Skip to content

ใครที่ต่างชาติจะเลือกเป็นนายกไทยคนต่อไป

วันพฤหัส 22 ตุลาคม 2009

Who will Foreigners Vote as the Next Thai Prime Minister?
By Frank, this blog political journalist
October 14, 2009
ที่มา – Thai Intelligent News
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

ถ้าคุณเป็นคนไทย คุณจะเลือกใครเป็นนายกคนต่อไป ข้อความข้างล่างนี้ เป็นการรวบรวมเอาคุณสมบัติที่ดีที่สุด เป็นความจริงที่สุดของผู้สมัครแกนนำในการเลือกตั้ง – หรือไม่ ในครั้งหน้าที่ใกล้เข้ามา หรืออาจไม่มีก็ได้ นี่เป็นเพียงคำเตือน และการเปรียบเทียบสมรรถนะเพื่อช่วยในการตัดสินใจของคุณ

คุณสมบัติของชวลิต:

ผมเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยรุ่นใหม่ ซึ่งมองเห็นว่าประเทศไทยต้องมีความเท่าเทียมกันทางสังคม มีประชาธิปไตยที่มั่นคง และคนไทยต้องมีเสรีภาพเพียงพอที่จะแสดงความเห็นของตัวเองได้ เบื้องหลังผมมาจากกองทัพ อย่างไรก็ตามผมเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของทหารเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเชื่อในขบวนการทางการเมือง พวกเขาได้เรียกผมว่า “จิ๋วหวานเจี้ยบ” เพราะผมพยายามที่จะเป็นกาวใจให้ทุกๆคน แม้บางครั้งจะทำให้วัตถุประสงค์และทิศทางของผมเป๋ไปบ้าง บางคนไปไกลถึงขั้นเรียกผมว่า “จิ๋วเลอะเทอะ”

อย่างไรก็ดี การปกครองที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทยคือ การรอมชอมและฟังเสียงจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะในบรรยากาศของประชาธิปไตย ประวัติของผมมาจากทหารสื่อสารและฝ่ายวิเคราะห์ บางคนบอกว่าผมพูดไม่รู้เรื่อง และหลายคนมักจะงงเมื่อได้ยินที่ผมพูด แต่เรื่องหลักก็คือ ผมพยายามจะให้คำพูดของผม และกลยุทธ์ของผมเหนือธรรมดา เพื่อให้คนธรรมดาทั่วไปมีความยากลำบากที่จะเข้าใจคำพูด และการกระทำของผม

สรุปแล้ว พระเจ้าโปรดช่วยรักษาความเป็นประชาธิปไตยด้วยเถิด

ความเห็นของแฟรงค์: ชวลิตได้ชื่อว่าเป็นผู้เฉลียวฉลาดและทันสมัย หลายคนไม่เข้าใจเขา และทุกคนต่างงงไปกับเขา ถ้าคุณชอบการท้าทาย ชวลิตเป็นบุคคลที่คุณควรเลือก

คุณสมบัติของอภิสิทธิ์:

ผมเป็นส่วนหนึ่งของคนไทยรุ่นใหม่ ซึ่งต้องการสันติและความเป็นระเบียบ ผมเป็นศักดินา อยู่เหนือการโกงกิน และมาจากพรรคการเมืองซึ่งมีรากฐานประชาธิปไตยที่หยั่งลึก ผมทราบว่าพวกคุณหลายคนยังจำได้ดีในวันที่ผมรุดไปยังทำเนียบรัฐบาลที่เสื้อเหลืองกำลังยึดอยู่ และประกาศว่าผมได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็เพราะกองทัพ และเพราะเรื่องนี้ผมถูกหาว่าเป็นผู้ที่ขาดศักดิ์ศรีและโหดร้าย อย่างไรก็ดี ทักษิณเป็นสาเหตุของปัญหาทั้งหมดในประเทศไทย และจะต้องถูกนำตัวมารับคำตัดสิน ถ้าแก้ปัญหานี้ได้ ประเทศไทยจะมีแต่ความรุดหน้า

พวกคุณหลายคนอาจจะทราบเรื่องการโกงกินในระหว่างที่ผมดำรงตำแหน่งนายก หลายคนได้ตั้งคำถามเรื่องความสามารถในการเป็นผู้นำของผม ผมต้องการแค่จะกล่าวว่า ผมต้องการให้ประเทศไทยได้รับแต่สิ่งที่ดีที่สุด เพราะความเป็นจริงของการเมืองไทย ซึ่งไม่ใช่ตัวผม ที่เป็นสาเหตุหลักทำให้เกิดการโกงกิน และการบริหารประเทศอย่างไร้ประสิทธิภาพ

โดยสรุป พระเจ้าโปรดช่วยรักษาพรรคประชาธิปัตย์ด้วยเถิด

ความเห็นของแฟรงค์: อภิสิทธิ์อยู่เหนือการโกงกินใดๆ แต่เมื่อถึงเวลาแสวงหาอำนาจแล้ว กลายเป็นโกงกินอย่างแหลกราญ ถ้าคุณชอบแต่ภาพพจน์ อภิสิทธิ์เป็นบุคคลที่คุณควรจะเลือก

คุณสมบัติของเนวิน:

ผมเป็นตัวการที่ทำให้ทักษิณหมดอำนาจในวันนี้ ผมเองเป็นผู้แก้ปัญหาความไม่มีเสถียรภาพในขบวนการทางการเมืองของไทย ผมเป็นผู้ที่รวมเอากองทัพ พรรคการเมืองของไทยที่เก่าแก่ที่สุด และพรรคการเมืองพรรคเล็กๆ มาจัดตั้งรัฐบาลอันเป็นตัวแทนของอำนาจหลักทั้งหมดในประเทศไทย เพื่อความมีเสถียรภาพ ผมทราบว่าพวกคุณหลายคนยังงงไม่หายว่าทำไมผมถึงได้ทรยศทักษิณ และอาจจะชี้หน้าหาว่าผมไม่มีค่าแก่การคบหา อย่างไรก็ตาม ผลประโยชน์ของประเทศไทยย่อมเหนือสิ่งอื่นใด

พวกคุณหลายคนได้พูดว่าผมน่ะเอาแต่โกงกิน และไม่เหมาะจะเป็นผู้นำคนต่อไปของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ในขบวนการความเป็นประชาธิปไตย ผมย่อมมีความชอบธรรม ถ้าพรรคของผมชนะด้วยคะแนนเสียงที่มากพอ หรือพรรคการเมืองอื่นๆเห็นด้วย จะเป็นความชอบธรรมโดยแท้ถ้าพวกคุณให้โอกาสผมเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนต่อไป พวกคุณหลายคนรู้จักผมดีว่า มีความสามารถเต็มเปี่ยมในการจัดการและแก้ไขปัญหา ผมจะแสดงความสามารถให้ประเทศไทยได้ประจักษ์ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนั้น

สรุปคือ พระเจ้าโปรดรักษาเงินของผมด้วยเถิด

ความเห็นของแฟรงค์: คนวงในกล่าวว่า เนวินบริหารเก่งกว่าทักษิณ แต่โชคร้ายที่เนวินคิดแต่เพียงเรื่องเงินที่จะหาได้จากทางไหนก็ตามว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต ถ้าคุณชอบการเมือง และนักการเมืองแนวโบราณ เนวินเป็นบุคคลที่คุณควรเลือก

คุณสมบัติของสนธิ ลิ้ม:

ผมไม่ใช่คนติงต๊องหรือคนบ้าคลั่ง ผมเพียงแต่เดินสายกลาง ผมต่อต้านประชาธิปไตยที่สุดโต่ง เนื่องจากคนยากจนที่ขายเสียงของตัวเอง และนักการเมืองต่างฉ้อโกงจนถึงแก่น ผมเป็นผู้คลั่งเจ้าและคลั่งชาติ และนี่ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคนไทยต่างไม่พอใจที่ประเทศไทยดำเนินไปในระยะ ๑๐ ปีที่ผ่านมา

ผมจะนำวิสัยทัศน์ใหม่มาสู่ประเทศไทย โดยจะทำให้ขบวนการทางการเมืองน่าเชื่อถือและสะอาดมากยิ่งขี้น ผมจะทำทุกอย่างเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ไม่สนใจว่าจะใช้วิธีใด ผมสัญญาว่าคุณจะได้รัฐบาลที่สะอาดซึ่งจะปกป้องผลประโยชน์ของประเทศเท่านั้น สำหรับผมแล้ว ประเทศชาติย่อมมาก่อน ไม่ใช่การเมือง ไม่ใช่เงิน หรืออะไรก็ตาม ผมสัญญากับคุณว่า ผมจะกำจัดต้นตอของปัญหาที่ฝังรากลึกในประเทศไทย และนั่นคือ ทักษิณและเสื้อแดง

สรุป พระเจ้าโปรดช่วยรักษาลัทธิคลั่งเจ้าด้วยเถิด

ความเห็นของแฟรงค์: เรื่องเดียวที่เป็นส่วนดีของสนธิ นั่นคือ สนธิจะทำตามทุกอย่างที่ได้พูดเอาไว้ และวางใจได้ว่าสนธิจะทำทุกอย่างให้บรรลุเป้าหมายนั้น ถ้าคุณชอบความเด็ดขาด สนธิเป็นบุคคลที่คุณควรเลือก

คุณสมบัติพวกรองบ่อน:

เราเห็นฝ่ายทักษิณเข้ามามีอำนาจ และเราเห็นพรรคประชาธิปัตย์เข้ามามีอำนาจ ต่างพบแต่ความล้มเหลว อำนาจทักษิณจบลงเมื่อมีการทำรัฐประหาร พรรคประชาธิปัตย์ล้มเหลวในการแก้ปัญหาทุกเรื่อง ถึงเวลาแล้วที่จะนำคนหน้าใหม่ และนำแนวคิดใหม่มาสู่การเมืองไทย

ผมทราบว่า ผมไม่มีความพยายามและไม่อาจรอการพิสูจน์ และนั่นเป็นการนำไปสู่ความเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงจะมีมากกว่าถ้าทักษิณหรือพรรคประชาธิปัตย์กลับมา เมื่อทักษิณและพรรคประชาธิปัตย์มีอำนาจอย่างยิ่งใหญ่ในประเทศไทย รัฐบาลของผมก็คงอ่อนแอ ประเทศไทยควรมีโอกาสเริ่มต้นใหม่ ผมจะเป็นตัวแทนความหวังทั้งหมดของคนไทย ซึ่งเคยถูกแต่พวกมีอำนาจเข้ายึดครอง ผมก็เช่นเดียวกับพวกคุณ ต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่ง หนทางและโอกาสที่เท่าเทียมกัน

สรุปแล้ว พระเจ้าโปรดช่วยกู้หน้าผมด้วย

ความเห็นของแฟรงค์: มีพวกรองบ่อนที่โดดเด่นหลายคนในประเทศไทยซึ่งควรจะมีโอกาสได้บริหารประเทศไทย แต่ถ้าจะต้องเกิดในขณะที่สภาพการณ์กำลังเลวร้าย อาจจะเป็นเรื่องแย่ที่สุดสำหรับคนไทย แต่ถ้าคุณคิดว่าคุณชอบความเสี่ยง และชอบโอกาสใหม่ๆ ผู้นี้เป็นบุคคลที่คุณควรเลือก

4 ความเห็น leave one →
  1. วันพฤหัส 22 ตุลาคม 2009 03:03 น.

    พระเจ้าสร้างโลก พระเจ้าสร้างมนุษยชาติ นั่นยังไม่เด็ดพอ

    ที่เด็ดคือพระเจ้าสร้างประเทศไทย แต่ที่เด็ดยิ่งกว่านั้นอีกคือ

    มีคนไทยบางคนคิดว่าตัวเองเป็นพระเจ้า 🙂 🙂

    หากเรือโนอาฮ์จะขนสิ่งมีชีวิตไปโลกหน้า ไม่ต้องแวะมาประเทศไทยนะ

    ขอร้องหล่ะ 🙂 🙂

  2. Lone Cat permalink
    วันพฤหัส 22 ตุลาคม 2009 19:35 น.

    ลัทธิศาสนาที่รัฐสั่งให้คนไทยนับถือก็คือ Imperial Cult ครับ
    ลัทธินี้ยอมรับความเด็ดขาดของพระเจ้าเพียงเพื่อ “แอบอิง” เท่านั้น

  3. อืม permalink
    วันพฤหัส 22 ตุลาคม 2009 21:34 น.

    คนที่มาเป็น ต้องไม่สร้างกระแส แตกแยกอีก
    ทักษิณ มาก้อใหญ่ ไม่ได้อีก แล้ว นอกจากมาเงินคืนไป
    .
    .
    .
    ฝันลมๆ แล้งๆ แบบที่จักรภพ บอก นั่นแหระถูกแล้ว
    เสธ.แดง บอก ต้องใช้กองทัพแดง ยึดประเทศ
    อันนี้ ยิ่งยากใหญ่ เพราะ ทหารรับจ้าง วัน 300-400 บาท
    คงทำได้ แค่ป่วน … สุดท้ายไม่มีไรดี ขึ้น
    นายทุน ใหญ่ๆ ในประเทศ เค้าเริ่มคิดออก
    ถ้า มีใครถือ ขัน มาขอให้ลง คงจะมีคนลงกันเยอะแน่ๆ

  4. ไพร่ ฟ้าดิน permalink
    วันศุกร์ 23 ตุลาคม 2009 09:01 น.

    ขอพระเป็นเจ้า……… ทรงสร้างประชาธิปไตยสากล (ที่มิใช่ แบบไทยๆ) ให้บังเกิดในแผ่นดินไทย และแผ่นดินสยาม เพียงสิ่งเดียว(ก็พอ)ด้วยเถิด………… เจ้าประคุณ!

    และนอกเหนือต่อจากนั้น มนุษยชาติไทย ชาติสยาม ผู้มีหัวใจเป็นประชาธิปไตยสากล
    ขอน้อมรับไปดำเนินการเอง ทั้งหมดด้วยความเต็มใจ รวมทั้งการเลือกนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย/สยามเอง นะจ๊ะ โดยจะไม่ขอรบกวนพระทัยในสิ่งใดๆทั้งสิ้น จากพระองค์ท่านอีก เลย……….. อาเมน!!! นะจ๊ะ จู๊บๆๆ

ใส่ความเห็น

