Skip to content

แดงชนะรอบหนึ่ง ต้องปฏิวัติการนำ สู้ต่อไป

วันเสาร์ 11 เมษายน 2009

2009-04-11
ใจ อึ๊งภากรณ์

Thailand Asia Summit

แดงชนะรอบหนึ่ง!!! ต้องสู้ต่อด้วยสติปัญญา สงครามยาวนี้เลิกไม่ได้ ต้องปฏิวัติการนำให้คนรากหญ้าเป็นผู้นำที่แท้จริง

หลังจากการปิดการประชุมผู้นำเอเชียที่พัทยา เสื้อแดงภูมิใจในชัยชนะได้….ฝ่ายประชาธิปไตยก้าวไปข้างหน้าแล้ว และเราควรเข้าใจว่าการเคลื่อนไหวที่ผ่านมามีผลหลายด้าน แต่เราต้องไม่เลิกคิดวิเคราะห์ เราต้องให้ความสำคัญกับการปฏิวัติการนำในขบวนการของเรา และเราต้องให้ความสำคัญกับข้อเรียกร้องระยะยาวด้วย

สิ่งที่เราได้พิสูจน์คือ

1.การชุมนุมรอบนี้พิสูจน์กับสังคมไทย และชาวโลกว่าเสื้อแดงเป็นพลังมวลชนที่สำคัญ จะไม่หายไปไหนง่ายๆ และเป็นตัวแทนของประชาชนผู้รักประชาธิปไตยล้านๆ คน ในขณะที่รัฐบาลอภิสิทธิ์ขาดความชอบธรรม และดูอ่อนแอ

2.เสื้อแดงไม่ใช่เงาสะท้อนเสื้อเหลือง เสื้อเหลืองทำเพื่อเผด็จการและอภิสิทธิ์ชน และทำด้วยความรุนแรง แต่เสื้อแดงคือพลเมืองรักประชาธิปไตยที่พยายามหลีกเลี่ยงความรุนแรง เราต้องการสังคมที่ถูกต้อง เราเลยใช้วิธีที่ถูกต้อง ฝ่ายเหลืองคือพวกรักเจ้ารักเผด็จการทหาร จอมโกหก และทำเพื่อเบื้องบนให้เราเป็นไพร่ ฝ่ายเสื้อน้ำเงิน เป็นเพียงกองกำลังอันธพาลของเสื้อเหลือง ซึ่งพิสูจน์ว่าฝ่ายนั้นพร้อมจะใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของคนส่วนน้อย การพังประตูกระจกของโรงแรมที่พัทยาเป็นเรื่องเล็กและจำเป็น แต่เสื้อแดงไม่ได้เข้าไปทำร้ายใครหรือทำลายข้าวของในโรงแรม ซึ่งต่างจากเสื้อเหลืองเสื้อน้ำเงินที่จงใจพกอาวุธเพื่อทำร้ายร่างกายของคนอื่น และทำลายเศรษฐกิจโดยปิดสนามบิน ทำลายสิ่งของในทำเนียบรัฐบาล สรุปแล้วทั้งในด้านวิธีการและเป้าหมาย แดงกับเหลืองอยู่คนละขั้วของความชอบธรรม

3.การชุมนุมครั้งนี้พิสูจน์ว่า องค์มนตรีไม่มีความศักดิ์สิทธิ์อีกแล้ว และทำให้พลเมืองไทยจำนวนมากเลิกกลัวที่จะวิจารณ์ทุกสถานบัน มันเป็นก้าวแรกที่สำคัญอย่างยิ่งในการปฏิรูปการเมืองไทยสู่ประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่เราต้องคิดต่อไปสู่การมีหรือไม่มีสถาบันกษัตริย์ และถ้าจะมี สถาบันนี้ควรมีรูปแบบไหน

นี่คือสิ่งที่เราได้มา และฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถขโมยสิ่งนี้ไปจากเราได้ ไม่ว่าสื่อของเขาจะโกหกแค่ไหน เราต้องรวมตัวกันสู้ต่อไป รอบแรกเราชนะ…. รอบต่อไปเราต้องได้อะไรมาเพิ่มอีกแต่มันเป็นสงครามยาว

นี่ไม่ใช่เวลาที่จะประนีประนอม แต่พักรบได้ พักรบไม่ใช่ประนีประนอม และการรบมีหลายวิธี มีการชุมนุม การนัดหยุดงาน การตั้งพรรคแดง การกระจายข่าว การศึกษาและพัฒนาความคิดทางการเมือง การเสนอทางออกใหม่ๆ ให้สังคมมีประชาธิปไตยแท้…ฯลฯ ทั้งหมดเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องทำ

หลายคนในขบวนการเสื้อแดงคงมองว่ามันสายไปนานแล้วที่จะวกกลับสู่สถานการณ์ก่อนรัฐประหาร ๑๙ กันยา สถาบันหลักๆ ในสังคมไทยเน่าเปื่อยหมดความชอบธรรม เราต้องเปลี่ยนแบบถอนรากถอนโคน เราต้องเดินหน้าสร้างประชาธิปไตยแท้จริงและความเท่าเทียมทางสังคม ในเมื่อเราสู้มานานเราไม่ต้องกลับมาหมอบคลานต่อชนชั้นปกครองหัวเก่าอีกแล้ว เราไม่ต้องจงรักภักดีต่อใครนอกจากปวงชนพลเมือง ประเด็นคือแกนนำเสื้อแดงคนไหนบ้างที่เข้าใจตรงนี้และกล้านำเสื้อแดงไปข้างหน้า? และยิ่งกว่านั้น แกนนำเสื้อแดงคนไหนพร้อมจะส่งเสริมให้เสื้อแดงนำตนเองจากรากหญ้า แทนที่จะรับคำสั่งอย่างเดียวจากเบื้องบน? เพราะประชาธิปไตยที่แท้จริงสร้างไม่ได้ ถ้าไม่สร้างจากผู้นำรากหญ้า

No comments yet

ใส่ความเห็น

