำมาตย์ก็คือตัวการใหญ่ขายชาติ ทรราชดี ๆ นี่เอง!!! โถหลงประเด็นซะตั้งนาน.. เอ้า รีบ ๆๆขายซะ ให้หมด เดี๋ยวตายแล้วจะไม่มีโอกาศขาย..

  4. man permalink
    วันอาทิตย์ 29 พฤศจิกายน 2009 10:45 น.

    หัวหน้ารัฐบาลใช้อารมณ์ มากกว่าการใช้ข้อมูล การที่เรามีนัยแห่งการด่าว่าเขาด้วย ASTV พธม ที่นายกสนิท นั่นคือสาเหตุหลักของการไม่ไว้ใจของเขมร นายกและคนในรัฐบาลให้สัมภาษณ์อะไรออกทางทีวีและสื่ออย่างไรกลับไปทบทวนดู มันน่าใหเขารู้สึกว่ารัฐบาลไทยเป็นมิตรและจริงใจเพียงใด การคบหาใครต้องยืนอยู่บนความจริงใจ คนที่ทำงานต่างประเทศไม่เหมาะสมก็เห็นยังให้ทำงานอยู่ ขู่เขาว่าจะไม่ให้กู้ พอเขมรไม่กู้เราคือไม่ง้อ นายกกลับให้สัมภาษณ์เชิงว่าเค้าอีกว่า คือต้องมีคำตำหนิให้ร้ายซ่อนเร้นในคำพูดนายกเสมอ(ไม่ว่าท่านจะพูดถึงฝ่ายตรงข้ามไหนก็จะพูดเหมือนท่านดีแต่คนอื่นเลว ..เข้าใจท่านผิดเอง แต่ท่านแสดงบ่อยเกินจนเป็นภาพที่ชินตา ชาวบ้านต้องเปลี่ยนช่องเมื่อเห็นท่านให้สัมภาษณ์ หรือพยายามดูว่าท่านจะให้ร้ายใครและยกยอพวกตนอย่างไร วิธีที่ท่านทำคือ แกล้งรับผิด แต่คนอื่ผิดกว่า…เสมอ)นายกต้องจริงใจอย่าเชื่อลิ่วล้อและพวกสอนการทำจิตวิทยามากไป มันซ้ำภาพมากคนจำได้ ท่านยังไม่ทันพูดเลยเขาก็เดาได้ ยิ่งถ้าท่านบอกว่ายอมรับผิดเราจะเดาเลยว่า จะมีคำว่าแต่…ผิดเพราะคนที่ผ่านมาทำไว้ หรือถ้าดีเพราะเราได้เข้ามาทำไว้) ท่านที่มีพฤติกรรมดังต่อไปนี้เช่น การไม่ยอมรับและให้เกียรติผลงานผู้อื่น เอาผลงานผู้อื่นอ้างเป็นของตน กำลังทำให้ท่านและสังคมจริยธรรมเสื่อมทราม เป็นการฉ้อฉลประเภทหนึ่ง การคิดต่อยอดใดๆต้องอ้างอิงคนเดิมเช่นเดียวกับการวิจัย เชื่อว่านายกจะดีถ้าคิดเองบ้างอย่าเชื่อคนบาปนัก โปรดตระหนักในพฤติกรรมของตน อย่าคิดใสร้ายว่าคนอื่นเลว

  5. ทาสประชาธิปไตย permalink
    วันจันทร์ 30 พฤศจิกายน 2009 09:30 น.

    อย่าเพิ่งสร้างเล๊ย ย ย…… เดี๊ยวเศษถะกิดพอเพียงจะลามกันทั้งภูมิภาคนี้ 5555

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: