Skip to content

ทักษิณให้สัมภาษณ์ การประท้วงในไทย

วันจันทร์ 13 เมษายน 2009

 

 

BBC WORLD NEWS

บีบีซี:  คุณเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังในสิ่งที่เราเห็นในขณะนี้หรือไม่ คุณสั่งการหรือไม่ คุณโหมไฟเพราะคุณได้ติดต่อกับผู้สนับสนุนทางวิดิโอลิ้งค์ทุกวัน

ทักษิณ: ไม่ใช่ ผมแค่ต้องการให้กำลังใจพวกเขา ผมไม่เคยยุพวกเขา แต่ผมต้องการให้พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เราได้สู้กันมาหลายปีเหลือเกิน เรามีการทำรัฐประหารมาหลายครั้ง เรามีการทำรัฐประหารที่สำเร็จ ๑๐ ครั้ง จาก ๑๗ ครั้ง มีการนองเลือดกันหลายครั้ง ใน ๖๐ ปีที่ผ่านมา เรามีการเลือกตั้งเพียง ๑๐ ครั้ง แต่มีการทำรัฐประหารที่สำเร็จ ๑๐ ครั้ง เรามีรัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่า คนจนไม่เคยได้รับการเหลียวแล ในระหว่างที่ผมเป็นรัฐบาล คนยากจนได้รู้สึกถึงประชาธิปไตยว่ามีความหมายสำหรับพวกเขา

บีบีซี: คุณพูดแต่ประชาธิปไตย แต่รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา การประท้วงเพื่อบีบให้รัฐบาลลาออก โดยการออกมาบนท้องถนน นี่ไม่ใช่ประชาธิปไตยนะ

ทักษิณ: ไม่ใช่ ไม่ใช่ ไม่ใช่ พวกเขาแค่ออกมาประท้วงเท่านั้นเอง ถ้าคุณมองย้อนกลับไปว่า รัฐบาลนี้มีที่มาอย่างไร รัฐบาลมาจากการหนุนหลังจากกองทัพ จากผู้บัญชาการเหล่าทัพต่างๆ จากองคมนตรี พวกเขาพยายามล้มรัฐบาล และถ้าคุณมองไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคดีตอนเช้า พอตอนบ่ายก็ตัดสิน มันเข้มงวดมากนะ และพวกเขาต้องการล้มรัฐบาลที่มาจากประชาชน พรรคเสียงข้างมาก และพวกเขายังได้พยายามขโมยเสียงโดยการไปดึงเอาสมาชิกสภาบางคนไปร่่วมกับพรรคตรงข้าม แบบนี้ ไม่ใช่แนวทางประชาธิปไตยตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว นี่คือเหตุผลว่าทำไมประชาชนถึงได้โกรธแค้น

บีบีซี: คุณต้องการกลับไปประเทศไทย เพื่อไปเป็นผู้นำไทยอีกหรือไม่ และนี่คือสิ่งที่อยู่เบื้องหลังใช่หรือไม่

ทักษิณ: ไม่ใช่ ไม่ใช่ ไม่ใช่เป็นเรื่องเบื้องหลัง ถ้าผมจะกลับไปประเทศไทย จะต้องเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ผมมีความสุขดีที่อยู่นอกประเทศ สำหรับผมแล้วผมไม่สนใจว่าผมจะได้กลับไปหรือไม่ ผมเป็นห่วงแต่กับคนยากจน เป็นห่วงคนชั้นกลางซึ่งต้องการมีโอกาส มันควรเป็นประชาธิปไตยเพื่อทุกคน เพื่อทุกคนจะได้มีโอกาส แต่ขณะนี้ คุณรู้ไหม ก็เพราะองค์กรอิสระต่างๆที่ทำงานไม่เป็นอิสระ ซึ่งทางกองทัพเป็นฝ่ายจัดตั้งขี้นมา

บีบีซี: เนื่องจากคุณถูกตัดสินว่าผิดในคดีฉ้อราษฎร์บังหลวง คุณคิดจะกลับไปเพื่อเคลียร์ตัวเองไหม

ทักษิณ: แน่นอน ผมสามารถเคลียร์ตัวเองได้ง่ายๆ เพราะผมไม่เคยทำอะไรผิด

บีบีซี: (แทรกขี้นมา) ที่จะกลับไป

ทักษิณ: ถ้าคุณมองย้อนอดีต คณะกรรมการพิจารณาคดีทั้งหมดมาจากผู้ที่เป็นปฎิปักษ์กับผมทั้งนั้น

แปลและเรียบเรียง – chapter 11

7 ความเห็น leave one →
  1. buggaboo permalink
    วันอังคาร 14 เมษายน 2009 02:19 น.

    เรียน คุณผู้แปลบทความ

    ผมขอแจ้งให้ท่านผู้แปลได้โปรดพิจารณาข้อความให้ดีอีกสักครั้งหนึ่ง ในประโยคที่ว่า “ผมไม่มีความสุขที่อยู่นอกประเทศหรอก สำหรับผมแล้วไม่สนใจว่าผมจะได้กลับไปหรือไม่”

    ตรงส่วนนี้ผมคิดว่าคุณอาจจะแปลไม่ตรงตามประโยคที่คุณทักษิณได้กล่าวไว้นะครับ อาจจะเป็นเพราะว่าคุณฟังไม่ชัดเจนก็เป็นไปได้ ยังไงรบกวนให้คุณลองกลับไปฟังตรงส่วนนี้ใหม่หลายๆรอบดู ผมได้ลองฟังดูหลายรอบแล้วและค่อนข้างแน่ใจว่า คุณทักษิณ เขาได้พูดว่า ” I’m now happy outside. I don’t care going back or not” ลองฟังดูหลายรอบครับ คำว่า now คุณอาจจะฟังเป็น not ก็เป็นไปได้ แต่ผมค่อนข้่างมั่นใจว่า คุณทักษิณพูดคำว่า now แน่นอน ลองให้เจ้าของภาษาฟังดูอีกทีก็ได้ เพราะถ้าเขาได้พูดคำว่า now จริงๆแล้ว คำแปลก็ควรจะเป็นว่า “ตัวผมก็มีความสุขดีสำหรับการอยู่ข้างนอก(นอกประเทศ) ผมไม่ได้สนใจว่าจะต้องกลับเข้าไปหรือไ่ม่”

    ถ้าผมฟังผิดพลาดแต่ประการใด ก็ต้องขอโทษและขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

    • chapter 11 permalink
      วันอังคาร 14 เมษายน 2009 02:54 น.

      ขอบคุณเป็นอย่างสูงนะคะ และแก้ไขแล้วค่ะ
      ถ้าพบที่ผิดที่อื่น กรุณาติงมาได้อีกนะคะ

  2. วันอังคาร 14 เมษายน 2009 02:23 น.

    เห็นด้วยกับคุณ buggaboo

  3. บุน permalink
    วันอังคาร 14 เมษายน 2009 22:53 น.

    ประเด็น:ตามที่ผู้ร่วมรายการคมชัดลึกพูดว่าเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงเมื่อ13/04/52 เวลา 04.15 น. นั้นใช้เพียงกระสุนแบ็งค์เท่านั้นจึงไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก
    วิเคราะห์: 1) ภาพจากสื่อที่ปรากฎ มีภาพทหารกำลังบรรจุกระสุนจริงใส่แม็กกาซีน M.16
    2) การยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้าในยามวิกาลจำนวนมาก ทำให้ผิดพลาดไปถูกเสาไฟฟ้าแรงสูงข้างถนน และคอนกรีตทางยกระดับ วิถีกระสุนได้แฉลบตกลงพื้นถนนทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากทั้งฝ่ายทหารและเสื้อแดง
    3) ทหารไม่มีประสบการณ์ทำการรบในเมือง จึงมีการสูญเสียมากๆๆๆ (สักวันน้ำลดตอจะผุดแน่นอน) มีซ่อนพลางหลักฐาน และการบิดเบือนข่าวสารกระทำได้ในยามที่เป็นเผด็จการทางอำนาจรัฐ

  4. สมชาย permalink
    วันพุธ 15 เมษายน 2009 13:02 น.

    คุณทักษิณเป็นคนที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีคนหนึ่ง
    …แต่ผมไม่เคยเห็นเค้าพูดตะกุกตะกักแบบนี้มาก่อน เหมือนไม่มั่นใจ ไม่ได้พูดความจริง หรือกำลังโกหกอยู่
    เค้าบอกว่า “ผมแค่ต้องการให้กำลังใจพวกเขา ผมไม่เคยยุพวกเขา แต่ผมต้องการให้พวกเขาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย …” สิ่งที่เค้าทำตอนโฟนอินกับวีดิโอลิงค์ …เป็นการยั่วยุอย่างชัดเจน ให้คนเสื้อแดงใช้ความรุนแรง

    …เค้ารู้และเตรียมการไว้ก่อนแล้ว ครอบครัวญาติพี่น้องของเค้า ไม่มีใครอยู่ในประเทสเลย
    ….ไม่มีใครสู้เคียงข้างประชาชนของเขาเลย
    ….พวกเขาละทิ้งประชาชนที่ต่อสู้เพื่อพวกเขา ไปอยู่ต่างประเทศหมดแล้ว
    ….ถ้านี่เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตย ทำไมต้องกลัวถูกจับ
    ….ถ้าต้องการสู้แบบ เนลสัน แมนเดลา …ต้องยอมไปสู้อย่างสันติและอดทนในคุก
    ….ไม่ใช่ยั่วยุ สนับสนุน ให้คนอื่นมาสู้แทน แบบนี้

    ….สำหรับคนเสื้อแดง

    …การพืสูจน์ว่ามีคนตาย พิสูจน์ไม่ยากหรอกครับ
    …ให้คนที่มีญาติพี่น้องหายไปจากการชุมนุม มาร้องเรียนกับรัฐบาล
    …ถ้ามีคนตายเยอะจริง ต้องมีคนหายไปจากครอบครัวอย่างมากมายด้วย
    …ไปหารายชื่อมานะครับ จะได้พิสูจน์ได้ว่าคนที่หายไป ตายหรือถูกจับอยู่ที่ไหน
    …ถ้าคนหายไปเยอะ รัฐพิสูจน์ไม่ได้ว่าหายไปไหน
    …คนก็จะเชื่อเองว่ามีคนตาย/สูญหาย จากการจลาจลครั้งนี้

    …ไปหามานะครับ ผมจะรอฟัง
    …ถ้าหาไม่ได้ แสดงว่าไม่มีคนหาย = ไม่มีคนตาย
    ….อย่าหลงเชื่อ คนที่ระบายออกด้วยความแค้น ด้วยอารมณ์
    …จนไม่เหลือพื้นที่ในสมองไว้พิจารณาเหตุผลเลยนะครับ

  5. เบื่อการกระทำ 2 มาตรฐาน permalink
    วันศุกร์ 17 เมษายน 2009 11:43 น.

    มีบางกระทู้กำลังเบี่้ยงเบนประเด็นอ้างสารพัดจะแอบอ้าง แล้วตอนพวกเสื้อเหลืองที่ทำผิดกฏหมายทีี่ผ่านมา ไม่เห็นรัฐบาลอภิสิทธิ์ชน ดำเนินการอะไร ขนาดสื่อในประเทศช่วยกันปิด ช่วยกันเชียร์สารพัด ยังเห็นผลงานของพันทมารเป็นที่ประจักษ์มากมาย กฏหมาย พรก. ประกาศ ก่อนหน้านี้ 2 ครั้งแต่ไม่มีมรทหารการปฏิบัติอย่างจริงจัง ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการบุกยึดทำเนียบ และบุกสนามบินสุวรรณภูมิ ประกาศ พรก.ครั้งนี้มีการปฏิบัติอย่างจริงจังเป็นพิเศษกับคนเสื้อแดง โดยใช้ ปืน M16 อย่ามาโม้ว่าใช้กระสุนปลอมเลย ผมก็เรียนวิชาด้านอาวุธมา ทราบในทางปฏิบัติเหมือนกัน ซึ่งโดยหลักสากลเขาสลายการชุมนุมกันแบบนี้หรือไง อำนาจความชอบทำ จริยธรรม ความถูกต้อง ผูกขาดอยู่กับพวกอำมาตย์ และสมุนบริวารเพียงกลุ่มเดียวเท่านั้นล่ะครับ ฉะนั้นพวกที่ฝักใฝ่อำนาจ ไม่ต้องมาถามหาเหตุผลหรอก มันถูกต้องตามมาตรฐานของคุณฝ่ายเดียว ชอบอำมาตย์ก็แสดงตัวออกมาเลย อย่าเป็นพวกแอบอยู่เลย อย่าคิดว่าคนอื่นเขารู้ไม่ทัน ตั้งแต่ 19 กันยายน 2549 มันมีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมบ้าง

Trackbacks

  1. สำนวนไหน ตัดสินกันเองแล้วกันเน้อ « Ekkmanz in real life!

ใส่ความเห็น

