Skip to content

สัมภาษณ์ทักษิณอดีตผู้นำไทยที่กำลังลี้ภัย “ผมน่ะ เหมือนหนู”

วันอังคาร 21 เมษายน 2009

INTERVIEW WITH EXILED FORMER THAI LEADER THAKSIN
‘I’m Like a Rat’
๒๐ เมษายน ๒๕๕๒ – Spiegel Online
แปลและเรียบเรียง – chapter 11

ในการให้ สัมภาษณ์กับสปีเกล อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร วัย ๕๙ ได้ถกเถียงเกี่ยวกับการลุกฮือของผู้สนับสนุนเขาต่อต้านรัฐบาลในกรุงเทพ และบทบาทของกษัตริย์ซึ่งควรจะแสดงออกมาในการแก้ไขความขัดแย้ง ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายครั้งล่าสุดของชาติเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

สปีเกล: ด็อกเตอร์ทักษิณ มีข่าวปรากฎขี้นจากกรุงเทพเมื่อวันศุกร์ว่า สนธิ ลิ้มทองกุล ผู้นำของเสื้อเหลืองฝ่ายรัฐบาล เกือบเอาชีวิตไม่รอดจากการถูกลอบสังหาร เขาเป็นหนึ่งในปรปักษ์ที่กัดคุณไม่ปล่อยมากที่สุด

ทักษิณ ชินวัตร: รัฐบาลได้ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน แม้ว่ารัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้งนะ รัฐบาลได้ใช้อำนาจในทางที่เลวร้ายที่สุด มากกว่ารัฐบาลกบฎ มีการควบคุมทุกที่ มีการจับและค้นโดยไม่ต้องมีหมายค้น พวกเขาไม่สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชน และเป็นรัฐบาลเองนั่นแหละที่อนุญาตให้มีการฆ่า และผมมีความรู้สึกว่า วลีที่ว่า “ฆ่าตัดตอน” ได้เริ่มต้นขี้นแล้ว หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือว่า พวกเขาจะกำจัดใครก็ตามที่รู้มากเกี่ยวกับแผนการของผู้มีอำนาจที่จะทำลายผม

สปีเกล: ตามรายงาน จากการจราจลครั้งล่าสุดมีคนตายสองคน และบาดเจ็บ ๑๒๓ คน คุณมีอะไรจะแย้งกับตัวเลขนี้ไหม

ทักษิณ ชินวัตร: เป็นเรื่องโกหกโดยสิ้นเชิง

สปีเกล: คุณมีหลักฐานไหม

ทักษิณ ชินวัตร: หลังจากพวกเขาได้แจ้งว่ามีคนตายเพียงสองคน เราได้พบเสื้อแดงสองคนถูกเอามือมัดพาดหลังในแม่น้ำเจ้าพระยา เรายังคงค้นหาคนอื่นๆ

สปีเกล: โลกกำลังตกใจกับเหตุการณ์ความเป็นไปในประเทศของคุณ อะไรคือเหตุผลในวิกฤติครั้งนี้

ทักษิณ ชินวัตร: บรรดาศักดินาทางการเมืองกำลังวิตกจริต เพราะทั้งผมและผู้ร่วมงานของผมยังคงเป็นที่นิยม และยังคงมีอำนาจเหมือนเดิม พวกเขาต้องการเปลี่ยนถ่ายอำนาจไปยังค่ายของพรรคประชาธิปัตย์ แต่พวกเขาไม่สามารถทำได้โดยผ่านขั้นตอนประชาธิปไตย ขณะนี้พวกเขากำลังใช้ทุกวิถีทาง พวกเขาพยายามฆ่าผมแต่ไม่สำเร็จ พวกเขาได้เริ่มการประท้วง ซึ่งก็ไม่สำเร็จ แต่ก็พอให้พวกเขาใช้เป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหาร หลังจากการทำรัฐประหาร พวกเขาเอาระบบยุติธรรมเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยการตั้งข้อกล่าวหาทั้งผมและครอบครัว ต่อมาพวกเขาได้ประกาศรัฐธรรมนูญอย่างผิดกฎหมาย นอกเหนือจากนี้ ประชาชนยังคงลงคะแนนเสียงให้พรรคของผม ทำให้กรุงเทพผิดหวังมาก นี่คือสาเหตุที่ทำไมถึงเกิดการลุกฮือขี้นครั้งล่าสุด

สปีเกล: ประเทศไทยจะออกจากเหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้ได้อย่างไร

ทักษิณ ชินวัตร: ตราบใดที่การแย่งชิงอำนาจไม่โปร่งใส และไม่ได้มาจากแนวทางประชาธิปไตย ทุกๆอย่างยังคงค้างคาอยู่แบบนี้ เราไม่สามารถทำอะไรได้ ระบบยุติธรรมได้ถูกใช้แบบเลือกปฎิบัติสองมาตราฐาน ผ่อนผันให้ฝ่ายหนึ่ง แต่รุนแรงกับอีกฝ่ายหนึ่ง การสมานฉันฑ์เป็นทางออกทางเดียว

สปีเกล: คุณได้เรียกร้องให้กษัตริย์ภูมิพลทรงเข้ามาแทรกแซงและหยุดเหตุวิกฤติ ทำไมพระองค์ไม่ทรงกระทำอะไรเลย

ทักษิณ ชินวัตร: ผมไม่ทราบ ผมไม่สามารถพูดอะไรเกี่ยวกับราชวงศ์ได้

สปีเกล: แต่พระราชดำรัสของกษัตริย์จะเป็นการชี้ขาดอย่างแน่ชัด

ทักษิณ ชินวัตร: ผมจะพูดเพียงว่า ท่านทรงเป็นพระองค์เดียวเท่านั้นที่สามารถทำให้เกิดการสมานฉันฑ์ได้ ผมไม่คิดว่าจะมีใครทำได้ ผมได้เฝ้ามองประเทศของผมจากข้างนอกเป็นเวลาถึงสามปีมาแล้ว ไม่มีอะไรคืบหน้าเลย

สปีเกล: วิกฤติของประเทศไทย คือวิกฤติของราชวงศ์ด้วยไหม

ทักษิณ ชินวัตร: ในหลวงทรงพระชนมายุได้ ๘๑ พรรษา เราหวังให้พระองค์ทรงพระชนมายุยืนนาน และเราหวังอย่างยิ่งว่าพระองค์จะยังคงพระเกษมสำราญกับการเป็นที่สักการะของปวงชนชาวไทยทั้งหมด ผมเป็นคนไทยคนหนึ่ง เป็นการยากที่ผมจะพูดอะไรนอกเหนือจากนี้ได้ คนไทยไม่มีเสรีภาพในการพูด

สปีเกล: แต่คุณนั่งตรงนี้ที่ดูไบ ไม่ใช่ประเทศไทย และคุณมีเสรีภาพเต็มที่ที่จะพูดในสิ่งที่คุณต้องการพูด

ทักษิณ ชินวัตร: แต่ผมต้องระมัดระวังอย่างมากๆ ในฐานะที่ผมเป็นคนไทย และเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ผมมีความเทิดทูนแด่องค์พระเจ้าอยู่หัว

สปีเกล: ครั้งหนึ่งคุณได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่กษัตริย์ให้ความไว้วางพระราชหฤทัย

ทักษิณ ชินวัตร: ใช่ครับ แต่บุคคลที่อยู่รายล้อมพระองค์ต่างเกลียดผม ประธานองคมนตรี (บก: คณะที่ปรึกษาของราชวงศ์ที่มาจากการแต่งตั้ง) และอดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งอยู่ภายใต้อำนาจของกองทัพได้พยายามโค่นล้มผม โดยการทำรัฐประหาร

สปีเกล: และในตอนนี้คุณถือว่าบุคคลเหล่านี้ ต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบต่อวิกฤติที่เกิดขี้นในขณะนี้

ทักษิณ ชินวัตร: รัฐบาลของผมได้ถูกเลือกตั้งขี้นมาตามขั้นตอนประชาธิปไตย และชนะด้วยคะแนนเสียงขาดลอย ตอนนี้ผมเหมือนกับหนูซึ่งอยู่ในบ้าน พวกเขาต้องการจับหนูเป็นที่สุด และพยายามถึงขั้นที่เผาบ้านทั้งหลัง เพื่อแค่จะจับหนู

สปีเกล: คู่ต่อสู้ของคุณอ้างว่า เป็นตัวคุณเองที่เป็นสาเหตุให้เกิดการลุกฮือครั้งใหญ่เมื่อล่าสุดนี้ โดยการเรียกร้องให้มีการประท้วงมาจากนอกประเทศ

ทักษิณ ชินวัตร: ผมต้องให้กำลังใจกับประชาชน แต่เมื่อเราพูดว่าเราต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลง เราหมายถึงเราต้องการวิธีแบบสันติ พวกเราในประเทศไทยต้องทนทุกข์ทรมานมานานภายใต้ประชาธิปไตยที่มีผลต่อคนเพียงไม่กี่คน คือมีผลแต่กับพวกศักดินาทางการเมืองในกรุงเทพ

สปีเกล: จากจำนวนประชากร คุณยังคงพอใจกับความนิยมอย่างมหาศาลที่มีต่อคุณ นั่นหมายถึงว่าคุณต้องแบกความรับผิดชอบเช่นกัน คุณจะไม่ทำอะไรมากกว่านี้หรือเพื่อให้สถานการณ์ในปัจจุบันสงบลง

ทักษิณ ชินวัตร: ไม่มีทางครับ มีทางเลือกทางเดียวคือการประนีประนอม เราใช้วิธีอหิงสา ความรุนแรงในประเทศไทยเกิดมาจากรัฐบาลที่มีกองทัพหนุนหลังอยู่ คนพวกนี้เข้ามาปะปนกับผู้ประท้วง ฆ่าประชาชน และสร้างความโกลาหนขี้นมา

สปีเกล: คุณมีแผนส่วนตัวจะทำอะไรในตอนนี้บ้าง

ทักษิณ ชินวัตร: ผมเดินทางเยอะ ปกติผมไม่อยู่กับที่นานเกินสองอาทิตย์ ผมมีธุรกิจที่จะต้องจัดการ คณะกรรมการเสื้อแดงทำงานเป็นอิสระ และตัดสินใจด้วยตัวเอง บางครั้งพวกเขาติดต่อผมเพื่อขอคำแนะนำ แต่พวกเขาไม่เชื่อผม ผมไม่ได้สนับสนุนพวกเขาทางด้านการเงิน เพราะทรัพย์สินที่ผมมีอยู่ในประเทศไทยถูกยึด และผมไม่มีเงินมาก

สปีเกล: รัฐบาลได้ยึดพาสปอร์ตของคุณ คุณเดินทางอย่างไรล่ะในตอนนี้

ทักษิณ ชินวัตร: ผมมีพาสปอร์ตจากประเทศอื่นๆอีกหลายประเทศ ทั้งเพื่อนและผู้นำจากหลายประเทศได้เสนอให้ผมเป็นประชาชนกิตติมศักดิ์ ให้พาสปอร์ต หรือไม่ก็เอกสารเพื่อใช้เดินทาง ประธานาธิบดีแห่งนิคารากัว แดเนียล ออร์เทกา ได้อยู่ข้างผมอย่างเต็มตัว และประเทศของเขาได้ให้หนังสือเดินทางการทูตกับผม

สปีเกล: ประเทศไทยจะได้รับความสันติที่ถาวรได้อย่างไร

ทักษิณ ชินวัตร: ทั้งสองฝ่ายจะต้องยอมรับว่าได้กระทำผิด เป็นเวลาที่จะต้องประนีประนอมกัน อภัยซึ่งกันและกัน ลืมอดีต และมองไปยังอนาคต เราควรเป็นชาติเดียวกันและเป็นหนึ่งเดียวกัน แต่ผมไม่ยอมรับนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน และอีกฝ่ายหนึ่งก็ไม่ยอมรับผม พระมหากษัตริย์ต้องช่วยในเรื่องนี้ ท่านจะต้องร่างรัฐธรรมนูญแบบประชาธิปไตย และจากนั้น เราต้องมีการเลือกตั้งครั้งใหม่

No comments yet

ใส่ความเห็น

