ข้ามไปยังเนื้อหา

ซาอุฯได้ทักษิณช่วยหาเพชรสีน้ำเงิน

วันอังคาร 12 มกราคม 2010

Saidi Arabia wants Blue Diamond Back: Taksin Helping
January 10, 2010
By Pooky, this blog economics journalist
ที่มา – Thai Intelligent News
แปลและเรียบเรียง – แชพเตอร์ ๑๑

ประมาณ ๓๐ ปีก่อน คนไทยคนหนึ่งทำงานในพระราชวังแห่งซาอุดิอาระเบีย ขโมยเพชรถุงใหญ่ รวมถึง “เพชรสีน้ำเงิน” เพชรงามล้ำเลิศ มูลค่าสุดประเมิน เป็นของสุดรักของราชวงศ์แห่งซาอุดิอาระเบีย และหอบกลับมาสู่ประเทศไทย

ชายไทยคนนั้นจึงรวยมาก แต่โง่มากเช่นกัน ไม่รู้จะทำอย่างไรกับเพชรเหล่านั้น เขาจึงประดับเสื้อนอกของเขาด้วยเพชรจำนวนนับร้อย และแต่งโชว์รอบกรุง ผู้คนส่วนใหญ่ที่พบเห็นต่างหัวเราะให้กับชายคนนี้

แต่ชายคนนี้ก็ฉลาดพอที่จะนำเพชรไปขายที่ร้านเพชร ร้านขายเพชรดูสภาพชายคนนั้นก็รู้ได้ทันทีว่าเพชรนั้นเป็นเพชรที่ถูกขโมยมา แต่ก็ซื้อไว้ แน่นอน ตำรวจไทยมาทำคดี และจับกุมบุคคลหลายคนที่เกี่ยวข้อง

อะไรที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ก็เป็นเรื่องที่เดากันไป แต่เพชรที่ได้คืนมาทั้งหมดกลับถูกขโมยไปอีกครั้ง และมีข่าวลือว่าเพชรบางส่วนตกอยู่ในกำมือของผู้มีตำแหน่งสูงสุดในประเทศไทย แต่นั่นแหละ นี่คือประเทศไทย ใครเล่าจะกล้าตามจิกนายตำรวจตำแหน่งสูงซึ่งกำลังทำคดีนี้อยู่

ในเวลานั้น ตะวันออกกลางกำลังเฟื่องฟูกับการก่อสร้าง เรียกได้ว่ามีคนงานไทยจำนวนนับพันนับหมื่นทำงานในซาอุฯ และเมื่อซาอุฯตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไทยเพราะฝีมือโจรคนไทยคนเดียวนั้น และเพราะตำรวจไทยไม่แสดงผลคืบหน้าใดๆ – ซาอุฯส่งตัวคนงานไทยเหล่านั้นกลับประเทศไทย

จากนั้นแรงกดดันได้เพิ่มขึ้น และนายตำรวจระดับใหญ่มากบางนายนั่งไม่ติด ไล่จับและตั้งข้อหามั่วไปหมด แม้กระทั่งข้อหาฆาตกรรมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดี เพื่อตัดตอนการโยงเข้าหาตัวของพวกเขา

แต่ก็ยังไม่พบเพชรสีน้ำเงิน – หรือถ้าคุณจะปักใจเชื่อกับข่าวลือที่ว่า เพชรนี้ตกอยู่ในมือของคนซึ่งกฎหมายไทยเอื้อมไปไม่ถึง เมื่อหลายๆปีที่ผ่านไป

เวลาผ่านไปยังรวดเร็วราวกับติดปีกบิน ในปีนี้ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีซึ่งถูกปล้นอำนาจจากการทำรัฐประหารปี ๒๕๔๙ และการจัดตั้งรัฐบาลของอภิสิทธิ์ในปัจจุบัน ซึ่งเอาแต่ทู่ซี้ไล่ล่าทักษิณไปรอบโลก ตลอดเวลานับตั้งแต่ทักษิณปรากฏตัวในดินแดนตะวันออกกลาง รัฐบาลนี้จึงตัดสินใจที่จะสร้างสัมพันธไมตรีกับประเทศในตะวันออกกลาง

อภิสิทธิ์สั่งการให้ตำรวจไทยเปิดคดีที่เกี่ยวข้องกับซาอุฯขึ้นมาใหม่ และนี่คือประเทศไทย ตำรวจทำตามคำสั่งจากนักการเมือง และเริ่มสืบสวนคดีต่างๆ – เพื่อพยายามให้ราชวังซาอุฯกลับมารักประเทศไทยอีกครั้ง

ประมวลเรื่องราวทั้งหมดจากที่อภิสิทธิ์เดินทางไปตะวันออกกลาง รัฐมนตรีต่างประเทศไทยไปตะวันออกกลาง และสถานทูตไทยในตะวันออกกลางเปิดบ้านเลี้ยงฉลองโดยตลอด

แน่นอน ซาอุฯรู้ดีเมื่อพูดถึงไทย ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นแต่เรื่องต่อรองและการแลกเปลี่ยนทางการเมือง ดังนั้นง่ายๆก็คือ หลังจากตำรวจไทยคลี่คลายคดีบางคดี และรายงานต่อรัฐบาลไทยว่า “ความสัมพันธ์จะกลับเป็นดังเดิมได้ ก็ต่อเมื่อได้เพชรสีน้ำเงินกลับคืน”

ขณะเดียวกัน ผู้อยู่เบื้องหลังการต่อรองของรัฐบาลซาอุฯกับอภิสิทธิ์ ไม่ใช่ใครอื่น แน่นอนคือ ทักษิณ

รายงานที่ไม่ได้รับการยืนยันล่าสุดว่า ข่าวรั่วไหลจนอภิสิทธิ์กลัวขนาดไอออกมาเป็นเพชรสีน้ำเงิน ว่าความสนใจของทักษิณและซาอุฯที่กำลังวางแผนบางอย่าง เช่นการลงทุนประมาณ ๑,๔๐๐,๐๐๐ ล้านบาทในเมืองใหม่ของซาอุฯ โดยมีทักษิณดำรงตำแหน่งผู้จัดการโครงการ มีส่วนในบริษัทร้อยละ ๒๐

ทักษิณกล่าวว่า “ผมมีแผนว่าจะใช้บริษัทผู้รับเหมาของไทยและแรงงานไทยสำหรับเมืองใหม่นี้ และขณะนี้ขี้นอยู่กับรัฐบาลไทยว่า จะแก้ไขสัมพันธไมตรีอย่างไร เพื่อให้ชาวไทยได้รับประโยชน์จากความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุฯ”

118 ความเห็น leave one →
  1. วันอาทิตย์ 12 พฤษภาคม 2013 08:17 น.

    ความอยากได้เพชร อมซะคายไม่ออกเลย……นะอะ……

  2. Jack permalink
    วันอาทิตย์ 27 ตุลาคม 2013 09:34 น.

    ทักษิน ไปเกี่ยวไรฟะ รึเพชรแม่งอยู่กับมัน โดนคำสาปเลยวิบัติ

    • ตินากร permalink
      วันศุกร์ 19 ธันวาคม 2014 15:25 น.

      โง่น่ะมึง เค้าบอกว่าอยุ่กับคนที่กดหมายเข้าไปไม่ถึง เเค่นี้ก้อคิดไม่ออก

  3. วันอังคาร 12 พฤศจิกายน 2013 18:34 น.

    ทักษิณ แดกเพชรไปซะแล้ว

    • ruttha permalink
      วันพุธ 14 มกราคม 2015 11:34 น.

      แน่ใจเหรอว่าเข้าแดกเพชร ซาอุ

  4. เรารักษ์ในหลวง 292 permalink
    วันอังคาร 28 มกราคม 2014 08:34 น.

    เศรษฐกิจพอเพียงเป็นต้นแบบของโครงการที่พระองค์ทรงทำเพื่อชาวไทย

  5. กบในขวด permalink
    วันพฤหัสบดี 7 พฤษภาคม 2015 15:57 น.

    เพชรไปอยู่ที่ใครกันเเน่เเล้วคุณเเน่ใจรึว่าทักษิณเขาเเดกเพชรไปเเล้ว

  6. กบในขวด permalink
    วันพฤหัสบดี 7 พฤษภาคม 2015 16:00 น.

    ตามหาเพชรสีน้ำเงินคงจะเจอหร็อก ทักษิณคงไม่เเดกเพชรหร็อก ว่าเเต่ไปอยู่ที่ใครเท่านั้นเอง

  7. sukri permalink
    วันพุธ 13 กันยายน 2017 22:27 น.

    แล้วจะส่งเพชคืนยังงัยครับ

ใส่ความเห็น