Skip to content

สัมภาษณ์พิเศษ: ใจ อึ๊งภากรณ์ ภาค 1 (จาก 2 ภาค)

วันจันทร์ 23 กุมภาพันธ์ 2009

Special interview: Giles Ungpakorn, Part 1 of 2
20 กุมภาพันธ์ 2552
by Andrew Walker and Nicholas Farrelly
ที่มา – New Mandala
แปลและเรียบเรียง – Chapter 11

ไม่กี่วันก่อนนิวแมนดาลาได้มีโอกาสสัมภาษณ์ รศ.ใจ อึ๊งภากรณ์ นักอ่านเกือบทุกท่านคงจะทราบว่า ใจ ในขณะนี้ได้หนีออกจากประเทศไทยหลังจากถูกตั้งข้อหาคดีหมิ่นฯ จากหนังสือของเขาในปี 2550 “รัฐประหารเพื่อคนรวย: วิกฤติการเมืองไทย” ขณะนี้ ใจ อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ

การสัมภาษณ์พิเศษกับนิวแมนดาลาในครั้งนี้จะแยกเป็นสองภาค ภาคแรกเป็นการเน้นหนังสือที่ถูกห้ามจำหน่ายในเรื่องการทำรัฐประหารปี 2549 กฎหมายหมิ่นฯและหน้าที่ของกษัตริย์ในสังคมไทย ในภาคสองซึ่งยาวกว่าจะลงพิมพ์อาทิตย์หน้า ใจได้พูดถึงทักษิณ การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงและพันธมิตร และมีความเห็นส่วนตัวสะท้อนถึงทางด้านวิชาการและประวัติครอบครัวของเขาเอง

หนังสือคำแถลงการณ์ กฎหมายหมิ่นฯ

นิวแมนดาลา: อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณเขียนหนังสือ “รัฐประหารสำหรับคนรวย” ซึ่งนักวิชาการไทยส่วนใหญ่จะไม่กล้าเขียนเรื่องนี้ ทำไมคุณถึงได้เขียน

อาจารย์ ใจ อี๊งภากรณ์: ผมเขียนหนังสือเพราะในเดือนกันยายน 2549 กองทัพได้กระทำรัฐประหาร ทำลายระบบประชาธิปไตยของไทย หลายคนได้ช็อคเพราะเราเชื่อว่าประชาธิปไตยไทยได้มีการพัฒนาขึ้นแล้ว และเราไม่ควรจะย้อนยุคกลับไปสู่วันชั่วร้ายแบบเก่า ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นคือกองทัพได้อ้างว่าได้รับความเห็นชอบจากราชวัง ทหารของเขาได้ติดโบว์สีเหลือง พวกเขาได้อ้างว่าได้ทำการรัฐประหารเพื่อกษัตริย์ สื่อส่วนมากในประเทศไทยและนักวิชาการหลายๆคนได้สนับสนุนการทำรัฐประหาร ดังนั้นผมคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะมองต่างมุม ผมได้โต้แย้งว่ารัฐบาลทักษิณควรจะถูกปลดตามขั้นตอนของประชาธิปไตย ผ่านการรณรงค์ภายในระบบประชาธิปไตยและภายใต้เงื่อนไขรัฐธรรมนูญ นั่นเป็นสาเหตุหลักที่ทำไมผมจึงได้เขียนหนังสือนี้

นิวแมนดาลา: เมื่อคุณเขียนหนังสือคุณได้คาดหวังว่าจะเป็นการทำให้คุณต้องพบกับปัญหากับ กฎหมายหมิ่นฯ

อาจารย์ ใจ อี๊งภากรณ์: ไม่เลย ผมไม่ได้คิดแบบนั้น เพราะผมเขียนตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และผมได้ตั้งคำถามอย่างจริงใจเกี่ยวกับหน้าที่ของสถาบันต่างๆในประเทศไทย ประเด็นเกี่ยวกับประชาธิปไตยและหน้าที่ของพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ นอกเหนือจากนี้ผมได้ระมัดระวังในการเขียน ผมคิดว่าการกล่าวหาผมจริงๆแล้วไม่ใช่เพียงการหมิ่นสถาบันกษัตริย์ เพราะกฎหมายหมิ่นฯขณะนี้ได้ถูกใช้ในการปิดปากนักวิจารณ์เกี่ยวกับกองทัพและ รัฐบาลประชาธิปัตย์

นิวแมนดาลา: อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้คุณเขียนแถลงการณ์แดงสยาม จะเกิดผลกระทบอะไรที่คุณคาดหวังไว้

อาจารย์ ใจ อี้งภากรณ์: เมื่อผมเดินทางกลับประเทศไทยหลังจากได้ใช้เวลาช่วงคริสต์มาสกับลูกชายของ ผมที่ออกซ์ฟอร์ด ได้มีหมายเรียกตัวจากตำรวจและข้อหาหมิ่นฯ ผมรู้สึกถึงความไม่ยุติธรรม เป็นการทำลายเสรีภาพของนักวิชาการและเสรีภาพในการพูด ผมจึงตัดสินใจเริ่มการรณรงค์ทางการเมืองเพื่อเสรีภาพในการพูดและเพื่อ ประชาธิปไตย และเริ่มเกี่ยวข้องกับการติดต่อกับบุคลต่างๆทั้งในและนอกประเทศ

ในแง่ของประชาชนในประเทศไทย กลุ่มคนที่เปิดกว้างถึงความจำเป็นที่จะต้องรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยคือกลุ่ม เล็กๆซึ่งไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหารตั้งแต่เริ่มต้น และกลุ่มใหญ่ซึ่งเรียกตัวเองว่าเสื้อแดง โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อแดงต่างๆที่จัดตั้งขึ้นมาเอง ผมคิดว่าการรณรงค์นี้เป็นการร้องทุกข์ให้กับคนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดี หมิ่นฯ ไม่ใช่เพียงแค่ตัวผม เราได้รับการตอบรับอย่างวิเศษ และผมยังได้เข้าร่วมกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่สนามหลวง จักรภพ เพ็ญแขได้เชิญผมให้ขึ้นเวทีปราศรัยต่อหน้าผู้คนถึง 30,000 คน สองสามวันต่อมา ผมถูกเชิญไปพูดที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีซึ่งมีคนมาฟังคำบรรยายของผมถึง 500 คน ยิ่งเวลาผ่านไปจากการได้พูดคุยกับหลายๆคนรวมถึงทนายของผมซึ่งแนะนำว่าผมไม่ น่าจะได้รับการพิจารณาคดีที่ยุติธรรม จึงเป็นความจำเป็นที่ผมจะต้องออกมาจากประเทศ แต่ผมไม่ได้ออกมาในสภาพหางจุกตูด ผมไม่ได้วิ่งหนี เมื่อผมออกมาจากประเทศแล้ว ผมตัดสินใจจะตอบโต้โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ผมเขียนแถลงการณ์บนเครื่องบินในขณะที่ผมบินออกจากประเทศไทยไปยังอังกฤษ

ผมสามารถติดต่อกับบุคคลต่างๆที่ผมรู้จักในวันก่อนๆ ผมรู้สึกถึงความจำเป็นที่ใครสักคนจะพูดในเรื่องดังกล่าวเพราะเป็นเรื่องในใจ ของคนในไทยหลายพันคนแต่ไม่มีใครกล้าพูดออกมา ผลการตอบรับดีมาก ผู้คนตื่นเต้นกับแถลงการณ์และให้กำลังใจผมมากมาย แน่ละ ย่อมต้องมีอีกด้านที่โกรธแค้น แต่นั่นเป็นสิ่งที่ผมได้คาดไว้แล้ว ได้มีการส่งแถลงการณ์ของผมต่อๆกันไป ที่น่าสนใจก็คือแถลงการณ์นี้สำหรับเนื้อหาของทางยุโรปตะวันตกไม่ใช่เรื่อง ความรุนแรง เป็นเรื่องธรรมดา แต่ในเนื้อหาสำหรับคนไทยเป็นเรื่องครึกโครม ผมคิดว่าเป็นการชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างความเป็นประชาธิปไตยใน ประเทศไทยและในประเทศอังกฤษหรือประเทศยุโรปตะวันตก

นิวแมนดาลา: ทัศนคติที่คุณเขียนในแถลงการณ์เป็นการวิจารณ์กษัตริย์อย่างชัดเจน คุณคิดว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการรณรงค์ของคุณต่อกฎหมายหมิ่นฯในประเทศไทยไหม

อาจารย์ ใจ อี๊งภากรณ์: ผมไม่คิดว่าจะเป็นอุปสรรค เพราะผมคิดว่าสถานการณ์ทั้งหมดในประเทศไทยขณะนี้ได้มาถึงจุดที่ผมขออธิบาย ว่าเหมือนสงครามกลางเมือง แต่ไม่ใช่สงครามกลางเมืองที่มีความรุนแรง เป็นสงครามกลางเมืองระหว่างอุดมการณ์สองฝ่ายของสังคม และฝ่ายเสื้อแดงได้กลายเป็นฝ่ายสาธารณรัฐ ดังนั้น จริงๆแล้วประชาชนต้องการเดินหน้านอกเหนือจากการต่อสู้กับกฎหมายหมิ่นฯ ประชาชนได้พูดถึงการปฏิรูปทางการเมือง ผมคิดว่าประชาชนได้พร้อมแล้วในเรื่องนี้ นอกจากนี้ แถลงการณ์ของผมไม่ได้ต้องการที่จะเป็นแค่การวิจารณ์กษัตริย์ แต่เป็นการวิจารณ์ว่าระบบกษัตริย์ถูกนำมาใช้อย่างไรในประเทศไทย เพราะผมไม่เชื่อว่ากษัตริย์ได้วางแผนในการทำรัฐประหาร ผมไม่เชื่อว่ากษัตริย์จะเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประเทศไทย ผมคิดว่ากองทัพและบุคคลที่รายล้อมพระองค์อยู่ ซึ่งพวกเขาได้อ้างความชอบธรรมในสิ่งที่พวกเขาได้กระทำอยู่ว่าราชวงศ์ทรงให้ การอุปถัมภ์ พวกนี้แหละที่มีอิทธิพลในประเทศไทย แถลงการณ์ดังกล่าวเป็นการวิจารณ์คนพวกนี้ในการยืมมือสถาบันกษัตริย์

นิวแมนดาลา: งั้นคุณก็คิดว่าเป็นใครก็ได้ในประเทศไทยสามารถคุมราชวงศ์ได้

อาจารย์ ใจ อี๊งภากรณ์: ผมไม่แน่ใจว่าคุณหมายถึงอะไรที่ว่าคุมราชวงศ์ ผมเห็นว่ากองทัพและศักดินาหัวโบราณในประเทศไทยที่รายล้อมราชวงศ์ ได้อ้างความชอบธรรมของราชวงศ์สำหรับผลประโยชน์ของตัวเอง และราชวงศ์ก็มีความสุขที่จะอยู่ในสภาพเช่นนั้นเช่นกัน แต่ราชวงศ์ไม่จำเป็นจะต้องเป็นผู้ซึ่งวางแผน และไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้ทรงอิทธิพลของกลุ่มนั้น

กษัตริย์

นิวแมนดาลา: มุมมองของคุณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ของไทยได้เปลี่ยนไปตามกาลเวลาหรือไม่ มุมมองของคุณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ก่อนการรัฐประหาร 19 กันยายนเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับมุมมองปัจจุบันของคุณ

อาจารย์ ใจ อี๊งภากรณ์: เมื่อผมกลับไปสอนที่ประเทศไทยในปี 2539-2540 ผมเป็นคนซึ่งไม่เห็นด้วยจริงๆกับระบบสถาบันกษัตริย์ ผมไม่เห็นด้วยกับการมีราชินีในประเทศอังกฤษ แต่ผมไม่ได้ใส่ใจนัก และทนได้ สถาบันกษัตริย์ในเวลานั้นไม่ได้ทำความรำคาญให้กับผม แต่มาเริ่มสร้างความรำคาญให้กับผมจริงๆเมื่อมีการโหมโรงโฆษณากษัตริย์อย่าง บ้าคลั่ง เช่น การโฆษณาว่าประชาชนทุกคนต้องใส่เสื้อเหลือง ตั้งแต่มีการใส่เสื้อเหลืองในสมัยรัฐบาลทักษิณ ผมโดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าทักษิณเป็นผู้จงรักภักดี ผมคิดว่าฟางเส้นสุดท้ายที่เกินจะทนก็คือการทำรัฐประหาร

นิวแมนดาลา: ถ้าคุณได้เข้าเฝ้ากษัตริย์แบบตัวต่อตัว คุณจะกราบทูลท่านว่าอะไร

อาจารย์ ใจ อี๊งภากรณ์: (หัวเราะ) ผมไม่แน่ใจว่าจะมีประโยชน์หรือจะมีคำพูดที่มีประโยชน์ ให้ผมตอบแบบนี้แล้วกัน ผมคิดว่าถ้าประเทศไทยยังต้องมีสถาบันกษัตริย์อยู่ สถาบันกษัตริย์จะต้องเป็นระบบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญซึ่งไม่มายุ่งเกี่ยว กับการเมือง หรือสถาบันกษัตริย์ซึ่งจะต้องไม่ถูกคนอื่นดึงเข้ามาสู่การเมือง กองทัพไม่ควรเข้ามายุ่งเกี่ยวในการเมืองไทยและไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวโดย อ้างความเห็นชอบจากกษัตริย์ ผมคิดว่ากษัตริย์ขณะนี้อยู่ในสภาพที่ท่านควรจะ เช่น ทรงมีแถลงการณ์เกี่ยวกับความไม่ชอบธรรมที่เกิดขึ้นเมื่อมีบุคคล 3 คนถูกประหารชีวิตอันเนื่องมาจากการสิ้นพระชนม์ของพระเชษฐา ท่านควรจะทำเพื่อให้ทรงดูดีขึ้น ท่านควรออกมาและปกป้องประชาธิปไตย แต่ผมคิดว่ามันสายเกินไปเสียแล้วที่จะเปลี่ยนพระทัยของท่านในเรื่องนี้

นิวแมนดาลา: คุณคิดว่าราชวงศ์มีความรู้สึกไม่มั่นคงในสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ดังนั้น ราชวงศ์จึงได้สนับสนุนเสื้อเหลือง และถึงจุดที่ว่าประชาธิปไตยและราชวงศ์ไม่สามารถลงรอยกันได้เหมือนในอดีต

อาจารย์ ใจ อี๊งภากรณ์: ใช่ ผมคิดว่าเป็นความไม่มั่นใจอย่างมาก ผมคิดว่าราชวงศ์กำลังรู้สึกไม่มั่นคง ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือผมคิดว่ากองทัพและผู้ซึ่งในอดีตเคยเพลิดเพลินกับ อำนาจที่ไร้ซึ่งประชาธิปไตย โดยอ้างว่าได้รับความเห็นชอบจากราชวงศ์ พวกนี้กำลังอกสั่นขวัญหายว่าถ้าเมื่อไรที่กษัตริย์ทรงสิ้นพระชนม์ ความชอบธรรมจะจางหายไปเพราะพวกนี้ไม่สามารถเอามาใช้เป็นข้ออ้างได้อีกจาก เจ้าฟ้าชาย

ขณะนี้ตามความเข้าใจของผม ผมว่าพวกนี้ถึงได้เลือกหนทางนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่โหมโฆษณากษัตริย์ซึ่งจะได้รับผลต่างกันถ้าเจ้าฟ้าชายได้ขี้ นครองราชย์..แต่ได้ใช้กฎหมายหมิ่นแบบที่เป็นอยู่ ในการดึงสถาบันกษัตริย์เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ถ้าผมเป็นคนสนับสนุนเจ้า ผมจะทำทุกวิถีทางที่จะให้สถาบันนี้คล้ายกับราชวงศ์อังกฤษ เพราะนี่จะเป็นหนทางเดียวที่จะมั่นใจได้ว่าจะคงอยู่ตลอดไป แต่พวกนี้ดูเหมือนจะทำในเรื่องที่ตรงกันข้ามซึ่งผมไม่เข้าใจเหมือนกัน และบางทีอาจจะเป็นการสลายตัวของอำนาจเก่าก็ได้

*** สัมภาษณ์พิเศษ: ใจ อึ๊งภากรณ์ ภาค 2 (จาก 2 ภาค)

37 ความเห็น leave one →
  1. chareonwong permalink
    วันจันทร์ 23 กุมภาพันธ์ 2009 14:25 น.

    ขอบคุณมากๆครับ ยาวมากเลย ตาลายเลย

  2. รักประชาธิปไตย permalink
    วันศุกร์ 10 เมษายน 2009 05:30 น.

    สมแล้วครับที่เป็นลูกของ อาจารย์ป๋วย อึ้งภากรณ์
    ท่านมองเห็นในประเด็นเดียวกับผมเลย เพียงแต่ท่านกล้าพูดออกมา
    การโหมประโคมเรื่องในหลวงอย่างบ้าคลั่งในหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผมรู้สึกเอียน ผมมีจงรักภักดีต่อพระองค์ แต่การโหมประโคมมาก ๆ ทำให้ผมตั้งคำถามขึ้นมาหลาย ๆ ข้อ การบังคับให้ข้าราชการต้องใส่เสื้อเหลืองในบางวัน บางทีก็สีชมพู เป็นสิ่งไร้สาระมาก ๆ ผมไม่เคยใส่เลย เพราะผมเกลียดสีเหลือง กับสีชมพู (แต่ไม่ได้หมายความว่าผมไม่จงรักภักดี) และการบังคับก็ไม่ใช่แนวทางของประชาธิปไตย ขอสนับสนุนอาจารย์ครับ

    • ร.อ.อ.มาตุภูมิ ดวงภักดี permalink
      วันพฤหัส 11 กุมภาพันธ์ 2010 23:36 น.

      อ.ใจกลายเป็นกบฏไปแล้ว
      ชาติบ้านเมือง อยู่รอดเป้นแผ่นดินทองมาได้ด้วยบูรพมหากษัตริย์และความสามัคคี ความเสียสละของคนในชาติ
      สิ่งที่อ.ใจกำลังทำ ก็เพื่อให้ความเป็นไทยสิ้นลง

    • Toy permalink
      วันอังคาร 20 เมษายน 2010 22:24 น.

      under Democracy in Thailand is hidden by Dictatorship and Double standard

  3. antactica permalink
    วันจันทร์ 20 เมษายน 2009 18:31 น.

    ประเทศนี้มันยังไง

    ทำลายคยเก่ง ทำร้ายคนดี หมอ นักวิทยาศาส… ถึงได้แจ้นไปเมืองนอกกันหมด

    อาจรไจ กล้าหาญมากครับ

    อาจารพูดถูกแล้วว่า ศูนกลางของปัญหานี้คืออะไร

    • ร.อ.อ.มาตุภูมิ ดวงภักดี permalink
      วันพฤหัส 11 กุมภาพันธ์ 2010 23:38 น.

      งั้นก็ตามอ.ใจไปอยู่อังกฤษ นะครับท่าน ถ้าคุณคิดว่าภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารฯไม่ดีพอสำหรับคุณ

      • วันศุกร์ 12 กุมภาพันธ์ 2010 04:21 น.

        I want too.

    • Toy permalink
      วันอังคาร 20 เมษายน 2010 22:16 น.

      I agee with you totally completely

  4. thairathonline permalink
    วันพุธ 22 เมษายน 2009 03:14 น.

    มองต่างมุม หลักการคิด ทฏษฏีและ ปฏิบัติ โลกแห่งความจริง
    มันแตกต่างกัน อยู่ที่ว่า เราอยู่สังคมใด , ความเป็นอยู่ที่พอใจ
    แต่ละโลกประชาธิปไตย เขียนเหมือนกัน แต่ คิดและนำไปใช้ต่างกัน
    แล้วแต่ โอกาส และ สถานที่ , เมื่อพร้อม ประเทศไทย จะเข้าสู่สภาวะ
    สากล ด้วยตัวมันเอง , ด้วยอำนาจ แห่ง พลังประชาชน
    http://www.thaipolitics.co.cc/data/00008-1-1.html

  5. We love the king permalink
    วันพฤหัส 23 เมษายน 2009 00:58 น.

    We love the king

    • chapter 11 permalink
      วันเสาร์ 16 พฤษภาคม 2009 23:32 น.

      คุณไม่ใช่ อ ใจ อึ๊งภากรณ์
      ได้มีการยืนยันกันแล้ว
      กรุณาเปลี่ยนชื่อที่คุณกำลังใช้อยู่
      กรุณาเคารพเจ้าของชื่อด้วยค่ะ

      เปลี่ยนให้แล้วกันนะ

  6. surasak permalink
    วันพฤหัส 23 เมษายน 2009 08:31 น.

    หากอาจารย์ใจ คิดว่า สิ่งที่ค้ำยันสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ คือ อำนาจของทหาร และบรรดาขุนนางหัวเก่า แล้วละก็ ผมคิดว่า อาจารย์เข้าใจผิดแล้วครับ สิ่งที่ค้ำยันสถาบัน คือ ความดีงามของพระองค์เอง หากใครบางคนคิดว่า ตนเองทำดีเพื่อประเทศไทย และหาญกล้าวิจารณ์พระองค์ท่าน กรุณาดูพระราชกรณียกิจของท่านก่อน
    สิ่งที่ TV ถ่ายทอด เป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเท่านั้น ความตรากตรำของพระองค์ สักกี่คนที่จะรู้ ผมทราบเพราะผมเคยร่วมไปในงานของพระองค์และได้เห็นความจริง ซึ่งผมปฏิเสธไม่ได้ ผมยอมรับว่า ผมเองเคย คิดเหมือนอาจารย์ใจ อย่างฝังหัว แต่ผมพบความจริงว่า จะมีสักกี่คนที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างทุ่มเท, พระองค์ทรงเกาะติดปัญหา. ทรงใช้เวลามากมาย, ทรงใช้ทรัพย์ส่วนตัว, ทรงเชื่อในศักยภาพของผู้คนที่ต่ำต้อย, ทรงเหน็ดเหนื่อยสอนให้ประชาชนจะสามารถยืนบนขาของตนเองได้. ทรงเชื่อในส่วนดีของผู้คนเสมอ ที่พระองค์ทรงกระทำ ทั้งหมดนี้เพราะเหตุผลเดียว เพราะ ‘ความรัก’ ที่มีต่อปวงชนชาวไทย
    อาจารย์ใจ คิดว่า ประชาธิปไตยคือ ทุกสิ่งทุกอย่าง อาจารย์ก็อาจถูก เพียงแต่ผมเป็นประชาชนธรรมดาที่ไม่ได้จบมาทางรัฐศาสตร์ ไม่เชื่อเช่นนั้น สำหรับผมแล้ว ประชาธิปไตยเปลี่ยนเรื่องผิดให้เป็นเรื่องถูกไม่ได้ ประชาธิปไตยเปลี่ยนมาตรฐานจริยธรรมไม่ได้ คนโกงก็ผิดอยู่วันยังค่ำ ไม่ว่าเสียงส่วนใหญ่จะว่าอย่างไรก็ตาม ประชาธิปไตยใช้ได้กับ ‘ความเห็น’ เท่านั้น ใช้กับ ‘fact’ ไม่ได้ครับ(ผมอาจผิดก็ได้)
    รัฐธรรมนูญอเมริกา เขียนขึ้น base on Bible ขณะที่ Bible หรือคัมภีร์ศาสนาใดๆในโลก ล้วนไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเลย แต่ศาสนาก็เป็นสิ่งที่ดีงาม และจรรโลงสังคม. คนที่รักประชาธิปไตยอย่างมืดบอด คนที่รับฟังเฉพาะในสิ่งที่ตนเองอยากจะเชื่อ โดยไม่สนใจว่า evidence คือ อะไร, ไม่ฟังว่า ความจริงสูงสุด คืออะไร, ผมไม่แน่ใจว่า นี่คุณสมบัติของผู้ที่เรียกตนเองว่า อาจารย์.. ขอโทษครับ หากทำให้ไมสบายใจ

    • I love the King permalink
      วันเสาร์ 27 มีนาคม 2010 19:56 น.

      เห็นด้วยอย่างยิ่งทุกคำเลยค่ะ

  7. nesta permalink
    วันอังคาร 18 สิงหาคม 2009 14:46 น.

    บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
    เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
    ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
    อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
    ถึงขู่ฆ่าล้างโคตรก็ไม่หวั่น จะสู้กันไม่หลบหนีหาย
    สู้ตรงนี้ สู้ที่นี่ สู้จนตาย ถึงเป็นคนสุดท้ายก็ลองดู
    บ้านเมืองเราเราต้องรักษา อยากทำลายเชิญมาเราสู้
    เกียรติศักดิ์ของเราเราเชิดชู เราสู้ไม่ถอยจนก้าวเดียว

    พระเจ้าแผ่นดินรักษาแผ่นดินไทยมาเนิ่นนานแล้วเราจะให้ใครผู้ใดผู้หนึ่งหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะมาทำลาย ระบบการปกครองทุกระบบดีแต่อยู่ที่คนนำไปใช้ต่างหากดังพระราชดำรัส ในสังคมมีทั้งคนดีและคนไม่ดีแต่ทำอย่างไรให้คนดีได้ปกครองคนไม่ดี

  8. จามขวาน permalink
    วันพุธ 19 สิงหาคม 2009 13:57 น.

    ป๋วยคือคนสำคัญของชาติ ใจคือทรราชของแผ่นดิน

  9. นางในหัวใจเธอ permalink
    วันพุธ 19 สิงหาคม 2009 14:25 น.

    ตามหาหนังสือและบทความของอาจารย์คะ มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ความรู้หาได้ง่ายจากผู้คนหลากหลายใน สังคม (ถูก ผิด ชอบ ไร้สาระ พิจารณาเอาด้วยตนเอง)การกระทำชี้ความเป็นตัวตนของ บุคคล “เป็นกำลังใจให้อาจารย์คะ”…

    • ร.อ.อ.มาตุภูมิ ดวงภักดี permalink
      วันพฤหัส 11 กุมภาพันธ์ 2010 23:39 น.

      เห็นด้วยกับคนเป็นกบฏหรือครับ
      พ่อแม่เป็นคนไทยป่าวครับ
      สำนึกในความเป็นไทยด้วย
      ชาติเรามีเอกลัษณ์ไม่เหมือนใครในโลก

      • วันศุกร์ 12 กุมภาพันธ์ 2010 04:34 น.

        I am thai.I like thai food. I love freedom.I agree with Jai.Thai people some good some bad .

        • แมว permalink
          วันพฤหัส 25 มีนาคม 2010 17:48 น.

          ไปเลียตูดไอ้ใจไป๊ xxx

  10. aphatsorn permalink
    วันศุกร์ 12 กุมภาพันธ์ 2010 09:58 น.

    ผมว่าคนไทยมีความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ แต่พวกอมาตยา มักแอบอ้างเอาสถาบันพระมหากษัตริย์มาใช้เพื่อประโยชน์ของพวกตนเอง มักอ้างความจงรักภักดี ทำเพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ปัจจุบันนี้กระแสโลกาภิวัฒน์แพร่หลายมากในสังคมไทย ทำให้คนไทยหูตาสว่างขึ้น พวกที่ทำให้มัวหมองคือพวกอมาตยา

  11. สวยมากมาย permalink
    วันศุกร์ 12 กุมภาพันธ์ 2010 18:36 น.

    มาตุภูมิ ใครกบฏใครไม่กบฎ ใครเป็นคนตัดสินเหรอ ทุกคนก็เป็นคนไทย มีจิตสำนึกเป็นคนไทยกันทั้งนั้น อย่าเอาเอกลักษณ์บ้าๆบอๆมาอ้าง คิดเองเออเอง ตัดสินคนอื่น นิสัยไม่ดี
    ใครดี ใครไม่ดี ใครควรเป็นผู้นำประเทศให้คนไทยทั้งประเทศเขาตัดสิน ไม่ใช่คนเพียงกลุ่มเดียว น่ารำคาญอั้ยพวกอวดอ้างคุณธรรม จริยธรรม เหนือผู้อื่น พวกผู้ดีเวลาชั่วมากกว่าไพร่หลายเท่าเพราะมันฉลาด
    บทความนี้เขาก็ความคิดเห็นหนึ่ง นายไม่เห็นด้วยก็แค่เห็นต่าง อย่าคิดว่าคนอื่นเลว ตัวดี พวกนี้แหละทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

  12. axxxx permalink
    วันศุกร์ 19 กุมภาพันธ์ 2010 12:52 น.

    ไม่รักเจ้าอยู่หัวแล้วมาอาศัยอยู่ในประเทศนี้ทำใม ออกไปซะเถอะ สุนัขยังรู้จักบุญคุณคนที่ให้ข้าวให้ที่อยู่
    แล้วนี่เป็นถึงคนกลับไม่สำนึกในแผ่นดินเกิด อยู่ที่ไหนก็ไม่พบความเจริญ

  13. วันศุกร์ 19 มีนาคม 2010 16:11 น.

    แม่ก็ไม่ใช่คนไทยแล้ว ใช้ชีวิตอยู่เมืองไทยเสียก็น้อย
    ยังกล้าหาญมาวิจารณ์สิ่งที่คนทั้งประเทศเขาเคารพ
    กรุณาอย่าเรียกตนเองว่าอาจารย์อีก
    คนอย่างคุณทำได้เพื่อชาติบ้าง กล้าพูดไหมว่าทำได้แหมเพียงเศษเสี้ยวที่สถาบันกษัตรย์ท่านทรงทำ

  14. คุณธรรมนำไทย permalink
    วันอังคาร 23 มีนาคม 2010 15:05 น.

    คนไม่สำนึกบุญคุณ คือนายใจ คนที่ทำให้ประเทศแตกแยกคือ นายทักษิณ และ นายสนธิ แค่สองคน ส่วนคนอื่นคือพวกเห็นแก่เงินที่เขามาจ้างอามิสสินจ้าง

  15. เกียรติยุทธ permalink
    วันพฤหัส 25 มีนาคม 2010 00:58 น.

    ตลอดเวลาที่ผ่านมาทุกวันเวลาเดือนปีวินาที สิ่งที่ พ่อของพวกเราทำ เพื่อประชนอันเป็นที่รักของพระองค์ พระองค์ เหน็ดเหนื่อย สักเพียงใดในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน สิ่งที่พระองค์ ทำเพื่อ ประชา เพื่อ บ้านเมือง ยิ่งใหญเกินกว่า พระมหากษัตริย์ พระองค์ใดในโลกหล้านี้มีเสมอเหมือน
    แล้วคุณเป็นใคร พ่อชื่ออะไร แม่ชื่อ อะไร ปู่ย่าตายาย โคตรเหง้าศัักราช ของคุณ ขุดมา เจ็ด ชั่วโคตร ยกคุณความดีที่สั่งสมมาทั้งตระกูลของคุณ ยังไม่เพียงพอต่อความผิดที่ความเลวที่คุณได้กระทำในครั้งนี้เลย ตลอดชีวิตของคนอย่างคุณ ทำอะไรเพื่อชาติบ้านเมืองบ้าง เคยถามตัวเองบ้างไหม ที่คุณทำ คือมีชีวิตอยู่ไปวันๆ หายใจเข้าออก เป็น ความจัญไร ไม่กลัวหรือครับ วันนึง ลูกๆคุณจะถูกสังคมตีตราว่าเป็น ลูกของ “คนจัญไร”

    • koo eng permalink
      วันพฤหัส 25 มีนาคม 2010 06:37 น.

      Ohh dear ! same thing over and over again , Damn it !!! there is no smoke without fire , we would say !!

  16. นุ่น permalink
    วันจันทร์ 29 มีนาคม 2010 20:58 น.

    คนเรามีมุมมองที่แตกต่างกันไปค่ะ นานาจิตตัง
    แต่สำหรับดิฉันแล้วไม่คิดแบบคุณ ดิฉันและเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่มากกกก คงไม่เห็นด้วยกับคุณ หากคุณคิดว่าความคิดเห็นของคุณมีประโยชน์ และเป็นสิ่งที่ดี ที่ถูกต้อง เหตุใดคุณต้องหนีไปต่างประเทศ ดิฉันเห็นด้วยกับคำที่ว่า “สิ่งที่ค้ำยันสถาบัน คือ ความดีงามของพระองค์เอง ” อย่างที่ดิฉันเห็นมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีกษัตริย์พระองค์ไหนในโลกที่จะทรงรัก เมตตา กรุณา คนไทยได้ขนาดนี้ มีใครที่ไปทุกจังหวัด เหยียบย่างไปทุกพื้นที่ที่มีปัญหาเหมือนกษัตริย์ไทยบ้าง คุณเองก็เหอะเอาแค่ไปทุกจังหวัด ทุกอำเภอ เคยไปรึปล่าว ทำอะไรเพื่อคนไทย เพื่อประเทศไทยจริงๆจากใจบ้าง ดิฉันเชื่อว่าคนไทยที่มีความรักชาติจริงๆจะไม่คิดแบบคุณ คนเราต่อให้เก่งขนาดไหนหากไร้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรม ไร้ซึ่งความกตัญญู ก็มิอาจเรียกตนเองว่าเป็นมนุษย์ได้อย่างเต็มปาก และทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นของดิฉันค่ะ

  17. ลูกเจ๊ก รักในหลวง permalink
    วันอังคาร 30 มีนาคม 2010 15:42 น.

    ไปอยู่ที่อื่นไกลๆเมืองไทยเลยไป ในหลวงกับเมืองไทยและคนไทย แยกกันไม่ได้ ตั้งแต่เกิดจนอายุจะ 40 ยังไม่เห็นมีใครทำงานเพื่อประชาชนอย่างไม่หวังสิ่งตอบแทนใดๆเท่าในหลวง ท่านให้เหมือนพ่อให้ลูก ให้จากใจ ให้ได้พึ่งตนเองได้ ไม่เหมือนแก ไอ้ใจ ไปอยู่ที่อื่นไป พวกเราอยู่ของเราสงบสุขไม่ต้องมายัดเยียดอุดมการณ์อุบาทก์ให้พวกเรา ไปแสวงหาความเท่าเทียมกันที่ส่วนอื่นของโลกเถอะ แต่ไม่ใช่ที่นี่ เราพอใจแบบนี้มีความสุขดีไม่เห็นจะเหลื่อมล้ำอะไร เรารู้ทันพวกแก

  18. รักในหลวง permalink
    วันพุธ 31 มีนาคม 2010 20:50 น.

    ถาม ใจ อึ้งภากรณ์ ถามเสื้อแดงที่เรียกร้องประชาธิปไตย

    คุณคิดว่า ทุกวันนี้ที่คุณทำเพื่อชาติมีกี่อย่าง ที่คุณพัฒนาชาติ พัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย มีกี่อย่าง

    คุณเคยคิดค้นทฤษฎีใดบ้างที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย

    คุณเคยเดินทางสำรวจไปทั่วแผ่นดินไทยมั๊ยว่าประชาชนเค้าอยู่ยังไงกัน

    แล้ว..

    คุณคิดว่าประชาธิปไตยที่คุณเรียกร้อง มันสามารถทำให้คุณภาพชีวิตคนไทยดีขึ้นอย่างยั่งยืนแค่ไหน

    คุณคิดว่าการจะพัฒนาประชาธิปไตยให้กับประเทศไทยซึ่งอดีตมันไม่ได้มีรากฐานประชาธิปไตยเรย คุณคิดว่าจะทำได้ใน ปี สองปีหรอ

    คุณคิดว่าคำว่าประชาธิปไตยมันคืออะไร

    คุณคิดว่าระบบกษัติย์ทำให้ระบบประชาธิปไตยไม่พัฒนาใช่มั๊ย

    คุณคิดว่าคนรอบข้างพระมหากษัติย์มีคนเลวที่เอาพระมหากษัติย์มาแอบอ้าง แล้วคุณคิดว่าระบบประชาธิปไตยที่คุณวาดฝันไว้มันจะไม่มีคนเลวหรือไง (สังคมไทยไม่เหมือนสังคมเมืองนอก นักการเมืองไทยไม่เหมือนนักการเมืองนอก)

    คุณคิดว่าถ้าประเทศไทยได้พัฒนาระบบประชาธิปไตยในแบบที่คุณต้องการแล้วประชาชนคนไทยจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีแค่ไหน คนเลวจะลดลงหรือไง

    มีคำถามอีกมากมาย

    แต่อยากจะบอกคุณๆ ที่เห็นด้วยกับ ใจ อึ้งภากรณ์ น่ะ ไม่ผิด คิดต่างไม่ผิด

    แต่การลงมือกระทำอะไรสักอย่าง ต้องศึกษาให้ละเอียด

    คิดจะเลียนแบบต่างประเทศ ก็ต้องดูด้วย ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม การดำรงชีวิต ความเชื่อ ศาสนา
    ของประเทศเรามันเหมือนเค้ามั๊ย ไม่ใช่อยากจะเป็นประชาธิปไตยแบบที่นั่น แบบที่นี่ มันก็เหมือนปลูกต้นไม้ไม่ดูสภาพดินว่ามันจะตายไหม หรือมันจะโตได้แค่ไหน

    เสื้อแดงออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย แต่เอาเลือดไปสาดที่โน่น ที่นี่ แบบนี้่ประชาธิปไตย แบบที่พวกคุณต้องการใช่มั๊ย แสดงความคิดเห็นบนความเดือนร้อนของคนอื่น นี่คือประชาธิปไตย ของพวกท่านใช่หรือไม่

    การเป็นอาจารย์ก็ต้องสอนคนให้เค้ารู้จักคิดเอง ไม่ใช่เอาความคิดของคุณมาชี้นำเขา

    แบบนี้อนาคตของชาติก็คิดเองไม่เป็น โดนพวกอาจารย์เอาความคิดของตัวเองไปใส่กระโหลกลูกหลานหมด

    ***เคยคิดบ้างไหม ถ้าองค์ในหลวง ทรงตรากตรำทำงานเพื่อคนไทยขนาดนี้ แล้วพระองค์ยังถูกดูหมิ่น (จะเพราะคนรอบข้าง หรือใคร หรืออำมาตย์ ไม่ดีก็ช่าง)
    แบบนี้ใครจะอยากทำความ ต่อไปลูกหลานก็บอกว่าทำความดีไป เสียสละไป สุดท้ายก็…

    จะวิพากวิจารณ์ หรือแสดงความคิด ก็แยกแยะด้วย คิดถึงลูกหลานด้วย

    • อยากรู้ไหม permalink
      วันพุธ 31 มีนาคม 2010 21:57 น.

      สุนัขตัวนี้เชื่องจัง แถมเห่าเก่งด้วย แต่ยังสู้คุณทองแดงไม่ได้นะ ลองกระดิกหางดูทีรึ

      • หญิงไทยใจงาม permalink
        วันอังคาร 20 เมษายน 2010 22:00 น.

        สุดยอด ชอบมากค่ะ

  19. สายเลือดใหม่ permalink
    วันอังคาร 6 เมษายน 2010 15:46 น.

    ความกตัญญู คือ เครื่องหมายของคนดี
    ผมเชื่อว่า อาจารย์ป๋วย เคยสอนเรื่องความกตัญญูให้มันแน่นอน แต่ทำไม มันไม่เคยเอาไปยึดถือปฏิบัติ
    แผ่นดินพ่อของมึง ที่ที่ฟูมฟักพ่อมึงมา มึงยังมาดูถูก
    ประชาชนเคารพเทิดทูนความดีของในหลวง มึงพูดจาอย่างนี้ เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมาก
    ดูถูกคนไทยมาก
    ขอให้ชีวิตมึงบัดซบ ตายอนาถ ไม่มีแผ่นดินอยู่ ตายไม่มีที่ฝัง

  20. วันพฤหัส 8 เมษายน 2010 13:30 น.

    เอาความถูกต้องและเป็นกลางเลยนะ
    นายใจเนี้ย เค้าไม่ได้มีความเป็นไทยเลยด้วยซ้ำ
    แต่เค้าอาจจะมีความสามารถ หรือความเป็นเสรีอย่างชิน
    มันไม่ผิดหลอกที่เค้ากล้าพูด เพราะเค้าไม่เคยเห็นราชวงค์ไหนในโลกนี้ ที่ทำเพื่อประชาชนอย่างนี้
    เพราะเค้าไม่ได้เห็นจึงกล้าพูด คนเรานะคับไม่ผิดหลอกถ้าเค้าจะพูด
    แต่คำพูดของเค้าถ้าไม่มีใครเชื่อและไม่ยอมรับ มันก็เหมือนขอทานในคราบนักวิชาการณ์
    ท่าทางนายใจ ไม่เคยย้อนดูอดีตตั้งแต่ พระองค์ครองราช
    ตั้งแต่เกิดมาจำความได้ ผมเห็นแต่พระองค์ทรงเสด็จไป อุปถัมประชาชนที่เดือดร้อน
    เรื่องของภัยธรรมชาติ ตลอดชีวิตรของผม น้ำท่วม น้ำขาดแคลน พระองค์ทรงแก้ปัญหาให้ตลอด
    ทรงวิจัยเกี่ยวกับเรื่องข้าว วิจัยเกี่ยวกับการบังคับให้ฝนตก ดินเปลี้ยวก็ทรงวิจัยหน้าดินให้กลับมาปลูกได้ ทรงวางลากฐานของการหมุนเวียนทรัพยากรณ์ในเรื่องของน้ำได้เป็นอย่างดี ยังมีอีเยอะคับสิ่งที่ผมบอกก็แค่บางส่วน
    ทรงเป็นตัวอย่างที่ดีและความพอเพียงแค่ยาศีฟันของพระองค์ก็ทรงใช้อย่างคุ้มค่า เป็นตัวอย่างในเรื่องของการใช้ชีวิตรให้กับประชาชนตลอด ทุกบ้านมีรูปพระองค์ติดไว้ทุกบ้าน ประชาชนทุกคนถ้าสำนึกในการทำงานที่เสียสละความสบายนั้น ทุกคนจะเข้าใจคับ (ยกเว้นพวกที่มีเงินแล้วลืมตัวทำตัวอย่างราชาแต่ผลงานกรองโจร)

    การเมืองในบ้านเรามันเน่ามากเน่าจนดึงไปเกี่ยวมั่วไปหมด แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันจนลืมไปว่ากำลังทรยศพระองค์อยู่ ตอนนั้นดินพวกคิดแล้งปลูกอะไรได้ก็ต้องรอน่าฝนเพราะมันแล้งมาก ใครหละทำให้ดินพวกคุณสวยงาม ทำอะไรก็ได้หละ สำนึกอะมีบ้างมัย ฝนหลวงอะพวกคุณได้เสียเงินมั้ย ฮะๆๆๆๆๆๆๆ ถามจริงเหอะพอตอนนี้ ดินมันงามปลูกอะไรก็ได้ จากที่ดินที่ถูกๆไม่มีราคา กลายเป็นที่ดินมีราคาขึ้นมา เพราะว่าพวกคุณทำกันหลอ และนี้คือทรยศกับพระองค์หรือป่าว พระองค์ได้อะไรตอบแทนหละ สิ่งเดียวที่ทำให้ใจของพระองค์สู้ต่อไปคือ รอยยิ้มและความสุขของประชาชน นักการเมืองหละทำเพื่ออะไรชาติหลอ ถ้าคุณไม่เลือกเค้า เค้าจะทำให้คุณมั้ย มีนักการเมืองกี่ตัวที่ทำเพื่อประชาชนอย่างพระองค์บ้าง ฮะแยกแยะหน่อย แค่เห็นลอยยิ้มและการเป็นอยู่ที่ดีก็มีกำลังใจทำงานอะมีมั้ย ตอนแรกคิดว่าคุณเหลี่ยมจะทำเพื่อประชาชน ที่ไหนได้มันดันมีแผนจะยึดธุรกิจสำคัญของประเทษ และทำให้ประเทษไทยเราเป็นที่ฟอกเงินของเค้า คุณจะยอมหลอ อย่าเลยผมไม่ได้มีผลประโยชอะไรด้วย สิ่งที่เห็นมีแต่ เอาโคตรเง่า ชินวัตรมาเป็นตำแหน่งรัฐมนตรี นู้นี้นั้น5555ใครจะไม่รู้ทันวะ มีแต่พวกโง่เง่าเท่านั้นที่เห็นด้วย คนเราทุกคนเห็นแก่ตัวคับ แต่มากหรือน้อยแค่นั้นเอง เงินคำเดียวคับตอนนี้ซื้อได้หมด ไม่มีพี่ไม่มีน้อง ถ้าเงินเข้ามา เฮ้อประชาธิปไตยนั้นยังไม่พร้อมสำหรับประเทษนี้หลอกคับ คนเราไม่มีอะไรเกิดมาก็ไม่มีอะไรตายไปก็ไม่มีอะไร ประเทษนี้เราพึ่งหวังให้ได้ดี ซักวันอาจจะเจอไอ้เลวบางตัวที่มันเนียลเก่ง ทำให้คนเชื่อว่ามันทำชาติ แต่สุดท้ายก็ฉิพหายกันหมด คิดได้สายไปเสียแล้วเหมือนกัน ผมถามพวกคุณหน่อยนะ พระแก้วมรกรตอะ ถ้าไม่มีพระมหากษัตริย์แล้ว จะยังคงเหลือมั้ยถ้าประเทษเราโดนซื้อโดยต่างชาติไปหมด และอะไรที่โลกนี้มีแค่เราเนี้ยจะเหลือมั้ย ประเทษไทยจะเป็นยังไงสุดท้ายพวกเราก็ต้องอยู่ เงินทองซื้อได้เกือบทุกอย่าง แต่มีบางอย่างที่ซื้อไม่ได้หากคนไทยพักหัวใจซักนิดแล้วมองไปตรงเส้นกลางจะเข้าใจว่าคุณไม่ควรที่จะเสียสละให้กับนักการเมืองหลอก หากคุณต้องการประชาธิปไตยแล้วทำไมคุณต้องเข้ากับแดง ทำไมคุณไม่ยืนในจุดที่คุณสู้เพื่อประชาธิปไตยหละคับ เพราะรู้กันอยู่ว่าพวกเสื้อแดงทำเพื่ออะไร ถ้าคุณรักประชาธิปไตร คุณก็คงไม่เห็นดีกับทักษิณ เพราะยุคทักษิณไม่มีคำว่าประชาธิปไตรเลยซักนิดเดียว แต่แค่มีบรรไดเดียวกันแค่นั้นเอง มองตรงเส้นกลางแล้วพวกคุณจะเข้าใจ ขอย้ำถ้าผมชื่อ ติงลี่ ชินวัตร แล้ว อยู่ในยุคคุณทักษิณ ชินวัตร เป็นนายก ผมไม่ได้มีความสามารถอะไรเลย แค่ผมอยากมีตำแหน่งเพื่อจะทำมาหากิน หรือฟอกเงิน แค่ร้องขอแค่นั้นแหละ ผมก็ได้เป็นแล้ว นี้หลอประชาธิปไตร555555555555555555555 นายใจ ก็แค่ขอทานที่ผมรู้จักแค่นั้นเอง

  21. mthai permalink
    วันเสาร์ 26 พฤศจิกายน 2011 03:46 น.

    ในหลวงท่านทำให้เห็นว่าท่านรักประชาชน นานมากที่ท่านเหนื่อย ไม่รู้สิครับเมื่อก่อนผมอาจมีความคิดเหมือน ใจ แต่ตอนนี้ผมจงรักภักดีเกินร้อย การไม่มีกบัตริย์ ไม่ดีแน่สำหรับนิสัยคนไทย ไม่อยากเป็นเหมือนอินโด ท่านอย่าเปรียบกับประเทศอื่น เสียดายที่ท่านเกิดเป็นลูกหลาน อ.ป๋วย

    • วันเสาร์ 26 พฤศจิกายน 2011 18:27 น.

      การมีกษัตริย์นั้นดีนักแล ถ้าเป็นกษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรม ไม่ใช่กษัตริย์แบบเผด็จการราชาธิปไตย
      ขอถามหน่อยนะคะไม่ทราบว่าในด้านสิทธิมนุษยชนของอินโดฯเป็นอย่างไรบ้างคะเมื่อเทียบกับตอแหลแลนด์…..

Trackbacks

  1. Updated: McCargo, Thai Politics as Reality TV/New Mandala and Giles Ungpakorn « Political Prisoners in Thailand
  2. สัมภาษณ์พิเศษ: ใจ อึ้งภากรณ์ ภาค 2 (จาก 2 ภาค) « Liberal Thai

ใส่ความเห็น

